Chuyên gia cảnh báo thực phẩm hút chân không có thể gây ngộ độc

Việc chế biến thức ăn, bảo quản thực phẩm "hút chân không", đóng hộp thực phẩm không đúng cách đang là mối nguy rất lớn, gây nhiễm độc tố chết người botulinum..

Một vụ ngộ độc botulinum sau khi ăn thực phẩm "hút chân không" tại khu vực miếu Chiêu Liêu ở TP Thủ Dầu Một, Bình Dương làm 6 người nhập viện, trong đó có 1 người tử vong.

Túi hút chân không nếu sử dụng không đúng cách, không đủ điều kiện tiệt trùng theo quy định thì có thể sinh ra vi khuẩn nguy hiểm trong môi trường yếm khí, gây hại cho sức khỏe người tiêu dùng. Giá bán túi này chỉ từ 70.000 - 120.000 đồng đã có thể mua được hàng cân, hàng cuộn, theo bịch đủ mọi kích cỡ. Và chỉ cần 500.000 đồng là các bà nội trợ đã mua được một chiếc máy hút chân không mini.

  Một bệnh nhân ngộ độc botulinum đang nằm điều trị tại Bệnh viện Nhân dân 115 - Ảnh: D.PHAN

Một bệnh nhân ngộ độc botulinum đang nằm điều trị tại Bệnh viện Nhân dân 115 - Ảnh: D.PHAN

Thị trường online (bán hàng trên mạng) cũng bán khá nhiều mặt hàng này. Vì công việc bận rộn nên nhiều người thường đặt mua online. 

Trong khi đó, việc dùng túi "hút chân không" mà các hộ gia đình tự làm không đảm bảo an toàn thực phẩm, có nguy cơ gây ngộ độc đã được Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cảnh báo trước đó.

Bà Trần Việt Nga - phó cục trưởng Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế - cho biết độc tố botulinum sinh ra trong quá trình chế biến, bảo quản thực phẩm trong môi trường yếm khí (đóng hộp, hút chân không) không bảo đảm an toàn thực phẩm, trong đó có chế biến tại nhà.

Ngày 29/3, trao đổi với Tuổi Trẻ Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế Nguyễn Thanh Phong cho biết tỉnh Kon Tum đã ghi nhận thêm ca ngộ độc nghi do botulinum. Đây là trường hợp độc lập với nhóm ca bệnh xuất hiện giữa tháng 3 và người bị ngộ độc cũng ăn cá suối muối trong âu đậy kín.

Chuyên gia khuyến cáo, không tự đóng gói, đóng kín thực phẩm (dạng hút chân không) để bảo quản thực phẩm trong thời gian dài vì khi không đủ điều kiện công nghệ để tiệt trùng thực phẩm được đóng gói kín sẽ có nguy cơ sinh ra độc tố botulinum gây nguy hiểm đến sức khỏe và tính mạng con người.

Thanh Mai