Họa sĩ rút khỏi triển lãm mỹ thuật toàn quốc vì tranh bị rạch xước

Rất nhiều tác phẩm khác cũng bị hỏng hóc như có vết xước, bị sơn phủ trắng, bị vỡ... 

Họa sĩ Nguyễn Quốc Huy, một trong những tác giả có tranh bị xước khi dự thi Triển lãm mỹ thuật toàn quốc 2020 đã quyết định rút tác phẩm về. 

Họa sĩ Huy tỏ ra rất bức xúc về sự việc này, ông nói: “Nó rất tệ vì vết xước rất sâu. Nó có 5 vết xước. Đối với sơn mài thì có nghĩa là phải làm lại chứ không phải là chữa. Tôi không chấp nhận cách làm việc cẩu thả và vô trách nhiệm thế được”.

Tác phẩm của ông Huy bị xước 5 vết.
Tác phẩm của ông Huy bị xước 5 vết.

Ông Huy đã yêu cầu lập biên bản về tình trạng tranh, trong đó ghi nhận tác phẩm Địa linh nhân kiệt của ông bị xước 5 vết. Ba bên là Cục Mỹ thuật - Nhiếp ảnh - Triển lãm (Bộ VH-TT-DL), Trung tâm triển lãm Vân Hồ (Hà Nội - địa điểm treo tranh) và ông Quốc Huy cùng ký biên bản này vào chiều 30/11. 

“Vết xước đó do bị tì lên mặt khi vận chuyển. Tranh của tôi bám bụi đen xì. Họ treo tranh bằng một sợi dây thép lỏng lẻo, ở dưới lại bắt một con vít vào khung. Chả có quy chuẩn gì cả”, ông Huy nói.

Họa sĩ Nguyễn Quốc Huy cho biết, ông sẽ yêu cầu ban tổ chức Triển lãm mỹ thuật toàn quốc phải bồi thường vì làm xước tác phẩm. “Tôi muốn làm vì đây không phải lần đầu. Rồi họa sĩ khác lại bị hỏng tác phẩm tiếp”, ông Huy bày tỏ.

Tuy nhiên, ông Mã Thế Anh, Phó cục trưởng phụ trách Cục Mỹ thuật - Nhiếp ảnh - Triển lãm (Bộ VH-TT-DL) cho rằng đây là việc không có gì to tát. Ông Thế Anh nói: "Nó xước xát tí. Cục tổ chức nhưng phối hợp với Trung tâm Vân Hồ. Bên kia người ta dàn dựng thì năm nào cũng xước. Nó kiểu như quá trình vận chuyển xước một chút có gì đâu!”.

“Các anh vẫn treo và sửa sau. Có một chút xước thì vẫn treo. Có một chút có gì đâu mà làm như cháy nhà (!)”.

Ông Thế Anh cũng cho hay các tác phẩm gửi dự Triển lãm mỹ thuật toàn quốc đều không được mua bảo hiểm.

Ông Bùi Kỳ Đà, Phó giám đốc Trung tâm triển lãm Vân Hồ, cho biết cả trung tâm và Cục Mỹ thuật - Nhiếp ảnh - Triển lãm cùng chịu trách nhiệm chung về tác phẩm. Việc chuyển tác phẩm do trung tâm thuê bốc vác và cho người đi theo giám sát.

Về yêu cầu bồi thường tiền, ông Đà nói: “Khi ký hợp đồng thi công với Cục, nói thật chúng tôi chưa nghĩ đến chuyện bồi thường, chỉ nghĩ anh em làm thì phối hợp nên trách nhiệm bồi thường chưa rõ ràng lắm”.

Thanh Mai

Tử vi năm 2021 tuổi Thìn: Cẩn thận họa tiểu nhân, tránh vay mượn nợ

Tử vi năm 2021 tuổi Thìn: Cẩn thận họa tiểu nhân, tránh vay mượn nợ

Vận trình tuổi Thìn thường xuyên thay đổi, có khi thăng hoa khi lại tụt dốc. Nhìn chung tuổi Thìn cần chuẩn