Cuốn sách Lê la quán xá quê nhà trình làng bạn đọc

Tác giả Nguyễn Hữu Tài vừa ra mắt cuốn sách “Lê la quán xá quê nhà” đến đọc giả cả nước.

Cuốn sách “Lê la quán xá quê nhà” là tập hợp những câu chuyện tản văn viết về các món ăn quen thuộc của vùng đất Ninh Hòa – Khánh Hòa. Qua đó, người đọc không chỉ thấy hình ảnh về đời sống của người dân nơi đây qua nét ẩm thực độc đáo, mà còn cùng tác giả Nguyễn Hữu Tài lắng đọng cảm xúc chia sẻ về tình cảm sâu nặng với gia đình và quê hương.

Qua từng câu chuyện trong trí nhớ của mình, tác giả Nguyễn Hữu Tài miêu tả lại một cách trọn vẹn vị ngon và sự nồng hậu của các cô, các chị gái với những món ăn đặc trưng của vùng đất Ninh Hòa, để mỗi lần về lại quê hương, tác giả nhất định phải “lê la” đến các hàng quen, xóm cũ để ăn cho thật đã những món ngon này, và để được trò chuyện, tâm tình với những người đã gắn bó cả đời với nghề mà anh rất trân trọng.

Tác giả Nguyễn Hữu Tài (bìa phải) 
Tác giả Nguyễn Hữu Tài (bìa phải) 

Cuốn sách có hai phần: “La cà quán xá người ta” và “Rồi về ngồi xuống mâm cơm nhà mình”. Trong phần một, tác giả Nguyễn Hữu Tài chủ yếu khai thác hình ảnh quen thuộc trong các món ăn gắn liền với tuổi thơ của mình, đó là những hàng quán quen thuộc, của các cô, các chị, những người đã dành hết cả cuộc đời để lưu giữ món ăn quen thuộc ấy: “Không ít thì nhiều, chất quê của cuốn chả trong nhà hàng phai đi chút xíu.

Để ăn được chả đúng kiểu Ninh Hòa, nên tìm tới hai quán nhỏ quen thuộc ven đường Trần Quý Cáp của dì Năm, dì Ba. Hai bà gắn bó với gánh chả gần sáu mươi năm. Từ lúc là gái còn son, liễu yếu tơ đào, rồi lấy chồng, đẻ cái, sinh con, tóc bạc trắng đầu, ngồi mãi lưng còng xuống tận mắt cá chân, tay run, da nhăn đầy đồi mồi, con dao xắt dưa mỏng tanh, mòn đi một nửa mà vẫn bám trụ với nghề, buôn gánh bán bưng không bỏ bữa nào hết.

Dù con cái lớn hết rồi, cháu chắt đầy đàn, đã đến lúc nghỉ ngơi, an hưởng nhưng có lẽ thương chỗ, nhớ nghề, mỗi buổi trưa nắng chang chang, các dì vẫn ngồi dưới gốc bằng lăng già, tay thoăn thoắt cuốn cho từng vị khách”.

Còn với phần hai – “Rồi về ngồi xuống mâm cơm nhà mình”, tác giả như muốn gửi gắm tâm tình, tình cảm trân quý dành riêng cho gia đình, cho ba má đã khuất, và cho những người anh, người chị của mình. Vì khi nhớ về bữa cơm gia đình, các thành viên gắn kết xung quanh mâm cơm hiện lên thật đầm ấm, giản dị mộc mạc, nhưng giờ chỉ còn hiện hữu trong miền ký ức xa xăm.

Cuốn sách chính thức ra mắt đọc giả. 
Cuốn sách chính thức ra mắt đọc giả. 

“Chúng tôi lớn lên, quây quần trong căn nhà chắp vá, nhưng luôn đầy ắp tiếng cười và tình thương êm ấm. Rồi viễn xứ xa quê nhưng vẫn cố ở gần gặp mặt mỗi ngày. Ba má ra đi đột ngột, chẳng kịp trối trăng, dặn dò con cháu điều gì. Nhưng chúng tôi biết, điều ông bà mong mỏi là anh chị em hòa thuận, thương yêu, cận kề giúp đỡ. Dẫu bây giờ ai cũng có gia đình riêng, sợi dây thâm tình là bóng dáng ba má đã không còn hiện hữu. Nhưng hai tiếng gia đình luôn quan trọng và thiêng liêng với chúng tôi” tác gia chia sẻ.

Nhà báo Bích Hạnh (báo Thanh Niên) khi nói về cuốn sách Lê la quán xá quê nhà: “Không phải chỉ là cái ngon, dù rất ngon cũng không phải chỉ là cái đặc trưng vùng miền, dù rất đặc trưng, như món nem tiếng tăm nhờ lá chùm ruột xanh mướt đem về từ vùng Ba Hồ – Phú Hữu; bánh căn ăn kèm mỡ hẹ mà cọng hẹ xẻ “nhỏ xíu xiu nhưng thơm lừng chứ không quá nồng và hăng như hành lá”; hay trái chuối sứ Ninh Hòa “rim đỏ au ngọt lịm”, “dẻo như bột năng” của chị bán ven đường… mà điều khiến người ta chú tâm chính là nhờ ở câu chuyện xung quanh những nem, những chả, những bánh canh, dây hỏi… ấy.

Những câu chuyện nơi quán nọ, món kia cũng là những chuyện chòm xóm, họ hàng, gia đình ngày xưa ngày nay, những nỗi đời giản dị chân chất nhưng thấm tình, những buồn vui quẩn quanh xứ sở nhỏ bé, tất cả như sợi dây tơ của chiếc ngó sen khiến cho kẻ xa quê không thể nào nguôi nhớ”.

Đặc biệt, khi chia sẻ về tình cảm với quý vị độc giả, tác giả Nguyễn Hữu Tài như “mở” hết lòng mình ra, để chia sẻ những tâm tư sâu thẳm nhất của một người con sống kiếp thiên di, khi phải xa quê hương, và không về kịp lúc ba má ra đi, đã để lại trong lòng tác giả một nỗi niềm khôn nguôi. 

Tác giả Nguyễn Hữu Tài, sinh năm 1981, quê quán Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa. Anh tốt nghiệp ĐH Maryland, ngành Công nghệ thông tin, Thạc sĩ ngành Tài chính kế toán.

Hiện định cư ở Maryland, Mỹ; và làm quản lý bất động sản tại Landover, Maryland. Anh đã xuất bản 10 đầu sách, một số đầu sách đáng chú ý như: Những chuyến thiên di; Nỗi buồn rực rỡ; Chồm hổm giữa chợ quê; Nước Mỹ có gì vui?; Nước Mỹ những ngày xê dịch; Đi rong trên những múi giờ…

VIÊN VIÊN

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương