Chuyến đi châu Á khiến nhà tài phiệt hiểu vì sao kinh tế Nga thoát trừng phạt, khiến ông Putin tự hào

Financial Times cho tằng khả năng phục hồi của Nga dù bị cắt khỏi thị trường và chuỗi cung ứng toàn cầu là điều đáng tự hào với Tổng thống Putin.

Vẫn sống tốt trước các lệnh trừng phạt kinh tế

Nga đã vượt qua các lệnh trừng phạt của phương Tây, nhà tài phiệt Nga Oleg Deripaska nói, đồng thời thừa nhận “bất ngờ” trước khả năng phục hồi của đất nước.

Deripaska, một trong những người giàu nhất nước Nga, nói với Financial Times rằng Moscow đã sống sót bằng cách phát triển quan hệ thương mại mới với miền nam bán cầu và tăng cường đầu tư vào sản xuất trong nước.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Trong khi đó, khu vực tư nhân tỏ ra mạnh mẽ hơn ông nghĩ chỉ vài tháng trước đó. “Tôi rất ngạc nhiên khi doanh nghiệp tư nhân lại linh hoạt đến vậy”, ông nói.

Theo tờ Financial Times, khả năng phục hồi của Nga mặc dù bị cắt khỏi thị trường và chuỗi cung ứng toàn cầu là một điểm đáng tự hào đối với Tổng thống Vladimir Putin. 

Nga đã bị ảnh hưởng nặng nề nhưng kể từ đó đã thành công trong việc tránh được các lệnh trừng phạt của G7 đối với phần lớn hoạt động xuất khẩu dầu của nước này. IMF dự báo tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Nga sẽ tăng 1,5% trong năm nay và 1,3% vào năm 2024. Tuần trước, ông Putin tỏ ra lạc quan hơn khi dự báo mức tăng trưởng 2,8% trong năm nay, cao hơn gấp đôi mức tối đa mà nội các của ông dự báo hồi tháng 4.

Trừng phạt kinh tế là một loại công cụ của thế kỷ 19 và không cho rằng sẽ hiệu quả trong thế kỷ 21, nhà tài phiệt sở hữu khối tài sản ước tính khoảng 2,5 tỷ USD nói.

Nhận xét của ông Deripaska, người sáng lập công ty nhôm hàng đầu Rusal và công ty năng lượng En+, cho thấy giới tinh hoa Moscow ngày càng tin tưởng rằng Nga đã chống chịu được các các lệnh trừng phạt kinh tế.

"Phao cứu sinh" của Nga

Để giải thích về khả năng phục hồi của nền kinh tế, Deripaska chỉ ra sự đầu tư của Điện Kremlin vào công nghiệp và nỗ lực buộc các doanh nghiệp nhà nước thống trị nền kinh tế phải tăng công suất.

Deripaska cũng cho biết chuyến đi tới châu Á của ông đã thuyết phục ông rằng các nước ở phía nam bán cầu sẽ không tham gia các lệnh trừng phạt của phương Tây, đem lại cho Nga một chiếc "phao cứu sinh".

Theo hãng tin nhà nước RIA Novosti, thương mại giữa Nga với Trung Quốc đã tăng 32% so với cùng kỳ năm ngoái trong 8 tháng đầu năm 2023, lên 155 tỷ USD, trong khi thương mại với Ấn Độ tăng gấp 3 lần trong nửa đầu năm lên 33 tỷ USD.

Trong khi đó, sự giàu có về tài nguyên thiên nhiên của Nga khiến nước này trở thành đối tác thương mại quá hấp dẫn đối với các quốc gia phụ thuộc vào xuất khẩu năng lượng, kim loại và thực phẩm của nước này để từ bỏ, Deripaska nói.

"Hãy đối mặt với thực tế. Họ muốn phát triển, họ cần nguồn lực của Nga, các giải pháp của Nga, thương mại với Nga”, Deripaska nói.

Minh Khôi

Kinh tế Việt Nam vững vàng trong bối cảnh nhu cầu toàn cầu suy yếu

Kinh tế Việt Nam vững vàng trong bối cảnh nhu cầu toàn cầu suy yếu

Theo ADB, tăng trưởng kinh tế Việt Nam có khả năng phục hồi trong môi trường nhiều thách thức, triển vọng vừa lạc quan vừa thận trọng, do các yếu tố nội tại được cải thiện.