Ra mắt sách 'Lam Phương - trăm nhớ ngàn thương'

Cuốn sách chân dung âm nhạc Lam Phương vừa được ra mắt công chúng, đánh dấu 70 năm sự nghiệp âm nhạc đồ sộ của ông.

NXB Phụ Nữ và Phanbook ấn hành tháng 11.2019 vừa cho ra mắt Lam PhươngTrăm nhớ ngàn thương, kể về chân dung và cuộc đời, sự nghiệp của nhạc sỹ Lam Phương, một trong những nhạc sỹ lớn nhất của âm nhạc Việt Nam.

Trăm nhớ ngàn thương được chia làm 5 phần Kiếp nghèo, Sài Gòn ngày hôm qua, Một mình và 2 phần Phụ lục.

lamphuong5_82016595
lamphuong5_82016595

Sách dày tổng cộng 250 trang, do Nguyễn Thanh Nhã chấp bút ghi lại theo tài liệu gia đình cung cấp và khảo cứu các tài liệu từng viết về Lam Phương. Tác phẩm được thực hiện trong thời gian ông điều trị tại Mỹ sau một cơn tai biến, không thể đối thoại được.

Sách như những thước phim quay chậm về cuộc đời tác giả tiêu biểu của âm nhạc Sài Gòn giai đoạn 1954 - 1975. Ông sáng tác khoảng gần 200 ca khúc, trong đó, đa số là tác phẩm bất hủ trong lòng người mộ điệu từ thập niên 1950 đến nay. Nổi bật có Thành phố buồn, Kiếp nghèo, Em là tất cả, Bài tango cho em, Tình bơ vơ...

Nhạc sỹ Lam Phương
Nhạc sỹ Lam Phương

Qua 5 phần trong Lam Phương – Trăm nhớ ngàn thương, độc giả có thể đi cùng nhạc sĩ Lam Phương qua từng chặng đường từ thuở ấu thơ, rời xa quê hương để bắt đầu theo đuổi tình yêu âm nhạc cho đến khi thành danh và để lại một dấu ấn đặc biệt trong âm nhạc.

Theo đó, câu chuyện đời, chuyện tình dâu bể đằng sau mỗi ca khúc được kể lại, những tâm tư thời cuộc của nhạc sĩ được đặt lại vào những bối cảnh lịch sử cụ thể…

Lam Phương sinh 20 tháng 3 năm 1937 tại  tỉnh Rạch Giá Kiên Giang, ông tên thật Lâm Đình Phùng, là một nhạc sĩ tiêu biểu của nền tân nhạc Việt Nam với gần 160 tác phẩm.

Năm 1947, ông lên Sài Gòn học và theo đuổi đam mê âm nhạc. Năm 15 tuổi, ông công bố ca khúc đầu tay và ngay sau đó, nhanh chóng được công chúng biết đến. Ông trở thành một hiện tượng ăn khách nhất của sân khấu, âm nhạc miền Nam trong thập niên 1960 đến đầu thập niên 1970. Năm 1975, ông sang định cư tại Mỹ.

Từ năm 1996 đến 1998, ông cộng tác với các trung tâm âm nhạc người Việt tại Mỹ, Pháp và đi lưu diễn ở nhiều nước châu Âu. Từ năm 1999, ông bị tai biến mạch máu não và trải qua nhiều đợt điều trị. Hiện ông đang sống cùng em gái ruột tại Mỹ.

LA (t/h)

Sơn Tùng MTP: Khi âm nhạc không còn là cuộc chơi hồn nhiên

Sơn Tùng MTP: Khi âm nhạc không còn là cuộc chơi hồn nhiên

Và từng bước một, Sơn Tùng chứng minh cho công chúng biết rằng, sự thành công của mình không hề chỉ dựa vào sự may mắn…