Chuyên gia dự báo giá vàng sẽ lấy lại đà tăng trong tuần tới

Giá vàng tuần tới (2-7/3) được dự báo hơi rối loạn tại Wall Street, tuy nhiên đa phần các chuyên gia đều cho rằng giá vàng sẽ tăng.

Giá vàng giao ngay phiên cuối tuần đang ở mức 1.585,5 USD/ounce, giảm 3,4 USD. Giá vàng kỳ hạn 30 ngày được giao dịch lần cuối ở mức 1.586,5 USD/ounce, giảm 3,55 USD.

Dự báo giá vàng trong tuần tới (2- 7/3), các ý kiến cho rằng giá vàng sẽ phục hồi và lấy lại đà tăng. Thăm dò trên Wall Street có phần rối loạn trong các ý kiến dự báo, tuy nhiên đa phần các chuyên gia đều cho rằng vàng sẽ tăng giá, theo khảo sát hàng tuần của Kitco news.

Tuần này, 15 chuyên gia thị trường đã tham gia vào cuộc khảo sát trên Main Street. 7 nhà phân tích tương đương 47%, nhận định vàng tăng giá trong tuần tới. 5 nhà phân tích, tương đương 33%, cho rằng vàng tiếp tục giảm. 3 người khác, tương đương tỉ lệ 20% với dự đoán trung lập và cho rằng vàng sẽ tiếp tục đi ngang.

Trong khi đó, 1.619 phiếu bầu đã được bỏ trong một cuộc thăm dò trực tuyến tại Main Street, tổng số người tham gia nhiều nhất trong hơn 2 năm qua. Tổng cộng có 1.079 người, tương đương 67% nhận định vàng sẽ tăng trong tuần tới. 303 người khác, tương đương 19% nhận định vàng giảm, trong khi 237 người tương đương 15% có ý kiến trung lập.

Dự báo giá vàng tuần tới (2-7/3) của Kitco News.
Dự báo giá vàng tuần tới (2-7/3) của Kitco News.

Trong tuần qua, giá vàng giao dịch không mấy thuận lợi và rớt giá thê thảm. Đặc biệt, trong phiên cuối cùng trong tuần,  giá vàng thế giới  giảm xuống mức sâu khi thông tin Mỹ Latinh xác nhận ca nhiễm đầu tiên tại Brazil. 

Trong cuộc khảo sát tuần trước cho tuần giao dịch hiện đang kết thúc, 93% người tham gia khảo sát ở Wall Street và 73% chuyên gia ở Main Street dự báo vàng tăng giá. Trong phần lớn thời gian của tuần qua, họ đã đúng. Nhưng sau đó đã có một đợt bán tháo ồ ạt vào thứ Sáu, trong đó thị trường đã phá vỡ dưới 1.600 USD/ounce.

"Tôi tin rằng vàng sẽ tăng giá trong tuần tới ", Kevin Grady, chủ tịch của Phoenix Futures and Options cho biết. "Tin tức về virus corona tiếp tục xấu đi, vì vậy tôi nghĩ rằng vàng sẽ tiếp tục gặp biến động nhưng khả năng vẫn ổn định", ông chia sẻ thêm.

"Với sự không chắc chắn liên quan đến tác động của căn bệnh virus corona sẽ gây ra cho nền kinh tế Mỹ và thế giới, tôi tin rằng có khả năng vàng sẽ phục hồi vào tuần tới với mức 1.650 USD/ounce cho đến 1.800 USD/ounce trong vài tuần tiếp đến", Baker nói.

Sau đó, ông nói thêm: "Kim loại và kho bạc Hoa Kỳ sẽ vẫn là nơi trú ẩn an toàn toàn cầu trong khi thế giới lãi suất ngày càng âm (Bund Đức đạt mức thấp kỷ lục mới trong sáng nay). Ở Mỹ, lãi suất thực 10 năm (điều chỉnh theo lạm phát) đang ở mức tiêu cực, để duy trì một cách lạc quan cần phải tìm tài sản kiếm lãi như vàng".

Daniel Pavilonis, nhà môi giới hàng hóa cao cấp của RJO Futures, cho rằng vàng sẽ không đi ngang. "Các thị trường chứng khoán đang trong tình trạng bán tháo, vàng sẽ tăng cao hơn rất nhiều", ông nói.

Tuy nhiên, ông lưu ý, có một số tin đồn trên thị trường rằng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ sẽ thực hiện một số hành động để củng cố thị trường chứng khoán. Nếu vậy, điều đó có thể khiến nhu cầu trú ẩn của nhà đầu tư đối với vàng giảm đi.

Thị trường vàng trong nước, phiên đầu tuần cho thấy sự lạc quan khi tăng gần 1 triệu đồng/lượng lên mức 47 triệu đồng/lượng, nhưng sau đó là chuỗi ngày giảm liên tiếp. Đến cuối tuần, giá vàng chỉ còn dao động quanh mức 45-46 triệu đồng/lượng, tức giảm đến 2,2 triệu đồng/lượng ở chiều mua vào so với phiên gia dịch cao nhất tuần (hôm thứ 3).

Giá vàng hôm nay  29/2 ghi nhận lúc 19h ở mức 45 triệu đồng/lượng (mua vào) và 45,82 triệu đồng/lượng (bán ra) tại Hà Nội và Đà Nẵng, giảm 850.000 đồng ở chiều mua vào và 700.000 đồng ở chiều bán ra so với hôm qua.

Tại TP.HCM, giá vàng SJC  niêm yết ở mức 45 triệu đồng/lượng (mua vào) và 45,80 triệu đồng/lượng (bán ra), cũng giảm 850.000 đồng ở chiều mua vào và 700.000 đồng ở chiều bán ra so với hôm qua (28/2).

Với diễn biến như trên, dự báo giá vàng trong nước khả năng sẽ tiếp tục có những diễn biến trái chiều với thế giới trong tuần tới. 

PHƯỢNG LÊ

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương