Clip: Bà Nguyễn Phương Hằng xuất hiện tại phiên toà phúc thẩm

Hôm nay (ngày 4/4), TAND cấp cao tại TP.HCM đã mở phiên tòa xét xử phúc thẩm vụ án Nguyễn Phương Hằng và 4 đồng phạm.

Hôm nay (ngày 4/4), TAND cấp cao tại TP.HCM đã mở phiên tòa xét xử phúc thẩm vụ án Nguyễn Phương Hằng (53 tuổi, Tổng giám đốc Công ty CP Đại Nam) và 4 đồng phạm với tội danh "Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân"

Clip: Bà Nguyễn Phương Hằng trong phiên toà xét xử phúc thẩm

Theo thông tin từ báo Thanh niên, phiên tòa được mở ra do có kháng cáo của bị cáo Đặng Anh Quân (tiến sĩ luật, giảng viên Trường đại học Luật TP.HCM), Huỳnh Công Tân (Trưởng phòng Truyền thông Công ty CP Đại Nam), Nguyễn Thị Mai Nhi (trợ lý của bị cáo Nguyễn Phương Hằng), Lê Thị Thu Hà (nhân viên Công ty CP Đại Nam).

Các bị cáo kháng cáo vì cho rằng, bản án của TAND TP.HCM tuyên mức án đối với họ là quá nặng, nên xin giảm nhẹ hình phạt. Ngoài các bị cáo, còn có bà Đặng Thị Hàn Ni và bà Đinh Thị Lan cùng là người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan cũng kháng cáo. Trong vụ án này, bị cáo Nguyễn Phương Hằng không kháng cáo bản án sơ thẩm.

Liên quan đến vụ việc, Vietnamnet cũng cho biết, khoảng hơn 9h sáng, bà Nguyễn Phương Hằng và các bị cáo được đưa vào phòng xét xử. Bà Hằng bước vào tòa với thần thái vui vẻ, liên tục gật đầu, mỉm cười với luật sư.

Clip: Bà Nguyễn Phương Hằng xuất hiện tại phiên toà phúc thẩm

 Dù có kháng cáo nhưng bà Đặng Thị Hàn Ni vắng mặt tại tòa. Hiện bà Hàn Ni đang chấp hành hình phạt 1 năm 6 tháng tù về tội “Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân". Trong phần làm thủ tục, bà Đinh Thị Lan bất ngờ đề nghị thay đối kiểm sát viên trong hội đồng xét xử vì cho rằng thẩm phán này gây khó dễ cho bà. 

Sau khi hội ý, hội đồng xét xử cho rằng nội dung yêu cầu thay đổi thành viên hội đồng xét xử với lý do như bà Lan đưa ra không thuộc trường hợp quy định tại điều 49, điều 53 Bộ luật Tố tụng hình sự nên không chấp nhận yêu cầu của bà Lan. 

Trước đó, vào ngày 21/9/2023, TAND TPHCM xử sơ thẩm các bị cáo về tội “Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân”, tuyên phạt bị cáo Nguyễn Phương Hằng 3 năm tù; Đặng Anh Quân 30 tháng tù; Nguyễn Thị Mai Nhi, Lê Thị Thu Hà, Huỳnh Công Tân cùng 18 tháng tù.

Clip: Bà Nguyễn Phương Hằng xuất hiện tại phiên toà phúc thẩm

HĐXX cấp sơ thẩm nhận định, từ tháng 3/2021 đến tháng 3/2022, bà Hằng sử dụng 12 tài khoản mạng xã hội, thực hiện nhiều buổi livestream phát ngôn có nội dung bịa đặt, xúc phạm nghiêm trọng uy tín, danh dự cá nhân; đưa lên không gian mạng những thông tin thuộc bí mật cá nhân của 10 cá nhân.

10 cá nhân gồm: ông Võ Nguyễn Hoài Linh (nghệ sĩ Hoài Linh), bà Nguyễn Thị Mỹ Oanh (ca sĩ Vy Oanh), bà Đặng Thị Hàn Ni, ông Nguyễn Đức Hiển, bà Trần Thị Thủy Tiên (ca sĩ Thủy Tiên) và chồng là ông Lê Công Vinh, ông Huỳnh Minh Hưng (ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng), bà Ðinh Thị Lan, bà Lê Thị Giàu, bà Trương Việt Hà.

Clip: Bà Nguyễn Phương Hằng xuất hiện tại phiên toà phúc thẩm

Các bị cáo Nhi, Hà và Tân đã tạo lập, quản lý các trang mạng xã hội, chuẩn bị nội dung… từ đó cấu thành hành vi đồng phạm. Bị cáo Quân đã tương tác, tham gia bình luận trực tiếp với bà Hằng trong 11 buổi livestream, cổ vũ tinh thần, tiếp thêm ý chí cho bà Hằng thực hiện hành vi phạm tội.

PV (t/h) - Clip: NXH

Bà Nguyễn Phương Hằng bị tuyên phạt 3 năm tù giam

Bà Nguyễn Phương Hằng bị tuyên phạt 3 năm tù giam

Trong phiên tòa xét xử sơ thẩm, HĐXX TAND TP.HCM đã tuyên phạt bị cáo Nguyễn Phương Hằng 3 năm tù giam.