Họa sĩ Trần Thùy Linh ra mắt cuốn sách muôn dặm đường hoa

Vừa qua, họa sĩ Trần Thùy Linh có buổi ra mắt cuốn sách muôn dặm đường hoa và giao lưu cùng đọc giả.

Họa sĩ đã mang đến giây phút lắng đọng cho những tâm hồn yêu hoa cỏ, thiên nhiên. Ngoài việc thể hiện vẻ đẹp vừa quen vừa lạ của các loài hoa, tác giả - họa sĩ Trần Thùy Linh còn muốn nhắn nhủ với người đọc rằng: “Hãy sống tỏa hương khoe sắc rực rỡ như những bông hoa để làm đẹp cho thế gian vì mỗi người đã là một đóa hoa của vũ trụ”.

Trong buổi giao lưu, họa sĩ - tác giả Trần Thùy Linh đã kể nhiều câu chuyện khác nhau về những loài hoa đã xuất hiện trong cuộc đời và làm chị cảm thấy xúc động mỗi khi ngắm nhìn. Đó là những bông hoa poppy - một loại hoa đồng nội có ở khắp các nước châu Âu nhưng lại mang đến vẻ đẹp mê hồn, khiến Trần Thùy Linh luôn đắm chìm trong vẻ đẹp của loài hoa dại này: “Vẫn vô tư, vẫn đỏ chói, vẫn vẫy gọi yêu thương dưới bầu trời xanh nước Đức. Khi ấy mới nhận ra rằng tình yêu với poppy sao giống quá tình yêu tuổi trẻ một thời. Thấy màu sắc là đam mê, thấy mỏng manh là say đắm”.

Họa sĩ Trần Thùy Linh (Bìa phải)
Họa sĩ Trần Thùy Linh (Bìa phải)

Hay như các bông hoa rau muống, tưởng chừng là một loài hoa chẳng mấy ai ngắm nhìn vì không hương không sắc, nhưng dưới góc nhìn đầy nghệ thuật của một họa sĩ, Trần Thùy Linh lại nhìn ra cái riêng biệt của loài hoa này khi so sánh rằng: “Đời người cũng như bông hoa rau muống, có khi trầm sẽ có lúc thăng, có đắng cay sẽ thấm thêm vị ngọt bùi”. Với Trần Thùy Linh, những bông hoa rau muống ấy còn đặc biệt ý nghĩa hơn, vì nhờ có vẻ đẹp mong manh nhưng bất diệt của loài hoa này, đã giúp chị có suy nghĩ tích cực hơn trong giai đoạn cuộc sống khó khăn.

Và hơn thế, với chị mỗi loài hoa đều có một ý nghĩa, thông điệp đặc biệt nhắn nhủ cho cuộc đời. Không đơn giản chỉ miêu tả lại vẻ đẹp các loài hoa, họa sĩ Trần Thùy Linh còn tự đặt ra các tiêu chuẩn riêng biệt để nói về vẻ đẹp ấy. Ví như 15 sắc thái khi nói về hoa sen, có lẽ với quan điểm như vậy, những bông hoa sen như trở thành biểu tượng thật thần kỳ mà tạo hóa đã ban tặng cho con người chăng? Hay như điều mà chị chia sẻ: “Sen không chỉ là cầu nối đưa con người tới cõi thần linh, sen còn đưa con người tới với con người”.

Quả thực, dưới góc nhìn độc đáo của người nghệ sĩ luôn mang trong mình khát khao tìm về với thiên nhiên hoa cỏ, tìm về chính mình trong các chuyến đi, mỗi nơi trên thế giới đều để lại vẻ đẹp của loài hoa đặc trưng được tác giả tỉ mỉ chọn lọc và đưa vào tác phẩm của mình một cách thật tinh tế. Để khi nói đến hành trình này, chị đặt cho mình một cái tên thật thơ mộng: “Những người gối đầu lên hoa cỏ sẽ có giấc mơ xanh”, đây là một câu ngạn ngữ của Đức, nhưng nó mang lại thông điệp vô cùng ý nghĩa. Vì có lẽ chúng ta mải nói chuyện với nhau nhiều quá, mà để quên cuộc hội thoại với những dòng sông, với cỏ cây hoa lá, và rồi chúng ta hỏi tại sao cuộc sống này lại đơn điệu đến vậy… Vì có thể cuộc sống ngày nay quá hiện đại, nên đôi khi mình để lạc mất những cảm giác tìm về bình yên trong tâm hồn, bên thiên nhiên tuyệt diệu, bên những bông hoa dịu dàng đắm say.

Cuốn sách vừa ra mắt của tác giả. 
Cuốn sách vừa ra mắt của tác giả. 

Và “giấc mơ xanh” mà họa sĩ Trần Thùy Linh nói ở đây, có lẽ đã để lại ấn tượng cho nhiều người, khi chị giải nghĩa một cách sâu sắc thế này: “Tâm hướng thiện thì duyên lành sẽ tới”. Khi những bông hoa đã hiện diện từ khi chúng ta sinh ra, rồi khi ta lớn lên, già đi, mất đi, hoa luôn ở bên cuộc sống của ta. Và bên cạnh những bông hoa ấy, nếu chúng ta dành cho hoa những cái nhìn, sự quan tâm đến hoa lá sẽ giúp ta có cái nhìn tích cực, lạc quan hơn trong tư duy và đời sống tinh thần trong cuộc sống. Vì khi đắm chìm trong thế giới hoa cỏ, tâm hồn chúng ta sẽ luôn được thôi thúc, khơi dậy những điều tốt đẹp nhất trong bản thân mỗi người.

Bởi trong cuộc hành trình “Muôn dặm đường hoa”, tác giả - hoạ sĩ Trần Thùy Linh đã theo dấu chân hoa, tìm lại những gì trong sáng nhất của tâm hồn mình. Để khi ấy, chúng ta được nhìn thấy “giấc mơ xanh”, tìm về những điều mình luôn theo đuổi, và đủ để hiểu rằng dù bao nhiêu cơn gió đi qua một đời hoa, xuyên qua một đời người thì chúng ta luôn thấu hiểu về đời người, đời hoa.

Trần Thùy Linh, sinh năm 1964 tại Hà Nội, là họa sĩ, hiện sinh sống ở TP Hồ Chí Minh. Chị từng theo học Mỹ thuật từ nhỏ tại Hà Nội, học văn chương và ngôn ngữ tại Đại học Leipzig – Đức. Sau khi trở về Việt Nam, chị tiếp tục theo đuổi con đường hội họa chuyên nghiệp. Đã tham gia nhiều triển lãm trong nước và quốc tế tại Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Mỹ, Hàn Quốc…

Tác giả Trần Thùy Linh là cộng tác viên của nhiều báo in, tạp chí và báo mạng, chuyên mảng du lịch - khám phá và hội họa. Chị chia sẻ quan điểm cá nhân về nghề vẽ, viết của mình rằng: “Với tôi, đi, viết và vẽ là phương tiện để hành thiền, để tìm về với cội nguồn bản ngã của vạn vật và chính mình, để giải thoát mọi cảm xúc với đích đến cuối cùng là đạt được sự tự do”.

Sách đã xuất bản: Sài Gòn những mùa yêu (2017), Đi như tờ giấy trắng (2018).

VIÊN VIÊN

Ra mắt bộ sách 'Hồ Chí Minh với Ấn Độ' bản tiếng Việt và tiếng Anh

Ra mắt bộ sách 'Hồ Chí Minh với Ấn Độ' bản tiếng Việt và tiếng Anh

Tình cảm của nhân dân Ấn Độ với Hồ Chí Minh là kho di sản tinh thần vô giá, không thể nói hết bằng lời.