Chuyên giá dự báo giá vàng quay đầu tăng trở lại trong tuần tới

Dự báo giá vàng tuần tới (23-30/5) quay đầu tăng trở lại, nhờ hàng loạt các biện pháp kích thích tiền tệ để bù đắp những thiệt hại từ đại dịch COVID-19.

Trên thị trường thế giới,  giá vàng hôm nay 23/5 ghi nhận lúc 17h (theo giờ Việt Nam) ở mức 1.733,7 USD/ounce, tăng 1,5 USD trong 24 giờ qua.

Theo các chuyên gia dự báo trên Kitco, giá vàng quay đầu tăng trở lại nhờ hàng loạt các biện pháp kích thích tiền tệ để bù đắp lại những thiệt hại từ đại dịch COVID-19. Ngoài ra, các chuyên gia còn cho rằng, tình hình căng thẳng Mỹ - Trung đang gia tăng đẩy giá vàng đi lên trong tuần tới.

Tuần này, 17 chuyên gia thị trường đã tham gia vào cuộc khảo sát của Wall Street. Trong đó, 10 nhà phân tích, tương đương 59%, dự đoán giá vàng sẽ tăng vào tuần tới. Chỉ có 5 nhà phân tích, tương đương 29%, nhận định giá vàng giảm, trong khi đó 2 nhà phân tích còn lại, tương đương 12%, nhận định vàng đi ngang.

Dự báo giá vàng tuần tới (24-30/5) trên KitcoNews.
Dự báo giá vàng tuần tới (24-30/5) trên KitcoNews.

Trong khi đó, 1.809 phiếu đã được bỏ trong một cuộc thăm dò trực tuyến trên Main Street. Tổng cộng có 1.038 người, tương đương 57%, nhận định giá vàng tăng trong tuần tới. 467 người khác, tương đương 26%, dự đoán vàng giảm, còn lại 304 người tương đương 17%, có ý kiến trung lập.

Trong tuần qua,  giá vàng thế giới biến động không ngừng khi bất ngờ tăng mạnh trong những phiên đầu do được các nhà đầu tư lựa chọn làm tài sản trú ẩn an toàn trước những lo lắng về mối quan hệ thương mại giữa Mỹ - Trung. Sau đó, giá vàng bất ngờ quay đầu lao dốc trong những phiên giao dịch cuối. Qua đó kết thúc tuần, giá vàng chốt ở 1.733 USD/ounce.

Trong cuộc khảo sát tuần trước cho tuần giao dịch kết thúc, tất cả các chuyên gia trên tại Wall Street và Main Street dự báo vàng tăng giá. Như vậy, họ đã đoán sai.

Ông Colin Cieszynski, Giám đốc chiến lược thị trường tại SIA Wealth Management, nhận định với CNBC, cả vàng và bạc là những kim loại quý tiếp tục phản ứng tích cực đối với các gói kích thích từ Chính phủ và Ngân hàng Trung ương, đặc biệt những nhận định gần đây của Chủ tịch Fed Jerome Powell khẳng định sẽ sử dụng tất cả các công cụ có thể.

Richard Baker, biên tập viên của báo Eureka, cũng kêu gọi vàng tăng giá trong tuần tới, sau khi Tổng thống Trump quyết định tấn công Trung Quốc vì thiếu minh bạch liên quan dịch COVID-19. Đây sẽ là tác động lớn đến căng thẳng thương mại giữa 2 nền kinh tế lớn nhất thế giới. Tất cả sẽ thúc đẩy giá vàng đi lên do nhu cầu trú ẩn an toàn.

Bob Haberkorn, nhà môi giới hàng hóa cao cấp của RJO Futures, cũng cho rằng vàng có khả năng đi lên trong những ngày tới. Nền kinh tế đang dần mở cửa trở lại sau dịch COVID-19, tạo ra sự lạc quan về tăng trưởng kinh tế trong tương lai. Tuy nhiên, các chính phủ và ngân hàng trung ương trên thế giới đã bơm một khoảng tiền lớn vào nền kinh tế, mà theo các chuyên gia đây là động lực giúp vàng tăng giá.

Ở thị trường trong nước, giá vàng bất ngờ tăng mạnh lên đỉnh 49 triệu đồng/lượng, sau đó theo chiều thế giới quay đầu giảm mạnh những ngày giao dich cuối tuần. Qua đó, kết thúc tuần  giá vàng SJC  tổng cộng đã tăng 130.000 đồng ở chiều mua vào và 230.000 đồng ở chiều bán ra.

Giá vàng hôm nay 23/5 ghi nhận lúc 17h được Công ty SJC tại Hà Nội niêm yết ở mức 48,45 triệu đồng/lượng mua vào và 48,92 triệu đồng/lượng bán ra, giảm 50.000 đồng/lượng ở cả 2 chiều mua vào - bán ra so với chiều hôm qua (22/5). Chênh lệch giá mua bán hiện là 470.000 đồng/lượng.

Cùng thời điểm, Tập đoàn DOJI đang niêm yết giá vàng ở mức 48,50- 48,80 triệu đồng/lượng (mua vào-bán ra), giữ nguyên mức giá ở chiều mua vào và tăng 50.000 đồng so với thời điểm cuối phiên hôm qua. Chênh lệch giá mua bán vàng đang là 300.000 đồng/lượng.

Diễn biến giá vàng trong nước khó lường và không đi theo xu hướng sẽ có thể gây ảnh hưởng đến việc nhà đầu tư suy đoán chiều đi của kim loại quý.

PHƯỢNG LÊ

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương