Chuyện nữ hoạ sĩ được tặng tranh cho Donald Trump và Kim Jong Un

Văn Dương Thành có ba tác phẩm được Chủ Tịch Nước chọn làm quà tặng cho Tổng thống Trump, Chủ tịch Kim Jong-Un và công chúa Thụy Điển Victoria Desiree

Nữ họa sĩ của ngoại giao văn hóa

Văn Dương Thành là một trong những nữ họa sĩ tài năng của Châu Á. Chị lớn lên ở Hà Nội và học 12 năm tại Đại học Mỹ thuật Việt Nam. Từ 1980 - 1987, chị từng nghiên cứu tại Viện Nghiên cứu Văn hóa, Bộ Văn hóa. Chị sáng tác và dạy tại Thụy Điển và Hà Nội.

Nữ họa sĩ tài năng Văn Dương Thành
Nữ họa sĩ tài năng Văn Dương Thành

Các tác phẩm của Văn Dương Thành đã được Bảo tàng Mỹ Thuật Việt Nam sưu tập lần đầu tiên khi mới 20 tuổi. Kể từ đó, nhiều tác phẩm của chị đã được 16 Viện Bảo tàng Nghệ thuật Quốc gia trên thế giới như: Việt Nam, Ấn Độ, Trung Quốc, Mông Cổ, Singapore, Ba Lan, Romania, Moldova, Tây Ban Nha và Thụy Điển. (Bảo tàng Nehru, Bảo tàng Dân Tộc Học Bắc Kinh, Bảo tàng Mỹ Thuật Singapore, Bảo tàng Dân Tộc Học Bucharest, Bảo tàng Cung Điện Iasi, Bảo tàng Friedrich Chopin, Staffanstorp Konsthall, ... )

Chị là người Việt đầu tiên được tuyển chọn vào chương trình Nghệ Thuật đặc sắc quốc tế của CFM - Snecma của Mỹ - Pháp 2 lần vào năm 1995 và năm 1997 (International Excellence of Arts) và “Vinh Danh Đất Việt” 2007 tại Văn Miếu Quốc Tử Giám. Với 1.800 bức tranh và 90 cuộc triển lãm cá nhân, Văn Dương Thành đã truyền cảm hứng cho công chúng yêu nghệ thuật trong và ngoài nước.

Nhiều sáng tác của chị được Nhà nước chọn làm quà tặng quốc gia cho các vị nguyên thủ: như Tổng thống Barack Obama, Tổng Thống Jimmy Carter, Thẩm phán Tòa án Tối cao Hoa Kỳ Ruth Bader Ginsburg và H.E. Phó Thủ Tướng Cộng Hòa Séc - Prince Karel Schwarzenberg, Chánh án tối cao Liên Bang Nga - Giáo sư, Tiến sĩ Vyacheslav M. Lebedev,…

Đóa hoa mùa xuân, oil, 55x45cm, 01.01.2021
Đóa hoa mùa xuân, oil, 55x45cm, 01.01.2021

Tháng 3/2018, bốn tác phẩm gốm của chị đã được chọn làm tặng phẩm để gửi tới Ấn Độ và Bangladesh. Chị đã cống hiến hơn 50 tác phẩm cho ngoại giao văn hóa, đã đồng tổ chức nhiều triển lãm chào mừng Quốc Khánh Việt Nam tại các nước châu Âu và châu Á. Văn Dương Thành đã sáng tác ba tác phẩm trên lụa, được Chủ Tịch Nước Việt Nam chọn làm quà tặng cho Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Kim Jong-Un 27/2/2019, cũng như Nhân dịp công chúa Thụy Điển Victoria Desiree sang thăm Việt Nam 05/2019. 

Kỷ niệm 150 năm của thánh Mahatma Gandhi do Đại sứ quán Ấn Độ tổ chức, chị đã sáng tác 3 bức chân dung và được Đại sứ Ấn Độ vinh danh tại Hà Nội.

Bên cạnh những sáng tác nghệ thuật, là sứ giả văn hóa, Văn Dương Thành luôn tích cực đồng hành cùng các hoạt động từ thiện nguyện. Trong 6 năm qua, chị đã tặng trên 30 bức tranh để đấu giá gây quỹ Học bổng cho sinh viên nghèo, trẻ khuyết tật và xây nhà tình nghĩa.

Ngày 10/03/2020, nhân dịp 70 năm quan hệ ngoại giao giữa hai nước Việt Nam-Rumani, Văn Dương Thành đã cùng Đại sứ Rumani khai mạc triển lãm tranh Các bậc thầy Rumani Thế kỷ XIX và tranh Văn Dương Thành tại Trung tâm Triển lãm Viện Nghiên Cứu Văn Hóa Nghệ Thuật

Ngày 15-16/05/2020, kỷ niệm 100 năm Bùi Xuân Phái, Văn Dương Thành đã cùng với gia đình con cháu thành lập quỹ Khuyến Học Văn Gói, trao tặng gần 100 học bổng và 500 quà tặng hiện vật cho các học sinh nghèo vượt khó ở Phú Yên. 

Tháng 12/ 2020, chị khai mạc triển lãm “100 năm Bùi Xuân Phái - Văn Dương Thành và thế hệ nối tiếp” cũng để vinh danh người thầy tinh thần của mình. Trong khuôn khổ của triển lãm, chị và các học sinh đã tổ chức buổi workshop dạy vẽ cho các trẻ em khuyết tật, giúp các em được thể hiện tài năng hội họa và tính sáng tạo của mình.

Những nét vẽ chan chứa hoài niệm

Văn Dương Thành bên bức tranh
Văn Dương Thành bên bức tranh "Phố Hàng Đào"

Bên cạnh những tác phẩm chứa chan hoài niệm về họa sĩ bậc thầy Bùi Xuân Phái, địa danh của Hà Nội cổ, Văn Dương Thành đã ghi lại những nơi mà chị đã từng đến vẽ như Văn Miếu, Chùa Trấn Quốc, Quán Thánh, Làng Đông Ngạc… Và những hình ảnh thiên nhiên đất mẹ thân yêu như Biển Xanh, Nhà Ven Sông, Hồ Gươm Sương Mù, Hồ Tây Dưới Nắng, Phố Thuốc Bắc, Ngõ Phất Lộc, Phố Hồng, Ánh Trăng Trên Phố Hàng Da, Trăng Trên Chợ Hoa Ngày Tết, Phố Yên Phụ, (sơn dầu, 01.2019)... đều được thể hiện qua nét hoạ Văn Dương Thành.

Thành chỉ dùng 2 màu, đó là các tông màu hồng và màu đen để tả cảnh phố phường ngược sáng dưới ánh trăng. Nhìn kĩ sẽ thấy rất nhiều mái nhà trăm năm cũ, những cây cột điện nghiêng nghiêng, những mạng lưới điện giăng giăng chằng chịt, cả những ban công có con tiện nhỏ bé, mái hiên trĩu nặng lụp xụp.

Những cầu thang lộ thiên nhỏ hẹp chạy giữa những bể nước, ống máng nước mưa bằng sành nung, cả quần thể đó nhưng kể câu chuyện của bao mảnh đời, của nhiều thế hệ đã sống qua trong những ngôi nhà cũ kĩ này - chính màu thời gian đã làm nên sự quyến rũ và cái đẹp rất độc đáo, rất thương nhớ, hoài niệm đến thầy Bùi Xuân Phái.

Với bút pháp biểu hiện và trừu tượng có gợi hình riêng biệt; màu sắc đối chọi mạnh mẽ và lộng lẫy cho đến rất nhẹ nhàng, êm ái - Văn Dương Thành còn nghi lại chân dung của những người mà Bùi Xuân Phái yêu mến như thi hào Pushkin, Chopin, Mahatma Gandhi, Constantin Brancusi,…

Mảng tranh trừu tượng Văn Dương Thành dùng nhiều mầu sắc tương phản rực rỡ, luôn có ánh mặt trời tỏa sáng trên thiên nhiên, dòng sông, sóng biển, những mái nhà lá, những đàn chim hạc, gia đình sếu cổ đỏ sum vầy cất cánh bay lên trên những đồng nước mênh mông trong trẻo. Những cánh đồng lúa trổ bông trải dài, những rặng núi xanh với rừng cây cổ thụ & những đàn hạc vui sống, một biểu tượng của tình yêu với đất mẹ, niềm hạnh phúc sum vầy trong hòa bình của các thế hệ ông bà, con cháu, chắt chít.

Happy Symphony, oil on canvas, 150x140cm, 04.05.2020
Happy Symphony, oil on canvas, 150x140cm, 04.05.2020

Nét bút vẩy mầu đen rất thanh và động trong tranh của Văn Dương Thành không thể nào tạo lại lần thứ 2 đó cũng là lý do mà hội họa Văn Dương Thành được sưu tập và trưng bày tại khách sạn D.I.C. Star Hotel, tòa nhà Pacific Place, Vinacapital, TechcomBank, HD Bank, HSBC và tòa nhà Sao Thái Dương mới đây với 40 tác phẩm từ cỡ nhỏ đến 3m, Galery Piony & Iris và các bạn sưu tập trong và ngoài nước cũng như các nguyên thủ quốc gia...

Trang Trịnh

'Truyện ngắn Nguyễn Huy Thiệp' ra mắt ấn bản mới có tranh minh họa của họa sĩ Thành Chương

"Truyện ngắn Nguyễn Huy Thiệp" ra mắt ấn bản mới có tranh minh họa của họa sĩ Thành Chương

Mới đây, công ty Đông A in lại tập truyện ngắn để mừng tuổi 70 của nhà văn Nguyễn Huy Thiệp.