Chuyên gia tâm lý: 10 dấu hiệu này chứng minh bạn đang nuôi dạy một đứa trẻ có IQ cao!

Xung quanh chúng ta luôn có một số người cực kỳ thông minh, dễ đạt thành tích cao và thu hút sự chú ý của nhiều người.

Nhiều người kỳ vọng mình có thể trở thành người có chỉ số IQ cao, nhận được sự ngưỡng mộ của mọi người và trở thành một con người phi thường. Bởi vì những người có chỉ số IQ cao thường có khả năng sở hữu trí tuệ cấp cao và có khả năng thành công cao nhất.

Theo khảo sát của các tổ chức có thẩm quyền liên quan, những người đạt điểm 130 trở lên trong bài kiểm tra IQ quốc tế có thể được gọi là nhóm IQ cao trên thế giới.

Là cha mẹ khi nuôi dạy con cái, họ sẽ nghĩ, mình phải làm gì để con mình trở thành người có chỉ số IQ cao?

Trí tuệ của con người là một giá trị có thể đo lường được, nhưng trí thông minh của con người là cố định và không thay đổi. Sau khi một người trưởng thành và phát triển đến một mức độ nhất định cũng như đạt đến độ trưởng thành về tinh thần, mức độ thông minh của cơ thể con người sẽ được cố định trong một phạm vi nhất định và không thay đổi.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Con người do có sự khác biệt về chỉ số IQ mà sẽ có những biểu hiện khác nhau, và sẽ có những biến động tùy theo môi trường tiếp xúc và ảnh hưởng của xã hội.

Hãy cùng điểm qua những yếu tố ảnh hưởng đến chỉ số IQ của con người. Trước hết, nếu không đến cơ sở chuyên môn để kiểm tra chỉ số IQ của mình, bạn sẽ không hiểu rõ về mức IQ của chính mình.

Hãy cùng xem xét những yếu tố ảnh hưởng đến chỉ số IQ của con người, trước hết, nếu một người không đến các cơ sở chuyên nghiệp để kiểm tra chỉ số IQ của mình thì sẽ không có nhận thức rõ ràng về mức độ IQ của bản thân.

Người ta có thể sẽ muốn cải thiện hình ảnh và đánh giá của mình trong xã hội, liệu mình là người thông minh hay là người có phần chậm chạp? Việc biểu hiện trong các hoạt động hàng ngày có thể làm cơ sở sơ bộ để đánh giá mức độ IQ của bản thân.

Các nhà khoa học qua nghiên cứu đã chia IQ của con người thành hai loại.

Nghiên cứu cũng cho thấy, con người sẽ bị ảnh hưởng bởi môi trường xã hội và cảm xúc của bản thân, dẫn đến sự biến động của chỉ số IQ.

Lấy một ví dụ đơn giản, nếu một người đang trong trạng thái cảm xúc rất tức giận, thì lúc này chỉ số IQ của họ có thể sẽ ở mức thấp.

Nếu cơ thể con người ở trong trạng thái vô cùng mệt mỏi hoặc buồn bã, điều này cũng có thể dẫn đến việc giảm chỉ số IQ.

Ngược lại, nếu một người ở trong trạng thái cực kỳ hứng khởi và vui vẻ, não bộ của họ sẽ tiết ra dopamine, thúc đẩy quá trình phán đoán và suy nghĩ của não bộ. Nếu một người tinh thần lâu dài luôn ở trong trạng thái hứng khởi thì họ sẽ trở nên thông minh hơn.

Mặc dù nghiên cứu khoa học cho thấy chỉ số IQ của con người phần lớn bị ảnh hưởng bởi di truyền từ cha mẹ, nhưng mọi người trong quá trình phát triển có thể thông qua nhiều phương pháp để liên tục cải thiện chỉ số IQ của mình, cũng có thể thông qua một số phương pháp để rèn luyện khả năng phản ứng và tư duy logic.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Đối với trẻ em, có thể thử các phương pháp sau đây để cải thiện chỉ số IQ của trẻ.

Cha mẹ có thể cung cấp cho trẻ em một chế độ ăn uống lành mạnh và hợp lý, nuôi dưỡng thói quen ăn uống tốt, thúc đẩy sự phát triển của tế bào não và phát triển cơ thể.

Thông qua việc dẫn dắt trẻ suy nghĩ, luyện tập khả năng tự lập luận và giải quyết vấn đề cho trẻ, trong quá trình nuôi dưỡng, cha mẹ cần có nhiều kiên nhẫn hơn, tạo ra không gian đủ để khơi dậy sự suy nghĩ cho trẻ.

Dẫn dắt trẻ tiếp xúc với nhiều thứ mới mẻ, khơi gợi sức sáng tạo và khả năng tưởng tượng của trẻ, thúc đẩy sự mở rộng tư duy khi trẻ suy nghĩ về vấn đề.

Trẻ em có chỉ số IQ cao, thường có 10 đặc điểm nổi bật sau:

1. Trẻ thích thử thách, không chịu đựng cuộc sống tẻ nhạt.

2. Không thích những thứ đơn điệu, tư duy khá linh hoạt.

3. Trí nhớ biểu hiện xuất sắc.

4. Trong giao tiếp, trẻ biết chú ý đến cảm xúc của người xung quanh.

5. Trẻ có lòng hiếu kỳ đối với mọi thứ và có thể bày tỏ quan điểm riêng của mình đối với những sắp xếp của cha mẹ.

7. Khi làm việc, trẻ thể hiện khả năng cảm nhận mạnh mẽ.

8. Thích đọc sách và học hỏi.

9. Trẻ có thói quen suy nghĩ độc lập.

10. Trí tưởng tượng phong phú và khả năng sáng tạo mạnh.

Thông qua những biểu hiện trên, cha mẹ có thể so sánh con mình xem con có đáp ứng được những mục trên hay không. Nếu tất cả đều phù hợp thì xin chúc mừng vì con bạn có thể là người có chỉ số IQ cao.

Sau tất cả, cha mẹ nên động viên và khen ngợi đối với những biểu hiện của trẻ, cần kịp thời khẳng định những nỗ lực và tiến bộ của trẻ. Bên cạnh đó, cha mẹ cũng cần thể hiện sự bao dung với trẻ ở một số khía cạnh để trẻ có thể lớn lên khỏe mạnh.

Thiên An

Hành vi quen thuộc này của cha mẹ làm thay đổi cấu trúc não và làm giảm IQ trẻ, đáng tiếc hầu như ai cũng từng trải qua

Hành vi quen thuộc này của cha mẹ làm thay đổi cấu trúc não và làm giảm IQ trẻ, đáng tiếc hầu như ai cũng từng trải qua

Theo Tiến sĩ đến từ Harvard, hành vi này của cha mẹ gây ra ảnh hưởng rất lớn đến trẻ.

Đọc nhiều nhất