Toàn cảnh vụ án bà Nguyễn Phương Hằng: Từ những livestream khuấy đảo mạng xã hội đến ngày vướng vòng lao lý

Sau nhiều lần bị trả hồ sơ để điều tra bổ sung, ngày mai 21/9, TAND TP.HCM sẽ đưa ra xét xử bị cáo Nguyễn Phương Hằng và đồng phạm.

Ngày 21/9, TAND TP.HCM sẽ mở phiên xét xử sơ thẩm đối với bà Nguyễn Phương Hằng (Tổng giám đốc Công ty CP Đại Nam) và ông Đặng Anh Quân (tiến sĩ luật, giảng viên của trường Đại học Luật TP.HCM) cùng 3 đồng phạm về tội "Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân".

Trước khi bị bắt giam, bà Nguyễn Phương Hằng được mọi người biết đến với những lần xuất hiện trên livestream khuấy đảo MXH suốt một thời gian dài (từ tháng 3/2021 đến khi bị khởi tố, bắt tạm giam vào tháng 3/2022). 

Bà Nguyễn Phương Hằng trong môt buổi livestream trước đó 
Bà Nguyễn Phương Hằng trong môt buổi livestream trước đó 

Đáng nói, bà Hằng đã sử dụng nhiều tài khoản mạng xã hội như Facebook, YouTube, TikTok để phát sóng trực tiếp (livestream) trên mạng để nói về nhiều chủ đề khác nhau luôn thu hút rất đông người xem. Dù trong các buổi livestream, thông tin đời tư của các cá nhân được bà Hằng nhắc đến đều chưa được kiểm chứng mà chỉ do tham khảo trên mạng, đọc báo, nằm mơ chứ chưa kiểm chứng.

Những buổi livestream của bà Phương Hằng không chỉ có sự giúp sức của một ekip phía sau mà trong những lần xuất hiện ấy còn có sự tham gia của các luật sư N.Đ.K., Đ.A.Q. Tuy nhiên, việc liên tục nói những thông tin không kiểm chứng, xúc phạm nhiều cá nhân đã khiến bà Nguyễn Phương Hằng (SN 1971, Tổng giám đốc Công ty CP Đại Nam) vướng vào lao lý.

Chân dung nữ CEO Nguyễn Phương Hằng

Bà Nguyễn Phương Hằng trước đây từng mang tên Nguyễn Thị Thanh Tuyền (sinh ngày 26/1/1971). Đến năm 2010, bà Nguyễn Thị Thanh Tuyền đổi tên thành Nguyễn Phương Hằng.

Năm 16 tuổi, bà Nguyễn Phương Hằng sang Canada định cư. Nhiều năm sau, bà kết hôn với một người đàn ông Trung Quốc và có với nhau một người con trai. Trước khi qua đời, chồng cũ để lại cho bà khối tài sản khổng lồ trị giá khoảng 18 triệu USD (414 tỷ đồng theo tỷ giá hiện tại). 

Sau đó, bà thanh lý hết tài sản và cùng con về Việt Nam, thành lập công ty, kinh doanh bất động sản, thời trang, cao su,…

Sau khi người chồng đầu tiên mất, bà kết hôn với ông Trần Văn Thìn, có với nhau một người con gái. Đến năm 2008, bà Hằng và ông Thìn ly hôn, quyền nuôi con thuộc về bà Hằng. Tuy nhiên, sau khi đường ai nấy đi, ông Thìn liên tục gây khó dễ với vợ cũ trong việc phân chia tài sản. Đặc biệt, ông liên tục giả chữ kí của bà Hằng nhằm chiếm đoạt tài sản, sau đó bị bắt vì bằng chứng phạm tội bị phanh phui. Tháng 5/2012, Cơ quan An ninh điều tra (Bộ Công an) đã khởi tố vụ án cùng bị can Thìn về tội Giả mạo hồ sơ.

Nguyễn Thị Thanh Tuyền sau đó đã đổi tên thành Nguyễn Phương Hằng. Tháng 6/2010, Nguyễn Phương Hằng tái giá cùng ông Huỳnh Uy Dũng (tức Dũng "Lò Vôi"). Khi kết hôn với ông Huỳnh Uy Dũng, bà Phương Hằng vẫn đang trong quá trình phân chia tài sản với chồng cũ. 

Trong một số buổi livestream còn có sự xuất hiện của ông Huỳnh Uy Dũng
Trong một số buổi livestream còn có sự xuất hiện của ông Huỳnh Uy Dũng

Bà có bốn người con, trong đó ba người con riêng và một người con chung với ông Dũng. Ngoài ra, ông Dũng cũng có một đời vợ trước. Bà Hằng chia sẻ có nhiều người thù ghét bà. Tuy nhiên, bằng sự mạnh mẽ của mình, bà vẫn đứng vững trên thương trường.

Tái hôn lần ba, Bà Hằng được chồng cưng chiều hết mực. Trong tiệc sinh nhật năm 2020, bà được chồng đại gia dành tặng siêu xe trị giá 40 tỷ đồng. Ngoài ra, ông từng mạnh tay mua đôi bông tai 100 tỷ đồng cho bà. Cả hai vợ chồng bà đều dành cho nhau những lời khen có cánh.

Bà Hằng và ông Dũng có với nhau một người con trai tên Huỳnh Hằng Hữu. Trong tiệc thôi nôi của bé, ông Huỳnh Uy Dũng trao toàn bộ tài sản của mình cho con trai gồm: Khu du lịch Đại Nam, Khu công nghiệp Sóng Thần 2, Khu dân cư Dĩ An, Khu công nghiệp và dân cư Sóng Thần 3 (tỉnh Bình Dương), Khu dân cư Bình Phước. Cậu bé hiện đang là tỷ phú nhỏ tuổi nhất Việt Nam. Đến khi 18 tuổi thì Hằng Hữu sẽ được sở hữu khối tài sản này.

Bà Nguyễn Phương Hằng đã livestream xúc phạm Võ Hoàng Yên và loạt nghệ sĩ Việt ra sao?

Trước khi xảy ra những sự việc ồn ào, ông Huỳnh Uy Dũng và bà Nguyễn Phương Hằng cũng nổi tiếng với các hoạt động từ thiện. Điển hình là quỹ từ thiện Hằng Hữu. Trong thời gian dịch bệnh, bà Phương Hằng cũng cùng ông Dũng thực hiện một số chương trình cung cấp oxy, găng tay y tế, đồ bảo hộ cho các bệnh viện dã chiến vào thời điểm dịch bệnh căng thẳng nhất.

Tuy nhiên, mở màn cho nhiều tháng livestream gây sốc trên mạng xã hội là việc bà Nguyễn Phương Hằng cùng chồng là ông Huỳnh Uy Dũng (còn gọi là Dũng 'lò vôi' - Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Đại Nam) trở thành tâm điểm chú ý của dư luận khi công khai tố ông Võ Hoàng Yên lợi dụng lòng tốt, lừa đảo gia đình bà với số tiền lên đến hàng chục tỉ đồng vào tháng 3/2021.

Hàng loạt nghệ sĩ bị bà Hằng nhắc tên trong các livestream trên MXH
Hàng loạt nghệ sĩ bị bà Hằng nhắc tên trong các livestream trên MXH

Bà Hằng cho là đã chuyển cho ông Yên và người thân của ông hàng chục tỉ đồng để trả nợ xây chùa, làm từ thiện, chữa bệnh cho người dân… Sau đó, vợ chồng bà Hằng phát hiện số tiền này được ông Yên và người nhà chiếm đoạt mà không phục vụ mục đích nhân đạo, từ thiện.

Dù sau đó ông Yên xin được gửi trả lại số tiền trên nhưng vợ chồng ông Dũng vẫn từ chối và nói rằng sẽ "tố cáo, vạch trần bộ mặt thật" của Võ Hoàng Yên vì cho rằng ông Yên đã có hành vi khám chữa bệnh "phản khoa học", "không có cơ sở chẩn đoán" và "có dấu hiệu gian dối, chiếm đoạt tài sản bệnh nhân".

Tuy nhiên, đến ngày 15/1/2022, Cơ quan CSĐT Công an TP.HCM cho biết qua xem xét, xác minh nội dung tố cáo của bà Nguyễn Phương Hằng (50 tuổi, ngụ quận 1) đối với ông Võ Hoàng Yên (47 tuổi, ngụ tỉnh Bình Thuận) thấy không có dấu hiệu tội phạm, nên Cơ quan CSĐT đã quyết định không khởi tố vụ án hình sự.

Sau đó không lâu, bà Nguyễn Phương Hằng tổ chức thực hiện các livestream trên nhiều nền tảng mạng xã hội. Ở thời điểm đó, số lượng người xem rất đông. Trong các livestream này, bà Nguyễn Phương Hằng đã khơi mào mâu thuẫn giữa bà và nhiều người nổi tiếng khi công khai chỉ trích họ.

Bà Nguyễn Phương Hằng còn gọi tên danh hài Hoài Linh vì cho rằng nam danh hài và ông Võ Hoàng Yên có mối quan hệ thân thiết. Trong giai đoạn những buổi livestream ban đầu, bà có yêu cầu Hoài Linh cùng lên tiếng về hành vi lừa đảo của ông Yên nhưng Hoài Linh im lặng.

Trong khi đó, ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng cho rằng bà Hằng đã chửi bới, xúc phạm danh dự, nhân phẩm của anh bằng những lời lẽ thô tục, bạo lực và lăng mạ thậm tệ trong 14 buổi livestream (từ 8/8/2021 đến 26/2/2022).

Với Vy Oanh, bà Hằng khai, nữ ca sĩ có đăng 1 bài viết trên facebook cá nhân. Dù nội dung bài viết không liên quan gì đến bà Hằng, nhưng trong phần bình luận, Vy Oanh có trả lời một người khác mà bà Hằng cho rằng, bình luận này máy móc, xỉu xói đến việc bà ủng hộ đất để làm từ thiện chống Covid-19 tại Bình Dương. 

Trong đơn tố cáo của ca sĩ Vy Oanh , cô này cho rằng trong 7 buổi livestream từ ngày 16/5 đến 9/10/2021, bà Nguyễn Phương Hằng đã sử dụng ngôn ngữ phản cảm, giọng điệu quy chụp không có căn cứ với mục đích bôi nhọ, vu khống, xúc phạm cô

Cùng thời điểm này, MC Trấn Thành cũng bất ngờ bị réo gọi. Bà Nguyễn Phương Hằng cho rằng Trấn Thành mập mờ trong chuyện từ thiện khi không trực tiếp thực hiện mà phải chuyển tiền và nhờ những người khác.

Vì vậy trong các buổi livestream sau đó (5/2021), bà Hằng đã “đấu tố” Hoài Linh trong việc “ngâm” tiền từ thiện hơn 14 tỷ đồng. Bà còn tố nghệ sĩ Hoài Linh lợi dụng nhà thờ tổ để tổ chức hoạt động mê tín dị đoan. Nam danh hài ngay sau đó đã đăng tải video dài giải thích nguyên chậm trễ và giải ngân số tiền 15,2 tỉ đồng trong 6 ngày.

Kể từ sau livestream về việc nghệ sĩ Hoài Linh "ngâm" tiền từ thiện, nhiều cái tên khác cũng được bà Phương Hằng gọi tên, trong đó có vợ chồng ca sĩ Thủy Tiên - Công Vinh. 

Bà Hằng cho rằng, Thuỷ Tiên làm từ thiện không minh bạch, ăn chặn… Nên bà đã dành 3 buổi livestream vào ngày 11/9/2021, 21/1/2022 và 23/1/2022 để “đấu tố” vợ chồng này. Thậm chí, bà Phương Hằng còn chắc nịch con số trong tài khoản của Thủy Tiên cao gấp đôi số tiền mà cô công bố trước đó.

Vào đầu tháng 6.2021, bà Phương Hằng cho rằng ca sĩ Phi Nhung là người đứng sau đội ngũ đánh sập các trang mạng, hội nhóm của bà Hằng để bảo vệ Hoài Linh.

Bà Hằng còn cho rằng, nhà báo - luật sư Hàn Ni đã có những phát ngôn trên mạng xúc phạm bà, “chống phá” Công ty Đại Nam, “phá hoại” Quỹ Hằng Hữu. Do đó, bà Hằng đã 25 buổi livestream (từ 3/9/2021 đến 15/3/2022) để… đáp trả.

Và bà Hàn Ni đã bị khởi tố, bắt tạm giam trong 1 vụ án khác, cũng từ đơn tố cáo của bà Nguyễn Phương Hằng.

Về nhà báo Đức Hiển, bà Phương Hằng cho rằng, ông Hiển có trả lời phỏng vấn trên VOV quy kết bà về tội danh 331 và có những bài viết, video trên facebook, kênh Youtube cá nhân đưa ra thông tin sai lệch, ảnh hưởng đến quyền lợi của bà và Công ty Đại Nam. Nên bà Hằng có "chửi" ông Đức Hiển trong 25 buổi livestream (từ 3/9/2021 đến 22/3/3022) với lời lẽ nặng nề.

Với bà Đinh Thị Lan, bà Hằng cho rằng, bà này đã có những phát ngôn xúc phạm đối với bà trước. Cụ thể, bà Lan có các livestream trên 2 kênh Youtube cá nhân và đăng tải nhiều clip trên mạng xã hội có nội dung vu khống, xuyên tạc, sai sự thật để bôi nhọ, xúc phạm danh dự, uy tín đối với bà Hằng. Bà Hằng có "chửi" bà Đinh Thị Lan trong 2 buổi livestream (ngày 7/7 và 15/7/2021.

2 bị hại khác, là bà Trương Việt Hà (từng là bạn thân của bà Hằng) và doanh nhân Lê Thị Giàu, thì bà Hằng cho rằng, 2 người này và nhiều người khác nữa là 1 tổ chức chống phá ngầm đối với bà, với Công ty Đại Nam và tạo ra những Facebook để chia sẻ những nội dung xúc phạm đến bà.

Nhiều lần tuyên bố dừng livestream nhưng vẫn gây ồn ào khi tìm gặp ông Lê Tùng Vân tại Tịnh thất Bồng Lai

Ngày 16/4, đại diện Sở Thông tin và truyền thông TP.HCM xác nhận thanh tra sở này vừa ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với bà Nguyễn Phương Hằng số tiền 7,5 triệu đồng vì đã cung cấp thông tin sai sự thật, xúc phạm danh dự, uy tín của UBND tỉnh Bình Thuận và Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận.

Tháng 5/2021, bà đăng bài thông báo tạm ngừng livestream. Tuy nhiên, chỉ sau đó 3 ngày, vợ ông Huỳnh Uy Dũng trở lại sóng và tiếp tục giao lưu cùng mọi người. Ngay sau hàng loạt livestream có nhiều phát ngôn xúc phạm danh dự, nhân phẩm của người khác, gây phản cảm cho người xem, ngày 31/5/2021, Sở Thông tin và Truyền thông TP.HCM đã có buổi làm việc với đại diện theo ủy quyền của doanh nhân Nguyễn Phương Hằng. 

Tại buổi làm việc, đại diện của bà Hằng đã thừa nhận những thiếu sót trong phát ngôn của bà Hằng. Bên cạnh đó, phía bà Hằng cũng cam kết sẽ rút kinh nghiệm (trong văn bản giải trình), hứa sẽ rút kinh nghiệm, sẽ cẩn trọng trong phát ngôn, không dùng những từ ngữ làm ảnh hưởng đến người khác...

Sau loạt ồn ào livestream tố cáo các nghệ sĩ ăn chặn tiền từ thiện gây "bão" mạng, tối 12/9/2021, doanh nhân Phương Hằng bất ngờ tuyên bố "sẽ dừng lại mọi việc trong danh dự".

Doanh nhân Phương Hằng chia sẻ trong livestream mà bà nói là "lần cuối cùng trước khi dừng lại": "Tất cả những gì cần làm tôi đã làm và tôi dừng lại thực sự. Tôi dừng trong danh dự và tôi nghỉ trong danh dự, chứ không phải tôi là loại trốn chạy".

Tuy nhiên, chỉ sau một tuần tuyên bố dừng mọi hoạt động và xóa toàn bộ các kênh YouTube, bà Nguyễn Phương Hằng đã quay lại vào 19h tối ngày 19/9. Ngay từ khi bắt đầu, bà Phương Hằng đã nói rõ lý do cho hành động này là vì cảm thấy "nợ tình yêu thương" của cộng đồng.

Bên cạnh đó, trong một livestream vào tháng 11/2021, bà Nguyễn Phương Hằng khẳng định sẽ đến Tịnh thất Bồng Lai (Thiền am bên bờ vũ trụ) ở xã Hòa Khánh Tây, huyện Đức Hòa, tỉnh Long An để tìm ông Lê Tùng Vân và làm sáng tỏ về mối quan hệ giữa ông Vân với những người sống tại đây.

Ngày 4/11/2021, sau tuyên bố trên bà Hằng cùng hàng chục YouTuber kéo đến Tịnh thất Bồng Lai gây náo loạn. Tuy nhiên, sau đó bà Hằng chỉ ngồi trên xe, xe dừng lại một lúc rồi rời đi. Sau đó đám đông tự giải tán.

Trong khi đó, những người sống trong Tịnh thất Bồng Lai không xuất hiện và đóng kín cửa.

Hàng trăm người tìm đến Tịnh Thất Bồng Lai sau thông báo của bà Hằng trên livestream trước đó (ảnh: Báo Công an nhân dân)
Hàng trăm người tìm đến Tịnh Thất Bồng Lai sau thông báo của bà Hằng trên livestream trước đó (ảnh: Báo Công an nhân dân)

Trong khoảng thời gian này, bà Nguyễn Phương Hằng còn xuất hiện ở nhiều địa điểm khác khiến dư luận chú ý, trong đó bà Hằng còn xuất hiện phía trước một cơ quan báo chí lớn.

Sau những ồn ào liên quan đến các phát ngôn về đời tư của các nghệ sĩ, chiều 19.3.2022, khu du lịch Đại Nam tổ chức buổi "giao lưu gặp gỡ doanh nhân Nguyễn Phương Hằng" được livestream trên mạng xã hội. Buổi giao lưu này có sự tham gia của bà Nguyễn Phương Hằng và chồng là ông H uỳnh Uy Dũng cùng một số người khác.

Đáng chú ý, trong chương trình có tiết mục đua chó, đua ngựa. Tuy nhiên, các chó đua, ngựa đua được công ty này đặt theo tên của những người đang có mâu thuẫn với bà Nguyễn Phương Hằng như nhà báo Đức Hiển , nhà báo Hàn Ni, ca sĩ Vy Oanh…

Bà Phương Hằng vướng vòng lao lý 

Từ năm 2021, Công an tỉnh Bình Dương và Công an TP.HCM nhận được nhiều đơn của cá nhân tố cáo bà Nguyễn Phương Hằng có hành vi "Vu khống", "Làm nhục người khác", "Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích Nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân" và "Đe dọa giết người" thông qua việc nhiều lần phát ngôn trực tiếp qua mạng internet.

Ngày 24.3.2022, thông tin từ Cơ quan CSĐT Công an TP.HCM cho biết đơn vị này đã ra Quyết định khởi tố vụ án hình sự "Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân", quy định tại Điều 331 Bộ luật Hình sự; đồng thời ra khởi tố bị can, lệnh bắt bị can để tạm giam đối với bà Nguyễn Phương Hằng để điều tra.

Bà Nguyễn Phương Hằng tại cơ quan điều tra. Ảnh: Công an TP HCM
Bà Nguyễn Phương Hằng tại cơ quan điều tra. Ảnh: Công an TP HCM

 Đến ngày 22.4.2022, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an Bình Dương cũng khởi tố vụ án "lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân" liên quan đến bà Nguyễn Phương Hằng sau khi xác minh, làm rõ 6 đơn thư tố giác tội phạm của 6 cá nhân gồm: Ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng, ca sĩ Thủy Tiên, cựu cầu thủ Công Vinh, nhà Hàn Ni, nhà báo Đức Hiển và bà Đinh Thị Lan.

Ngày 6.5.2022, thông tin từ Công an tỉnh Bình Dương cho biết do vụ án do Công an Bình Dương khởi tố có cùng nội dung, tính chất, người tố cáo và người bị tố cáo nên Công an Bình Dương kiến nghị Bộ Công an chấp thuận cho nhập vụ án liên quan đến bà Nguyễn Phương Hằng để Công an TP.HCM điều tra.

Tháng 9.2022, Viện KSND TP.HCM đã trả hồ sơ để Cơ quan CSĐT Công an TP.HCM điều tra bổ sung vụ án này, làm rõ vai trò đồng phạm; đồng thời xem xét việc nhập vụ án liên quan đến bị can Nguyễn Phương Hằng do Công an Bình Dương khởi tố, nhằm giải quyết triệt để vụ án.

Đến chiều 1.11.2022, Phó giám đốc Công an tỉnh Bình Dương, đại tá Trần Văn Chính, cho biết đơn vị này đã chuyển hồ sơ vụ bà Nguyễn Phương Hằng cho Công an TP.HCM.

Ngày 3.11.2022, Cơ quan CSĐT Công an TP.HCM đã hoàn tất kết luận điều tra, chuyển hồ sơ sang Viện KSND TP.HCM đề nghị truy tố Nguyễn Phương Hằng can tội "lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân".

Ngày 29/11/2022, Viện KSND TP.HCM tiếp tục trả hồ đề nghị làm rõ về vai trò của những người có liên quan, giúp sức tích cực cho bà Hằng, trong đó có các trợ lý, người dẫn chương trình và khách mời trong các buổi livestream.

Sau đó, Cơ quan CSĐT Công an TP.HCM đã ra quyết định khởi tố đối với 3 bị can gồm: Nguyễn Thị Mai Nhi, Lê Thị Thu Hà, Huỳnh Công Tân.

Đến tháng 2/2023, Viện KSND TP.HCM đã ra quyết định trả hồ sơ lần thứ ba, đề nghị Cơ quan Cảnh sát điều tra nêu rõ kết luận về giám định nội dung phát ngôn của ông Đặng Anh Quân mà cho rằng, có nội dung đưa thông tin xuyên tạc, vu khống, xúc phạm uy tín của tổ chức, danh dự và nhân phẩm của người khác.

Vào ngày 31/5, TAND TP.HCM trả hồ sơ cho Viện KSND TP.HCM đề nghị điều tra bổ sung 3 nội dung, đáng chú ý là 2 yêu cầu làm rõ hành vi của ông Huỳnh Uy Dũng (Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Đại Nam) có đồng phạm với Nguyễn Phương Hằng hay không, khi có những lần ông Dũng cùng tham gia các buổi livestream, đề nghị làm rõ hành vi có dấu hiệu làm nhục, vu khống người khác theo điều 155, 156 Bộ luật Hình sự.

Ngày mai (21/9), TAND TPHCM đưa bà Nguyễn Phương Hằng và đồng phạm ra xét xử về tội Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân. Dự kiến, phiên tòa xét diễn ra trong 2 ngày.

PV (tổng hợp)

Công an TP HCM triệu tập ca sĩ Vy Oanh theo đơn tố cáo của con trai bà Nguyễn Phương Hằng

Công an TP HCM triệu tập ca sĩ Vy Oanh theo đơn tố cáo của con trai bà Nguyễn Phương Hằng

Trong sáng 24-3, ca sĩ Vy Oanh phải có mặt tại Phòng Cảnh sát Hình sự Công an TP HCM để làm việc theo giấy triệu tập lần 1.