TPHCM: Tình trạng quá tải liên tục xảy ra ở các điểm xét nghiệm cho shipper

Các ứng dụng cho biết do không có kinh nghiệm, chuyên môn tổ chức xét nghiệm nên tình trạng quá tải, tập trung đông người là khó tránh khỏi.

TP.HCM yêu cầu từ ngày 24/9 đến ngày 30/9, các doanh nghiệp quản lý shipper chịu trách nhiệm tổ chức xét nghiệm và cập nhật kết quả vào Kho dữ liệu dùng chung của TP theo hướng dẫn của Sở Thông tin và truyền thông (TT&TT). Nhiều điểm xét nghiệm thực hiện lấy mẫu riêng, không làm xét nghiệm mẫu gộp 3 nên shipper phải tự chuẩn bị thêm bộ xét nghiệm làm tăng thêm chi phí, những điểm lấy phí xét nghiệm thấp lại rơi vào tình trạng quá tải, tập trung đông người.

TPHCM: Tình trạng quá tải liên tục xảy ra ở các điểm xét nghiệm cho shipper

Trước tình trạng này, Sở Công Thương TP.HCM đã phải họp gấp với các ứng dụng, doanh nghiệp trong sáng ngày 24/9 để tìm ra giải pháp.

Đại diện các ứng dụng cho biết tình trạng quá tải là khó tránh khỏi do doanh nghiệp thiếu kinh nghiệm và chuyên môn tổ chức xét nghiệm.

"Chúng tôi đã sử dụng cả AI, cả con người để xử lý kết quả xét nghiệm mà shipper gửi về và ghi nhận nhiều bất cập. Phần mềm của Sở TT&TT hoạt động đôi khi không mượt mà trong khi tốc độ shipper gửi thông tin xét nghiệm là liên tục, hàng nghìn mẫu mỗi ngày. Thông tin trong phần mềm của Sở TT&TT cũng không được đồng bộ với Công an TP.HCM, trong khi lịch trình đồng bộ cũng chưa rõ ràng", đại diện ShopeeFood quan ngại.

Đại diện Grab khẳng định đã nỗ lực để đi tìm đối tác và tổ chức các điểm xét nghiệm cho lực lượng shipper. Thừa nhận có thực trạng tập trung đông người tại các điểm xét nghiệm do số lượng các cơ sở y tế có thể hợp tác tổ chức xét nghiệm cho shipper là có hạn và hàng chục ứng dụng đang phải chia nhau.

Đại diện Grab cho biết doanh nghiệp ủng hộ chủ trương phát bộ xét nghiệm miễn phí để shipper xét nghiệm tại nhà nhưng băn khoăn về quá trình phân phối các bộ xét nghiệm bởi có rủi ro làm giả xét nghiệm hay lãng phí bộ xét nghiệm.

Theo đại diện Ahamove, tình trạng tập trung đông người tại các điểm xét nghiệm cho shipper trong sáng ngày 24/9 là khó tránh khỏi. Đại diện này đề xuất thành phố có thể phân phối các bộ xét nghiệm về các trạm y tế phường để shipper có thể đến lấy, mỗi tuần 1-2 bộ xét nghiệm tùy theo tần suất mà cơ quan chức năng yêu cầu.

Thanh Mai

Dự báo thời tiết đêm nay và ngày mai (22-23/9): Tây Nguyên, Nam Bộ mưa vừa mưa to

Dự báo thời tiết đêm nay và ngày mai (22-23/9): Tây Nguyên, Nam Bộ mưa vừa mưa to

Từ ngày 23 - 24/9, khu vực từ Hà Tĩnh đến Bình Định có mưa to đến rất to và dông với tổng lượng mưa phổ biến 150-250mm/đợt, có nơi trên 300mm/đợt.