Sở Y tế TPHCM nói gì về việc chỉ đạo khẩn tạm ngừng tiêm một lô vaccine Pfizer?

Đại diện Sở Y tế TPHCM cũng khẳng định, Sở Y tế chưa có văn bản yêu cầu ngưng mà chỉ là thông tin chỉ đạo, điều hành trong hệ thống.

Ngày 28/9, Sở Y tế TP.HCM chỉ đạo khẩn đến các quận, huyện, TP Thủ Đức và các cơ sở y tế ngưng tiêm vaccine Pfizer lô FK0112 đến khi có thông báo mới. 

Trong cuộc họp báo định kỳ về công tác phòng chống dịch Covid-19 trên địa bàn cùng ngày, bà Nguyễn Thị Huỳnh Mai, Chánh văn phòng Sở Y tế TP.HCM, cho biết quyết định này để nhằm mục đích chấn chỉnh lại việc quản lý, điều hành tại một số địa phương nhưng chưa có văn bản yêu cầu thu hồi lô vaccine này hay tạm ngừng tiêm Pfizer.

 Sở Y tế TPHCM nói gì về việc chỉ đạo khẩn tạm ngừng tiêm một lô vaccine Pfizer?

Chỉ đạo khẩn được đưa ra sau khi ghi nhận có trường hợp tử vong sau tiêm lô vaccine. Sở Y tế TP.HCM đã họp Hội đồng tư vấn chuyên môn đánh giá và đã đưa ra kết luận không có bằng chứng liên quan vaccine này. Đến hơn 18h, Sở Y tế TP.HCM đã chỉ đạo đề nghị các đơn vị tiếp tục tiêm chủng bình thường.

Nhấn mạnh thêm về vấn đề này tại họp báo, ông Phan Nguyễn Như Khuê - Trưởng ban Tuyên giáo Thành uỷ TPHCM cho hay: "Đây là vấn đề mang tính chất của nội bộ, qua việc rà soát lại các trạm y tế lưu động, điểm tiêm, tăng cường lực lượng cho xét nghiệm theo chỉ đạo của ban chỉ đạo quốc gia, kết hợp với đó là kế hoạch mở rộng, nâng tỉ lệ tiêm mũi 2 của người dân thành phố lên. Đây không phải vấn đề có tính chất văn bản, chỉ đạo".

Bác sĩ Trương Hữu Khanh, nguyên trưởng khoa Nhiễm - Thần kinh, Bệnh viện Nhi đông 1 (TP.HCM), cho biết nguyên tắc của Tiêm chủng mở rộng là khi có trường hợp xảy ra sự cố bất lợi sau tiêm vaccine, trong vòng 5 ngày, Sở Y tế phải họp Hồi đồng chuyên môn để lý giải sự cố có liên quan vaccine hay không, đồng thời chỉ đạo ngưng tạm thời hoặc tạm hoãn điểm tiêm chủng.

Vaccine Comirnaty do Pfizer/BioNTech sản xuất. Đây là vaccine phòng Covid-19 thứ 4 được Bộ Y tế phê duyệt cho nhu cầu cấp bách tại Việt Nam ngày 12/6.

Thanh Mai

Thị trường hồ tiêu sôi động trở lại, doanh nghiệp tăng mua khi các tỉnh nới lỏng giãn cách

Thị trường hồ tiêu sôi động trở lại, doanh nghiệp tăng mua khi các tỉnh nới lỏng giãn cách

Các doanh nghiệp tăng thu mua hạt tiêu để sản xuất hàng xuất khẩu khi lệnh giãn cách xã hội tại một số tỉnh, thành đang dần được nới lỏng. Giá tiêu vì vậy có xu hướng tiếp tục tăng lên mức cao.