Chuyên gia dự báo, giá vàng vẫn bị kìm hãm bởi lãi suất trong tuần tới

Tâm lý vẫn tiếp tục lạc quan giữa các nhà phân tích Phố Wall và các nhà đầu tư bán lẻ, tuy nhiên một số lo ngại rằng lãi suất tăng có thể kìm hãm giá kim loại quý trong ngắn hạn.

Nhận định giá vàng tuần qua

Giá vàng duy trì đà tăng tích cực trong tuần qua cùng với giá vàng thế giới khi đồng USD suy yếu và lợi suất trái phiếu giảm. Việc lo ngại về việc Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) thắt chặt chính sách tiền tệ làm dịu bớt phần nào áp lực lên giá vàng.

Tại thị trường Hà Nội, đóng cửa giao dịch cuối tuần 28/5, giá vàng SJC được Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết ở mức 68,5 – 69,52 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra), tăng 100.000 đồng/lượng ở cả chiều mua vào và bán ra so với chốt phiên hôm qua.

Trước đó, giá vàng trong liên tục tăng từ phiên giao dịch đầu tuần 23/5 đến cuối tuần 28/5. Diễn biến này trùng với nhận định của các chuyên gia trước đó khi giá vàng được dự báo sẽ duy trì đà tăng, bước vào chu kỳ tăng giá mới khi một loạt các yếu tố rủi ro đối với tăng trưởng kinh tế toàn cầu như lạm phát, dịch bệnh, căng thẳng địa chính trị, thị trường chứng khoán bất ổn… đang có chiều hướng gia tăng.

Cùng lúc đó, trên thị trường thế giới, kết phiên giao dịch cuối tuần 27/5, giá vàng giao ngay tăng 0,1%, lên 1.852,22 USD/ounce, qua đó ghi nhận mức tăng 0,4% cho cả tuần. Trong khi giá vàng giao kỳ hạn tăng 0,2%, lên 1.851,3 USD/ounce.

Daniel Pavilonis, chiến lược gia thị trường cấp cao tại RJO Futures cho biết: "Fed đang bám sát quan điểm của mình ở một mức độ nào đó, nhưng vẫn có sự không chắc chắn về những gì sẽ diễn ra sau hai lần tăng lãi suất vừa qua".

Lợi suất trái phiếu kỳ hạn 10 năm của Mỹ đã giảm trong phiên này, sau khi có thời điểm tăng ngắn nhờ dữ liệu chi tiêu mạnh. Trong khi đó, đồng USD hướng tới tuần giảm thứ hai liên tiếp.

Biên bản cuộc họp chính sách ngày 3-4/5 của Fed được công bố vào ngày 25/5 vừa qua cho thấy Fed đang vật lộn để điều hướng nền kinh tế theo hướng "hạ nhiệt" lạm phát mà không gây ra suy thoái.

Rupert Rowling, nhà phân tích thị trường tại Kinesis Money cho biết: "Vàng có vẻ đã tìm thấy mức giá thực của nó và có khả năng dao động quanh mức 1.840 - 1.860 USD/ounce cho đến khi có một chất xúc tác mới".

Dự báo giá vàng tuần tới

Thị trường vàng đang kết thúc tuần tăng thứ hai tích cực, và trong khi tâm lý vẫn tiếp tục lạc quan giữa các nhà phân tích Phố Wall và các nhà đầu tư bán lẻ, có một số lo ngại rằng lãi suất tăng có thể kìm hãm giá kim loại quý trong ngắn hạn.

Theo nhiều nhà phân tích, yếu tố lớn nhất thúc đẩy đà tăng giá mới của vàng là sự suy yếu của đồng đô la Mỹ. Đồng USD vẫn ở mức tương đối cao, tuy nhiên nó đã giảm 3% so với mức cao nhất vào đầu tháng.

Các nhà phân tích lưu ý rằng đồng USD đang mất giá so với đồng euro khi Ngân hàng Trung ương châu Âu báo hiệu rằng họ có thể bắt đầu tăng lãi suất vào tháng Bảy.

Chủ tịch ECB Christine Lagarde cho biết trong một bài bình luận đăng hôm thứ Hai: "Với triển vọng lạm phát đã thay đổi đáng kể so với thời kỳ trước đại dịch, rất thích hợp để các biến số danh nghĩa điều chỉnh - và điều đó bao gồm cả lãi suất".

Colin Cieszynski, Giám đốc chiến lược thị trường tại SIA Wealth Management cho biết: "Có vẻ như đồng USD đã đạt đỉnh, loại bỏ một luồng gió chính khỏi vàng vốn đã bắt đầu hồi phục trở lại". Vào tuần tới, vì vậy thị trường tiền tệ có thể sôi động".

Adam Button, Trưởng phòng chiến lược tiền tệ tại Forexlive.com, nói rằng ông cũng lạc quan về vàng khi lợi tức trái phiếu và đồng USD suy yếu.

Tuần này, 17 nhà phân tích Phố Wall đã tham gia cuộc khảo sát vàng của Kitco News. Trong số những người tham gia, 11 nhà phân tích, chiếm 65%, dự đoán giá vàng tăng vào tuần tới. Đồng thời, 2 nhà phân tích, hoặc 12%, cho rằng vàng giảm giá trong thời gian tới, và 4 nhà phân tích, tương đương 23%, cho ý kiến trung lập.

Trong khi đó, 570 phiếu bầu đã được thực hiện trong các cuộc thăm dò trực tuyến trên Phố Chính. Trong số này, 317 người được hỏi, tương đương 56%, cho rằng vàng sẽ tăng giá vào tuần tới. 163 người, tương đương 29%, dự báo giá vàng giảm, trong khi 90 người còn lại, tương đương 16%, cho ý kiến trung lập.

Tâm lý tăng giá xuất hiện khi giá vàng chạm ngưỡng kháng cự 1.850 USD/ounce, tăng khoảng 0,5% trong tuần.

Mức tăng hàng tuần của vàng đến khi dữ liệu lạm phát mới nhất cho thấy giá tiêu dùng có thể đã đạt đỉnh. Bộ Thương mại Hoa Kỳ hôm thứ Sáu cho biết, Chỉ số Chi tiêu cho Tiêu dùng Cá nhân cốt lõi của họ, thước đo lạm phát ưa thích của Fed, đã tăng 4,9% hàng năm, giảm so với mức tăng 5,2% của tháng 3.

Tuy nhiên, một số nhà phân tích đã nói rằng ngay cả khi lạm phát đã đạt đến đỉnh điểm, nó sẽ không giảm nhanh chóng. Đồng thời, trong khi Fed sẽ tiếp tục tăng lãi suất, nó sẽ không thể đứng trước đường cong lạm phát.

Bob Haberkorn, chiến lược gia Thị trường cấp cao tại RJO Futures, nói rằng bất kỳ sự sụt giảm nào của vàng cũng nên được coi là cơ hội mua vào trong môi trường hiện tại. Ông nói thêm rằng, vàng vẫn có con đường đạt mức 2.000 USD/ounce vào cuối năm khi lãi suất thực vẫn ở mức thấp.

Ông nói: "Lạm phát vẫn sẽ là một vấn đề, và nó đang tạo ra một số phá hủy nhu cầu thực tế, và điều đó đang đè nặng lên nền kinh tế. "Fed sẽ không thể giải quyết triệt để mối đe dọa lạm phát vì thị trường chứng khoán".

Sean Lusk, đồng Giám đốc Phòng ngừa rủi ro thương mại của Walsh Trading, nói rằng ông cũng hy vọng lạm phát sẽ vẫn là một vấn đề khi giá năng lượng tiếp tục tăng. Ông nói thêm rằng mối đe dọa lạm phát ngày càng tăng và lo ngại suy thoái gia tăng sẽ khiến vàng trở thành một tài sản trú ẩn an toàn hấp dẫn.

Adrian Day, Chủ tịch của Adrian Day Asset Management, nói rằng ông vẫn lạc quan về vàng khi Fed gần kiểm tra các giới hạn trong chính sách tiền tệ của mình.

Ông nói: "Có một cuộc chiến giữa niềm tin vào Fed và khả năng chế ngự lạm phát mà không gây ra suy thoái của các ngân hàng trung ương khác, và mặt khác là đội quân của thực tế vẫn tiếp tục".

CHẤN HƯNG