Chuỗi cà phê triệu USD đóng cửa hàng loạt vì dịch bệnh

Vì dịch bệnh, ngành F&B bị ảnh hưởng nặng từ thay đổi thói quen của người tiêu dùng trong mùa dịch.

Từ năm 2020 tới nay, ảnh hưởng của dịch bệnh, quán phải đóng cửa, trong khi đó chi phí nhượng quyền, mặt bằng,... đã tạo áp lực lớn cho các thương hiệu, trong đó có cà phê.  

Starbucks Rex ở 141 Nguyễn Huệ luôn là địa điểm mà những tín đồ cà phê lui tới thường xuyên nhất. Nhưng mới đây quán cà phê này đã nói lời tạm biệt tới khách hàng từ 1/10/2021. 

Chuỗi cà phê triệu USD đóng cửa hàng loạt vì dịch bệnh

Chuỗi cửa hàng Soya Garden cũng đã đóng cửa tại nhiều điểm quan trọng tại TP.HCM. Ông Hoàng Anh Tuấn, người từng sáng lập, thẳng thắn thừa nhận, để tồn tại, Soya Garden cần ưu tiên tính hiệu quả và dự đoán không ít chuỗi khác sẽ đóng bớt cửa hàng và tập trung đẩy mạnh bán online.

Ông Lê Bá Nam Anh, CEO The Coffee House cho hay, toàn bộ ngành F&B phải đối mặt với những thách thức như chỉ hoạt động được 3 tháng 1,3,4, sáu tháng còn lại hoạt động trong dịch với các mức độ kiểm soát khác nhau.

Trong đợt dịch lần 4 này, hầu hết các cửa hàng buộc tạm đóng cửa để tuân thủ quy định chống dịch. Số lượng cửa hàng lớn, chi phí cố định rất cao. 

Theo Savills Việt Nam, kể từ đợt dịch bùng đại dịch Covid-19 vào cuối tháng 4, thị trường bán lẻ đã chứng kiến nhiều doanh nghiệp phải đóng cửa, trả mặt bằng hoặc thu hẹp mô hình kinh doanh.

Theo đại diện của The Coffee House, đơn vị này sẽ mở lại toàn bộ số cửa hàng trên toàn quốc và thực hiện các dự định chuyển đổi mô hình phù hợp với tình hình Covid-19.

Những mô hình giao hàng, bán mang đi, phục vụ tại nhà và văn phòng sẽ lên ngôi trong tình hình mới. Đi kèm với đó là sản phẩm, kênh bán và thiết kế chuỗi cung ứng phù hợp. 

Các hộ kinh doanh ăn uống vừa và nhỏ hoặc các tiểu thương khởi nghiệp ngành F&B hoàn toàn có thể tham gia vào thương mại điện tử như Lazada, Shopee, Tiki, Facebook, Instagram,... để tận dụng lượng khách sẵn có. Các hộ kinh doanh ăn uống cũng cần tìm hiểu và đầu tư sớm vào các kênh ví điện tử hoặc thẻ để tối đa hóa sự thuận tiện thanh toán.

Bà Trần Phạm Phương Quyên, Quản lý cho thuê mặt bằng bán lẻ, Savills Việt Nam cho rằng các doanh nghiệp F&B cần hoạch định các chiến lược mở rộng cửa hàng phù hợp. Lựa chọn địa điểm kỹ càng, nên xây dựng mạng lưới cửa hàng dàn trải tại nhiều quận, thành phố, địa phương để tối đa hóa sự tiếp cận đến càng nhiều khách hàng càng tốt, vừa cung cấp sự tiện lợi ăn uống ngay tại khu vực khách hàng ở, vừa bao phủ diện rộng cho mạng lưới vận chuyển và bán hàng mang đi (delivery) của hãng.

Đồng thời, thu gọn lại diện tích quán chỉ vừa đủ hợp lý để tránh lãng phí, ảnh hưởng đến lợi nhuận. Chi phí thuê mặt bằng tối đa chỉ 10-16% doanh thu để duy trì hiệu quả cửa hàng. Hơn nữa, cần tinh gọn bộ máy và chi phí hoạt động của quán.

Thanh Mai

Dự báo thời tiết đêm nay và ngày mai (28-29/9): Nam Bộ chiều tối có mưa rào và dông rải rác

Dự báo thời tiết đêm nay và ngày mai (28-29/9): Nam Bộ chiều tối có mưa rào và dông rải rác

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, ngày và đêm 29/9, các khu vực trên cả nước có mưa rào và dông vài nơi, Nam Bộ chiều tối có mưa rào và dông rải rác.