Chuyên gia không tin ông Putin sử dụng vũ khí hạt nhân cho cuộc chiến tại Ukraina

Việc Tổng thống Nga Putin tuyên bố huy động một phần quân dự bị và khả năng nước này sử dụng vũ khí hạt nhân đã làm cho căng thẳng giữa Nga và phương Tây tăng lên. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, việc ông Putin nhiều lần dọa sử dụng vũ khí hạt nhân khiến thế giới nghi ngờ khả năng này.

Các nhà phân tích nhận định, lần huy động lực lượng quân dự bị đầu tiên của Nga kể từ Thế chiến thứ hai là dấu hiệu cho thấy Tổng thống Vladimir Putin đang chuẩn bị cho một cuộc chiến kéo dài ở Ukraina.

Nga thiếu các lực lượng dự bị sẵn sàng chiến đấu và sẽ cần thời gian để huấn luyện và triển khai họ tới khu vực chiến sự. Các chuyên gia giải thích, với một đợt huy động và huấn luyện kéo dài trong nhiều tháng, Moscow đang chuẩn bị cho một cuộc tấn công kéo dài tại chiến trường Ukraina.

Chuyên gia không tin ông Putin sử dụng vũ khí hạt nhân cho cuộc chiến tại Ukraina  - Ảnh 1.

Nga là một cường quốc hạt nhân.

"Nga dự kiến sẽ mất nhiều thời gian để tìm kiếm, huấn luyện lực lượng chiến đấu bổ sung. Vì vậy, tuyên bố cho thấy ông Putin đang xem xét một cuộc chiến lâu dài", ông Keir Giles, thành viên tư vấn cấp cao của Chương trình Nga và Á-Âu thuộc Trung tâm phân tích Chatham House, cho biết hôm thứ Năm (22/9).

Ông Putin hôm thứ Tư đã ra lệnh huy động một phần lên tới 300.000 quân dự bị và đe dọa triển khai vũ khí hạt nhân, sau một loạt thất bại trên chiến trường dẫn đến việc Ukraina giành lại một phần lãnh thổ của mình.

Các nhà phân tích cho rằng điều này báo hiệu ông Putin thừa nhận rằng cuộc tấn công chớp nhoáng của mình đã không diễn ra theo đúng kế hoạch - và mặc dù có những ưu đãi nhằm thu hút binh lính tình nguyện, nhưng Nga đang phải đối mặt với tình trạng khủng hoảng nhân lực ở tiền tuyến.

Ông Mark Cancian, cố vấn cấp cao của Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế cho biết, lực lượng dự bị của Nga khó có thể trở thành lực lượng thiện chiến vì hầu hết đã không còn phục vụ trong quân ngũ trong thời gian dài, và Moscow sẽ cần dành thời gian đào tạo lại cho họ.

"Sẽ mất một thời gian để huấn luyện. Những người lính dự bị của Nga không có (đào tạo thường xuyên). Họ thực sự chỉ là những cái tên trong một danh sách. Sẽ mất nhiều thời gian và đây sẽ không phải là những đơn vị chất lượng cao", ông giải thích thêm trên CNA's Asia First.

Ông nói rằng điều này có thể sẽ tạo cơ hội cho Ukraina tiến xa hơn trong việc giành lại nhiều lãnh thổ.

"Điều này chắc chắn gây một số áp lực lên người Ukraina trong việc cố gắng giành được nhiều lãnh thổ nhất có thể trước khi những nguồn dự trữ mới này bắt đầu xuất hiện trên tiền tuyến", ông Cancian nói.

Hôm thứ Tư, ông Putin cũng đưa ra một đề cập đến việc sử dụng vũ khí hạt nhân và nhấn mạnh rằng ông không nói dối.

Ông nói: "Khi sự toàn vẹn lãnh thổ của đất nước chúng tôi bị đe dọa, chúng tôi chắc chắn sẽ sử dụng tất cả các phương tiện theo ý mình để bảo vệ nước Nga và người dân của chúng tôi. Đó không phải là một trò lừa bịp".

Chuyên gia không tin ông Putin sử dụng vũ khí hạt nhân cho cuộc chiến tại Ukraina  - Ảnh 2.

Nhưng các chuyên gia cho rằng ông Putin ít có khả năng sử dụng vũ khí hạt nhân cho cuộc chiến tại Ukraina.

Tuy nhiên, các nhà phân tích cho rằng việc tuyên bố về vũ khí hạt nhân của nhà lãnh đạo Nga đã được sử dụng quá nhiều lần, kể từ trước khi ông xâm lược Ukraina.

Ông Giles nói: "Lý do khiến Putin phải nói rằng ông ấy không lừa dối là vì ông ấy đã bị lừa rất nhiều lần trước đây".

"Ảnh hưởng của những mối đe dọa hạt nhân này, hoặc những mối đe dọa nửa vời này, đang mỏng dần đi vì ông ấy thường xuyên sử dụng chúng ... Vì vậy, mọi người hiện đang hiểu đây là một trò lừa bịp khác".

Tuy nhiên, các chuyên gia đã dừng lại việc bác bỏ khả năng Moscow sử dụng vũ khí hạt nhân cho cuộc chiến - đặc biệt nếu Nga nhận thấy "lằn ranh đỏ" của mình bị vượt qua.

"Về cơ bản, (Putin) đã đặt ra hai điều kiện có thể tạo ra một phản ứng hạt nhân. Một là để quân đội NATO tiến vào Ukraina và giao tranh trực tiếp với người Nga. Và vấn đề còn lại là nếu các lực lượng Ukraina tiến vào Nga", ông Cancian nói.

Cố vấn tổng thống Ukraina Mykhailo Podolyak đã kêu gọi các nhà lãnh đạo thế giới phản đối Moscow mạnh mẽ hơn về lời đe dọa của ông Putin.

"Thế giới ngày nay nên nói rõ ràng với Liên bang Nga rằng: 'Hãy nhìn xem, nếu bạn đi theo con đường sử dụng vũ khí hạt nhân, chúng ta sẽ buộc phải làm điều tương tự ... Chúng ta sẽ buộc phải tấn công những nơi mà vũ khí hạt nhân được phóng ra', ông Podolyak nói với phóng viên Julia Chapman của CNA.

"Bởi vì nếu thế giới không khắc phục điều này, thì tất nhiên, Liên bang Nga và bất kỳ cường quốc hạt nhân nào khác sẽ có thể nói rằng họ có 'quyền của kẻ mạnh' để sử dụng nó, chiếm lãnh thổ nước ngoài và sử dụng vũ khí hạt nhân", ông Podolyak nói thêm.

Các nhà phân tích nói thêm rằng sẽ rất khó để đàm phán một thỏa thuận theo đúng ý nguyện với cả hai bên.

"Người Nga nói rằng họ sẽ tiếp quản toàn bộ Ukraina, hoặc ít nhất là nắm giữ những gì họ có. Và người Ukraina muốn Nga rời khỏi lãnh thổ nước này", ông Cancian nói.

"Tôi nghĩ sẽ rất khó để đàm phán một thỏa thuận. Tôi không thấy bất kỳ cuộc đàm phán nào là khả thi. Ít nhất là cho đến khi một bên về cơ bản quyết định từ bỏ cuộc chiến", ông nói thêm.

Ông Giles cho biết, tiến trình hòa bình cũng khó khăn vì Moscow đã đặt tầm nhìn ra ngoài Ukraina, đồng thời nói thêm rằng cách duy nhất để ngăn cản tham vọng của ông Putin là Ukraina phải đánh bại kẻ xâm lược.

"Ông Putin đã đặt ra mục tiêu của mình nhiều hơn Ukraina. Ông Putin muốn phục hồi Đế chế Nga và hoàn toàn tin tưởng vào khả năng của Moscow trong việc điều hành các dân tộc và quốc gia nằm ngoài biên giới của Nga. Vì vậy, Ukraina chỉ là mục tiêu đầu tiên", ông nói.

"Và đó là lý do tại sao Ukraina, được phương Tây hậu thuẫn, tạo ra thất bại cho nước Nga là rất quan trọng. Đó là cách duy nhất để bảo vệ châu Âu vào thời điểm này".

(Theo CNA)

N.MINH