Chuyên gia dinh dưỡng cho biết 3 dấu hiệu bạn có đường ruột sạch, khỏe mạnh

Muốn biết đường ruột của mình có khỏe mạnh hay không, bạn cứ nhìn vào 3 dấu hiệu dễ thấy này.

Ruột có vẻ giống như một thuật ngữ đơn giản, nhưng nó thực sự liên quan đến nhiều bộ phận của cơ thể được kết nối với đường tiêu hóa cũng như hệ vi sinh vật. Hệ vi sinh vật đường ruột được tạo thành từ hàng nghìn tỷ vi khuẩn và vi sinh vật bên trong ruột già, và việc có một bộ vi khuẩn đa dạng là chìa khóa để giữ cho các chức năng cơ thể khác nhau hoạt động bình thường như hệ thần kinh, hệ miễn dịch, chức năng tiêu hóa và thậm chí cả sức khỏe tâm thần của chúng ta.

Nghe đến đây, nhiều người sẽ nghĩ rằng muốn phán đoán xem tình hình sức khỏe đường ruột của mình ra sao có lẽ là một việc không đơn giản để tự thực hiện ở nhà. Tuy nhiên, điều này là hoàn toàn có thể, chuyên gia dinh dưỡng chống táo bón Roslyn Kent (Hoa Kỳ) đã chia sẻ 3 dấu hiệu hàng đầu cho thấy bạn đang sở hữu một đường ruột sạch và khỏe mạnh.

Số giờ cần thiết từ khi tiêu thụ thực phẩm đến khi cần loại bỏ chất thải, nằm trong khoảng từ 12 đến 18 giờ là
Số giờ cần thiết từ khi tiêu thụ thực phẩm đến khi cần loại bỏ chất thải, nằm trong khoảng từ 12 đến 18 giờ là "Tiêu chuẩn vàng"

1. Khoảng cách giữa các lần đại tiện là 12-18 tiếng

Kent giải thích: Thời gian vận chuyển [chất thải rắn], số giờ cần thiết từ khi tiêu thụ thực phẩm đến khi cần loại bỏ chất thải, sẽ nằm trong khoảng từ 12 đến 18 giờ nếu bạn làm [sạch] rỗng ruột hoàn toàn. Cô gọi thời gian vận chuyển này là "tiêu chuẩn vàng, điều số một mà bạn nên chú ý hàng tuần".

Để kiểm tra điều này, cô ấy khuyên bạn nên thêm một thìa hạt vừng trắng vào một cốc nước, uống vào bữa tối và sau đó để ý xem phải mất bao lâu để nhìn thấy hạt vừng trong bồn cầu sau mỗi lần đi vệ sinh.

Cô giải thích: "Nếu bạn băn khoăn rằng nên lấy thời điểm bạn nhìn thấy nhiều hạt vừng nhất hoặc lần đầu tiên bạn nhìn thấy chúng làm mốc, tùy điều kiện nào đến sau cùng, đó là mốc".

2. Số lượng chất thải nhiều

Kent đã chỉ ra rằng bạn cũng nên chú ý đến khối lượng nhu động ruột của mình — dù là cao, trung bình hay thấp.

Cô nói: "Chúng ta nên hướng tới mục tiêu là đi đại tiện với số lượng lớn mỗi ngày. Nói một cách đơn giản, càng có nhiều phân trong nhà vệ sinh, đại tràng của bạn càng sạch sẽ và khỏe mạnh".

 Số lượng chất thải càng nhiều, đại tràng càng sạch
 Số lượng chất thải càng nhiều, đại tràng càng sạch

3. Bạn cảm thấy "trống rỗng" sau mỗi lần đi vệ sinh

Cảm giác sảng khoái sau khi đi đại tiện có thể là dấu hiệu duy nhất bạn cần để biết rằng bạn đã đi đại tiện hết.

Kent chia sẻ: "Ruột của bạn sẽ cảm thấy vui vẻ, sảng khoái và bạn không còn cảm thấy mình bị đầy hơi hoặc trướng bụng nữa".

Tại sao việc bạn đi đại tiện lại quan trọng?

Kent giải thích rằng nếu bạn không đi đại tiện hết hàng ngày thì tất cả phân của bạn sẽ chỉ đọng lại trong ruột kết. Cô nói: "Điều này có nghĩa là tất cả chất thải, tất cả chất độc, tất cả đều ở dạng chất xơ".

Và khi chất đó đọng lại trong ruột của bạn hơn một ngày, cô ấy nói rằng bạn đang bị táo bón về mặt lâm sàng, điều này có thể dẫn đến đầy hơi, nhạy cảm với thức ăn, mệt mỏi và mất cân bằng hormone.

Nguồn và ảnh: Best Life

Mỹ Diệu

Nên nằm ngủ hướng nào để nâng cao sức khỏe và tài vận

Nên nằm ngủ hướng nào để nâng cao sức khỏe và tài vận

Rất nhiều người thường không để ý đến việc chọn nằm ngủ hướng nào tốt. Tuy nhiên điều này cực kỳ quan trọng. Vì xét trên phương diện khoa học, hướng nằm ngủ tác động không nhỏ đến sức khỏe gia chủ. Do đó, bạn cần nắm được hướng nằm ngủ tốt và hướng nằm ngủ kiêng kỵ để áp dụng.