Sơn Tùng MTP: Khi âm nhạc không còn là cuộc chơi hồn nhiên

Và từng bước một, Sơn Tùng chứng minh cho công chúng biết rằng, sự thành công của mình không hề chỉ dựa vào sự may mắn…

Sự bùng nổ của internet và các phương tiện truyền thông số buộc các nghệ sỹ phải đứng giữa hai sự lựa chọn: co cụm và đi theo cuộc chơi nghệ thuật thực sự cho một bộ phận khán giả “tinh hoa”, hoặc tìm cách nắm bắt và hòa mình vào dòng chảy của thị trường. Sơn Tùng chọn cách thứ hai!

Cuộc chơi âm nhạc của Tùng giờ trở thành cuộc chơi của các chiến lược gia về truyền thông và quản lý thần tượng. 

Sơn Tùng là một trong những thần tượng số 1 của giới trẻ hiện nay
Sơn Tùng là một trong những thần tượng số 1 của giới trẻ hiện nay


Có “bột” mới gột nên “hồ”

Nhiều người cứ nhắc đến Sơn Tùng MTP là sẽ mặc định: Tùng là một sản phẩm thành công nhờ chiến lược PR bài bản, là người đi lên bằng chiêu trò và khả năng dẫn dắt đám đông khán giả trẻ “thiếu tư duy”, và là sản phẩm rập khuôn từ các ngôi sao K pop không hơn không kém.

Và có vẻ như, sự thành công nhanh chóng và ngoài sức mong đợi ấy của Sơn Tùng khiến cho nhiều người trở nên ác cảm và “vô tình” quên đi những giá trị của Tùng.

Vậy Tùng có gì?

Có thể nói rằng, trước khi trở thành “thần tượng số 1 của giới trẻ” như bây giờ, Sơn Tùng đã hội tụ đủ mọi yếu tố để có thể đàng hoàng bước chân vào showbiz mà không thua kém bất kì một nghệ sỹ trẻ nào: ngoại hình điển trai, tư duy âm nhạc nhạy bén, khả năng sáng tác, kỹ năng biểu cảm và ngôn ngữ cơ thể xuất sắc, và đặc biệt là chất giọng “phản nam” phi giới tính rất phù hợp với thị hiếu giới trẻ.

Sơn Tùng đã hội tụ đủ mọi yếu tố để có thể đàng hoàng bước chân vào showbiz mà không thua kém bất kì một nghệ sỹ trẻ nào
Sơn Tùng đã hội tụ đủ mọi yếu tố để có thể đàng hoàng bước chân vào showbiz mà không thua kém bất kì một nghệ sỹ trẻ nào

Nhưng quan trọng hơn tất cả, ở Sơn Tùng tồn tại sự thông minh và bản lĩnh, sự thức thời và một ý chí vô cùng kiên định. Như hầu hết các nghệ sỹ trẻ khác, Sơn Tùng không bước chân vào showbiz với một con đường trải đầy hoa hồng, nhưng Tùng “dám chơi – dám chịu”, hàng loạt các scandal, những tin đồn xấu, những sự chỉ trính, Sơn Tùng đón nhận và chấp nhận như một sự tất yếu trên con đường phải đi.

Nếu so sánh Sơn Tùng với những nghệ sỹ độc lập cùng thời như Vũ Cát Tường, Tiên Tiên, Only C, Đen Vâu... thì có thể Tùng hơn, hoặc kém một vài người, tuy nhiên có vẻ như điều đó không còn quan trọng, khi mà ở Sơn Tùng, người ta luôn thấy một sự quyết liệt với những gì mình đang làm. Có thể điều đó đã được nằm trong sự tính toán để đưa Tùng lên ngôi “thần tượng”, nhưng dù thế nào, công chúng cũng luôn được nhìn thấy Tùng đàng hoàng bước qua những thị phi mà không hề nao núng hay suy sụp, điều mà không phải một người trẻ ngoài 20 tuổi nào cũng có thể làm được.

Sơn Tùng có cái bản lĩnh mà không phải nghệ sỹ 20 tuổi nào cũng làm được
Sơn Tùng có cái bản lĩnh mà không phải nghệ sỹ 20 tuổi nào cũng làm được


Và quan trọng hơn tất cả, sau mỗi "ồn ào", Sơn Tùng lại xuất hiện, dồi dào năng lượng, trưởng thành hơn, mang tới cho công chúng những sản phẩm âm nhạc mới chất lượng hơn, phá vỡ những kỉ lục của hầu hết các bảng xếp hạng và của chính mình. Từ đó, Sơn Tùng, từ một nghệ sỹ Undergound đã hiên ngang chiếm lĩnh sân chơi nhạc trẻ của Showbiz Việt với một lượng người hâm mộ đông đảo nhất từ trước đến nay tại Việt Nam.

Và từng bước một, Sơn Tùng chứng minh cho công chúng biết rằng, sự thành công của mình không hề chỉ dựa vào sự may mắn…

Âm nhạc không còn là cuộc chơi hồn nhiên

Đối với một bộ phận khán giả, có lẽ sẽ khó để chấp nhận được sự thành công của một nghệ sỹ được đo, đếm chỉ bằng những con số, những lượt view, like, share và subscrise trên mạng xã hội. Nhưng đứng trước sự thay đổi của xã hội, của công nghệ, sự xâm lấn của Facebook, Youtube và các nền tảng nghe nhạc hiện đại khác, thì có lẽ cũng đã đến lúc chúng ta  buộc phải chấp nhận “cuộc chơi” của âm nhạc không chỉ nằm ở thực lực và sự may mắn.

“Cuộc chơi” của âm nhạc hiện nay không chỉ nằm ở thực lực và sự may mắn.
“Cuộc chơi” của âm nhạc hiện nay không chỉ nằm ở thực lực và sự may mắn.

Cũng đã qua rồi cái thời bất cứ một sinh viên trường nhạc nào ra trường hoặc một tài năng âm nhạc thiên bẩm nào đó cũng có khả năng nổi tiếng và được nhiều người biết đến, khi mà bất cứ ai, chỉ bằng một vài thao tác, thủ thuật nho nhỏ cũng có thể truyền bá sản phẩm âm nhạc của mình đến hàng triệu người. Sự bùng nổ của internet và các phương tiện truyền thông số buộc các nghệ sỹ phải đứng giữa hai sự lựa chọn: co cụm và đi theo cuộc chơi nghệ thuật thực sự cho một bộ phận khán giả “tinh hoa”, hoặc (buộc phải) tìm cách nắm bắt và hòa mình vào dòng chảy của thị trường.

Sơn Tùng chọn cách thứ hai!

Cuộc chơi âm nhạc của Tùng giờ trở thành cuộc chơi của các chiến lược gia về truyền thông và quản lý thần tượng. Tuy nhiên, bằng sự thông minh và thẩm mỹ âm nhạc thức thời, Sơn Tùng biết cân bằng giữa yếu tố âm nhạc và hình ảnh, thị hiếu công chúng. Từng bước một, Tùng phá vỡ những đỉnh cao của chính mình, chinh phục ngày càng nhiều khán giả hơn, trở thành “thần tượng số 1 của giới trẻ”, người giữ tất cả các kỉ lục cao nhất về lượt nghe trên tất cả các nền tảng nghe nhạc tại Việt Nam, trở thành nghệ sỹ trẻ đại diện của Việt Nam có tầm ảnh hưởng đến cả khu vực và thế giới. Từ việc nương theo dòng chảy của thị trường, Sơn Tùng trở thành người dẫn đầu và điều khiển cuộc chơi, âm nhạc và mọi thứ Sơn Tùng làm, đều trở thành trào lưu.

Từng bước một, Tùng phá vỡ những đỉnh cao của chính mình-tung-1-2205.jpg
Từng bước một, Tùng phá vỡ những đỉnh cao của chính mình-tung-1-2205.jpg

Không chỉ riêng Sơn Tùng, nhiều nghệ sỹ trẻ hiện nay cũng chọn cho mình một con đường mới mẻ hơn để tiếp cận với âm nhạc và công chúng. Họ không còn vui chơi với âm nhạc một cách hồn nhiên và bản năng, mà giới trẻ chọn cuộc chơi có tư duy hơn, hiểu biết hơn, bài bản hơn. Đây cũng là con đường mà các nền công nghiệp âm nhạc lớn trên thế giới đã đi trước chúng ta từ khá lâu.

Tất nhiên, một thị trường âm nhạc không thể tránh khỏi những hệ lụy và cả những tiêu cực. Nhưng nếu chúng ta cứ mãi định kiến và chối bỏ những thay đổi tất yếu, thì e rằng, chúng ta mãi đóng cửa với một nền âm nhạc buồn bã và cũ kỹ. Nhạc thị trường không xấu, công nghệ PR không sai trái, điều quan trọng là cả nghệ sỹ và khán giả cần tỉnh táo để chọn cho mình một con đường đi văn minh và tử tế, để âm nhạc Việt ngày càng có thêm nhiều nghệ sỹ trẻ có tâm - có tầm, ghi dấu ấn đĩnh đạc trên bản đồ âm nhạc Thế giới.

Lan Anh

Nhạc sĩ Giáng Son: 'Với âm nhạc, tôi không cần phải che giấu con người mình…'

Nhạc sĩ Giáng Son: 'Với âm nhạc, tôi không cần phải che giấu con người mình…'

Dịu dàng và luôn tràn ngập nữ tính, với âm nhạc của mình, Giáng Son đã tô lên một màu sắc đầy quyến rũ vào bức tranh âm nhạc đương đại