Google doodle tôn vinh nữ họa sĩ Zinaida Serebryakova

Ngày 10/12, Google Doodle vinh danh nữ họa sĩ Zinaida Serebryakova (người Nga) nhân kỉ niệm ngày sinh của bà. Zinaida Serebryakova là nữ họa sĩ nổi tiếng trường phái ấn tượng.

Zinaida Serebryakova là ai?

Năm 1910, tại cuộc triển lãm tác phẩm của các họa sĩ thuộc nhóm “Thế giới nghệ thuật” ở Peterburg, bức tranh Trước bàn trang điểm của một tác giả xa lạ mang tên Zinaida Serebryakova có sức cuốn hút kỳ lạ đối với người xem.

Họa sĩ bậc thầy Valentin Serov bèn lập tức đề nghị “vĩnh cửu hóa” tác giả bí ẩn ấy. Bức tranh được chuyển đến Viện bảo tàng nghệ thuật Tretyakov và cho đến nay vẫn là niềm tự hào của bảo tàng này. 90 năm sau, tại nhà đấu giá Sotheby’s, họa phẩm Người đàn bà khỏa thân của Serebryakova đã được mua với giá 100.000 USD.

Zinaida Yevgenyevna Serebryakova xuất thân trong một gia đình trí thức nổi tiếng gồm các họa sĩ, nhà điêu khắc và các kiến trúc sư thuộc dòng họ Benois - Lanser - Cavos. 

Zinaida Yevgenyevna Serebryakova sinh ngày 10/12/1884, Neskuchne, Liên Xô cũ. Trước năm 16 tuổi, khi học ở trường trung học, Zinaida vẽ một cách hoàn toàn tự phát.

Sau khi tốt nghiệp vào năm 1900, bà vào trường nghệ thuật do nữ công tước Tenisheva bảo trợ, cùng với mẹ đi du lịch sang Ý. Trở về tổ quốc, bà hầu như suốt ngày lang thang trong các phòng tranh của cung điện Hermitage để sao chép tranh của các họa sĩ bậc thầy thời Phục hưng.

  Nữ họa sĩ Zinaida Serebryakova được Google Doodle vinh danh

Nữ họa sĩ Zinaida Serebryakova được Google Doodle vinh danh

Zinaida Serebryakova là nữ họa sĩ nổi tiếng trường phái ấn tượng

Zinaida Serebryakova say đắm với những bức tranh ấy vốn thấm đẫm hương vị của cuộc sống, của thiên nhiên, của tình yêu, toát lên vẻ hào hứng của những khuôn mặt, niềm tin vào con người. - Sau này nữ họa sĩ hồi tưởng lại - Sau khi rời khỏi những phòng tranh đó, tôi chăm chú nhìn vào khuôn mặt của những người thân quen, vào những người mẫu đầu tiên của mình mà trong đó bao giờ tôi cũng tìm thấy những nét mong muốn: vẻ đẹp, trí thông minh, lòng cao thượng”.

Và Zinaida suốt đời trung thành với điều tâm nguyện đó. Zinaida Serebryakova vẽ tất cả những cái quây chung quanh bà trong cuộc sống đời thường: phong cảnh, những cánh đồng, mùa gặt, trẻ em chơi đùa và ngủ, những người phụ nữ nông dân khỏe mạnh.

Bà rất yêu thích cuộc sống giản dị, vẻ đẹp tự nhiên, sự hài hòa trong mọi vật. Thật bất ngờ và kỳ lạ: một tài năng tinh khiết, hân hoan yêu đời và không giống ai như vậy lại xuất hiện trong thời kỳ đầy bão tố, nhiễu nhương của đầu thế kỷ 20…

Năm 1924, Alexander Benois đề nghị bà tổ chức một phòng triển lãm của mình ở Paris.

Trong những năm ở Pháp, Serebryakova đã hai lần đến Ma Rốc. Lần thứ nhất vào năm 1928. Bốn năm sau bà lại đến xứ sở ấy một lần nữa để thực hiện một đơn đặt hàng của nam tước Bỉ vốn là một nhà sưu tầm tranh rất hâm mộ phong cách của bà. Ở Ma Rốc, tuy kiếm không được nhiều tiền vì giá thuê người mẫu rất đắt, thế nhưng bà đã mang về Paris những bức tranh, những ký họa và phác thảo vô giá.

Những tác phẩm này được trưng bày tại phòng tranh nổi tiếng của Girshman và đối với công chúng Paris đã trở thành một phát hiện thực sự về “vương quốc hoàng hôn”, như ở phương Tây người ta thường gọi quốc gia thuộc vùng Tây Bắc châu Phi này.

“Loạt phác thảo về Ma Rốc có sức hấp dẫn kỳ lạ - Alexander Benois, người bác ruột của Serebryakova đồng thời cũng là một họa sĩ nổi tiếng, viết về những sáng tác của cô cháu gái - Chúng ta rất đỗi ngạc nhiên khi thấy trong những bức ký họa ấy, nữ họa sĩ lại có thể truyền đạt được chính cái hồn của phương Đông.

Có biết bao nhiêu sự thật và hương vị độc đáo trong những con phố màu hồng ấy, trong những phiên chợ sầm uất, trong những khu Do Thái đa sắc, trong những đám đông gồm những người buôn thúng bán mẹt, trong tốp người vô công rồi nghề và đám người Anh dị giáo. Mọi người rất sinh động và dường như rõ ràng chúng ta đã quen biết họ…”.

Bà say sưa vẽ rất nhiều và chỉ lấy làm tiếc rằng đạo Hồi không cho phép bà vẽ người mẫu khỏa thân mà bà vốn có năng khiếu đặc biệt. Tuy vậy, trong chuyến đi thứ hai vào năm 1932, bà đã vẽ được bức chân dung bằng phấn màu một cô gái Ma Rốc đang nằm trong tư thế bán khỏa thân với nét mặt thánh thiện và bộ ngực tuyệt đẹp.

Đây là một dịp may mắn lớn, một trường hợp hiếm hoi và cũng là một đặc ân của người phụ nữ Hồi giáo ban tặng nữ họa sĩ Nga duyên dáng và tài hoa.

(Tổng hợp)

 

GIA HÂN

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương