Fed dự kiến không thay đổi chính sách tiền tệ trong cuộc họp cuối 2020

Ngày 15/12, FED đã tổ chức cuộc họp chính sách cuối cùng của năm 2020 để xem xét phương thức hiệu quả nhất hỗ trợ nền kinh tế.

Do lãi suất cơ bản vốn đang được duy trì ở mức gần bằng 0%, FED dường như sẽ không thể đưa ra bất kỳ biện pháp nào khi Quốc hội Mỹ chưa thông qua được một gói hỗ trợ bổ sung mới để giúp các doanh nghiệp khó khăn và lao động thất nghiệp.

Các nhà kinh tế dự báo các quan chức của Ủy ban Thị trưởng mở Liên bang (FOCM), cơ quan hoạch định chính sách của FED, sẽ cung cấp thêm thông tin về khả năng tăng quy mô chương trình mua trái phiếu, cao hơn mức 120 tỷ USD/tháng hiện nay. 

  Trụ sở Ngân hàng Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) tại Washington, D.C., Mỹ. 

Trụ sở Ngân hàng Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) tại Washington, D.C., Mỹ. 

Tuy nhiên, theo nhà kinh tế Diane Swonk của tổ chức Grant Thornton, FED sẽ chỉ quyết định tăng cường mua tài sản nếu thị trường tín dụng gặp phải một rào cản khác. Bà cũng dự báo ngân hàng trung ương Mỹ sẽ phát đi tín hiệu giữ nguyên chương trình mua tài sản đó cho đến khi nền kinh tế vượt qua cuộc khủng hoảng hiện nay. 

Ngoài ra, các nhà hoạch định chính sách có thể tiến hành điều chỉnh loại tài sản mua vào, chuyển thành nợ dài hạn như một chính sách bảo hiểm trước những rủi ro ngắn hạn.

Mặc dù số ca mắc COVID-19 tại Mỹ tiếp tục tăng mạnh trên toàn quốc, song việc triển khai đợt vaccine ngừa COVID-19 đầu tiên và phê duyệt nó lần thứ hai đã thúc đẩy tâm lý lạc quan của các lãnh đạo doanh nghiệp tại nước này rằng họ có thể bắt đầu trở lại hoạt động bình thường vào đầu năm 2021.

Cùng với thông báo chính sách, FOMC sẽ công bố dự báo tình hình kinh tế quý mới nhất của mình phản ánh quan điểm của 17 thành viên về triển vọng của nền kinh tế lớn nhất.

Mặc dù vấn đề tăng số lượng việc làm không có nhiều tiến triển, nhưng các dữ liệu khác cho thấy có sự cải thiện trong nhiều lĩnh vực như sản xuất công nghiệp và các quan chức của FED có thể nâng đánh giá tăng trưởng của mình.

Chủ tịch FED Jerome Powell sẽ tổ chức một cuộc họp báo sau cuộc họp và có khả năng sẽ phải đối mặt với nhiều câu hỏi hơn về số phận của nền kinh tế nếu Quốc hội Mỹ không thể giải quyết bế tắc liên quan tới gói cứu trợ.

(Nguồn TTXVN)

PV

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương