Chuyên gia khuyến cáo không uống cà phê vào buổi sáng ngay khi thức dậy

Uống cà phê vào mỗi buổi sáng, thói quen gần như thường xuyên của rất nhiều người. Vậy bạn có đang uống cà phê sai cách?

Đừng uống cà phê ngay khi thức dậy

Dịch COVID-19 đang diễn ra đã ảnh hưởng đến những người có thói quen uống cà phê và caffeine vào mỗi buổi tại nhà hoặc tại quán. 

Theo Cinch Home Services với hơn 1.000 người uống cà phê ở Hoa Kỳ thì 34% số người được hỏi cho biết họ uống nhiều đồ uống có chứa caffein hơn bao giờ hết trong đại dịch, và cà phê là lựa chọn hàng đầu của họ.

Theo CNBC Make It, ý nghĩ về một tách cà phê tươi có thể là động lực duy nhất để bạn rời khỏi giường vào một số buổi sáng, nhưng uống cà phê ngay sau khi thức dậy có thể làm giảm mức năng lượng tự nhiên của cơ thể. 

Chuyên gia khoa học hành vi và quản lý Daniel Pink đã xem xét khoa học về thời gian và cách nó có thể ảnh hưởng đến năng suất của chúng ta. 

Trong cuốn sách “Khi nào: Bí mật khoa học của thời điểm hoàn hảo”, Pink lưu ý, dựa trên một số nghiên cứu, thời điểm tốt nhất để uống tách cà phê đầu tiên là khoảng 60-90 phút sau khi thức dậy. Bởi vì caffeine cản trở việc sản xuất cortisol, hormone báo hiệu cơ thể bạn tỉnh táo và phản ứng nhanh. Theo nghiên cứu này, nồng độ cortisol thường đạt đỉnh vào khoảng 8h:30 sáng. 

caphe1.jpg

Theo Pink, mọi người đang uống một tách cà phê vào buổi sáng theo một cách gần như là một thứ say xỉn và gây nghiện. Nhưng tốt hơn hết chúng ta nên để cortisol đạt đỉnh một cách tự nhiên, sau đó khi nó bắt đầu suy giảm, hãy đến và sử dụng cà phê để tăng lượng caffeine.

Chọn các thành phần phù hợp

Hạt cà phê có các mức độ caffein khác nhau tùy thuộc vào cách chúng được rang. Nếu bạn đang cảm thấy uể oải và đang tìm kiếm một loại cà phê tăng cường năng lượng mạnh mẽ hơn, hãy tìm đến loại cà phê có nhãn “rang nhẹ”, Mike Balderrama, một nhà giáo dục khu vực của Counter Culture Coffee gợi ý. Ông giải thích: “Bạn rang cà phê càng lâu, thì càng nhiều caffein bị đốt cháy. 

Cũng cần chú ý đến loại cà phê đang vào mùa để có được hương vị và hàm lượng caffein tốt nhất. Các quốc gia trên khắp thế giới thu hoạch cà phê của họ vào những thời điểm khác nhau nhưng khi những người đam mê cà phê ở Mỹ đến gần mùa đông, Balderrama nói rằng chúng ta nên mong đợi thấy cà phê tươi từ Papua New Guinea, Kenya, Colombia và Guatemala, để nêu tên một vài ví dụ, trên các kệ hàng. 

Nhưng tách cà phê hoàn hảo, theo Balderrama, phụ thuộc ít hơn vào hạt cà phê bạn sử dụng và nhiều hơn vào một thành phần khác: nước. Ông nói: “Hơn 98% một tách cà phê nhỏ giọt là nước, vì vậy nếu bạn có nước không tốt, bạn sẽ có một ly cà phê không tốt. Cho dù bạn đang pha cà phê lạnh hay một ấm cà phê nóng. Lưu ý rằng bạn nên luôn sử dụng nước lọc. Hãy chắc chắn rằng nước bạn cho vào đồ uống, ngay cả những viên đá trong ly cà phê đá của bạn!". 

Uống cà phê có làm bạn mất ngủ?

Các nghiên cứu ở Anh và Nhật Bản đã chỉ ra rằng nếu bạn uống cà phê ngay trước khi chợp mắt và ngủ từ 20 phút trở xuống, bạn có thể tập trung vào công việc tốt hơn so với việc bạn ngủ trưa thông thường hoặc chỉ uống cà phê. 

Theo đó đằng sau một giấc ngủ ngắn khi uống cà phê rất đơn giản: ngủ làm giảm lượng adenosine, chất hóa học khiến bạn cảm thấy mệt mỏi, trong não và cơ thể của bạn. Caffeine, mất khoảng 20 phút để phát huy tác dụng, giúp ngăn chặn adenosine. Bằng cách chợp mắt trong 20 phút, bạn đang giảm lượng adenosine trong hệ thống của mình và cung cấp ít hóa chất cạnh tranh với caffeine hơn, do đó làm cho nó hiệu quả hơn. 

Theo ông Pink trong thói quen hàng ngày của mình và khuyến cáo mọi người nên ngủ một giấc cà phê từ 2 đến 4h chiều khi mức cortisol có xu hướng giảm. Đó là một điều kỳ diệu! Khi bạn thức dậy, bạn ngay lập tức nhận được lượng caffeine tăng thêm. Nhưng nó cũng có thể là một nghi thức phục hồi mà bạn có thể mong đợi sau khi làm việc trong vài giờ.

HẢI MY