TPHCM còn khoảng 150.000 test nhanh dương tính với COVID-19 chờ Bộ Y tế xác nhận

Điều này có nghĩa số ca mắc thực tế sẽ cao hơn rất nhiều so với con số Bộ Y tế đã công bố vừa qua.

Ngày 26-9, Sở Y tế TP.HCM có văn bản khẩn đề nghị Bộ Y tế về việc công nhận và cấp mã số cho người bệnh có kết quả test nhanh kháng nguyên dương tính với COVID-19.

Văn bản nêu trong thời gian cao điểm chống dịch COVID-19, TP đã thực hiện xét nghiệm test nhanh kháng nguyên nhằm phát hiện sớm các ca mắc đưa vào cách ly, chăm sóc và điều trị. Từ ngày 20-8 đến nay, TP ghi nhận khoảng 150.000 trường hợp có kết quả test nhanh dương tính với COVID-19 chưa được cấp mã số để quản lý.

Bởi hướng dẫn của Bộ Y tế "chỉ cấp mã số cho trường hợp có kết quả xét nghiệm khẳng định RT-PCR dương tính. Những bệnh nhân này được chăm sóc, phát túi thuốc điều trị bình thường

TPHCM còn khoảng 150.000 test nhanh dương tính với COVID-19 chờ Bộ Y tế xác nhận

Sở Y tế TP đề nghị Bộ Y tế chấp thuận cho TP công bố người có kết quả test nhanh dương tính được khẳng định là bệnh nhân COVID-19. Đồng thời, cấp mã số cho người có kết quả test nhanh dương tính để TP quản lý bằng mã số quốc gia.

Trao đổi với Tuổi Trẻ Online, một lãnh đạo Sở Y tế TP khẳng định con số 150.000 này chưa nằm trong tổng số 372.202 trường hợp mắc COVID-19 được bộ công bố từ ngày 27-4 đến nay (cập nhật đến sáng 27-9). Nếu con số này được Bộ Y tế công nhận, số ca mắc COVID-19 của TP sẽ tăng lên là 522.202 ca (tăng 40% so với số công bố). 

Vị này cho biết giai đoạn khoảng từ giữa tháng 8-2021, số F0 phát hiện bằng test nhanh của TP rất lớn, không thể đủ nguồn lực thực hiện xét nghiệm RT-PCR ngay cho tất cả, do đó buộc phải công nhận test nhanh dương tính là F0 để kịp thời cách ly, điều trị.

Kế hoạch này được bộ phận thường trực phòng chống dịch của Bộ Y tế tại TP.HCM thông qua bằng văn bản, cho phép "kết quả test nhanh dương tính được ghi nhận là F0 đối với các trường hợp được chỉ định cách ly tại nhà".

Theo quy định của Bộ Y tế, trường hợp được xác định là F0 khi có kết quả xét nghiệm RT-PCR dương tính tại các cơ sở xét nghiệm khẳng định đã được Bộ Y tế cấp phép.

Đối với các trường hợp test nhanh dương tính, theo quy trình sẽ được xét nghiệm lại bằng phương pháp RT-PCR để khẳng định, trước khi công bố. 

Thanh Mai

Dự báo thời tiết đêm nay và ngày mai (26-27/9): Hà Nội tiếp tục có mưa to

Dự báo thời tiết đêm nay và ngày mai (26-27/9): Hà Nội tiếp tục có mưa to

Theo Đài khí tượng thủy văn Quốc gia, thời tiết ngày mai (27/9) có mây, có mưa rào và dông vài nơi, riêng miền Tây đêm có mưa rào và dông rải rác. Gió nhẹ. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.