Có 26/78 ca mắc bạch hầu không có triệu chứng

Hiện tại, Bộ Y tế đang tiếp tục triển khai chiến dịch tiêm vắc xin phòng bạch hầu quy mô lớn tại 4 tỉnh đang có dịch bạch hầu.

Chiều 12/7, 4 tỉnh Tây Nguyên đã ghi nhận 78 ca bệnh bạch hầu: Đắk Nông 29 trường hợp, Kon Tum 26 ca, Gia Lai là 20 trường hợp và Đắk Lắk ghi nhận 3 ca bệnh. Trong đó có 26 ca bệnh không có biểu hiện triệu chứng, được phát hiện thông qua xét nghiệm sàng lọc. 

PGS.TS Phan Trọng Lân, Viện trưởng Viện Pasteur TP HCM cho biết, hầu hết các bệnh nhân đều là người lớn, vì giai đoạn năm 1991-1995 chưa được tiêm chủng nên không có miễn dịch bạch hầu.

Có 26/78 ca mắc bạch hầu không có triệu chứng

Không chỉ vậy, dù được tiêm vắc xin vẫn có vi khuẩn trong người nên vẫn có thể lây lan bệnh, vắc xin chỉ giảm tình trạng nặng và biến chứng, tử vong. Quan trọng là phải phát hiện sớm, điều tra được dịch tễ để người đã tiếp xúc được dùng kháng sinh dự phòng. 

GS.TS Nguyễn Thanh Long, quyền Bộ trưởng Bộ Y tế nhận định tình hình dịch bệnh bạch hầu hiện nay có nhiều điểm khác biệt so với các năm trước. Đó là số ca tăng 3 lần, nhiều đối tượng ở nhiều nhóm tuổi nhiễm và có ca tử vong. Cần phải tiến hành điều trị càng sớm càng tốt để không gây biến chứng và tử vong. Bạch hầu có cả vắc xin và thuốc điều trị đặc hiệu do đó phải ngăn chặn ngay, không để lây lan rộng trong cộng đồng.

Hiện tại, Bộ Y tế đang triển khai chiến dịch tiêm chủng vắc xin phòng bạch hầu với quy mô lớn tại 4 địa phương này, sau đó bao phủ tiếp các tỉnh Lâm Đồng, Quảng Ngãi, Quảng Nam, nhằm ngăn chặn dịch bệnh lây lan. Dự kiến sẽ có khoảng hơn 10 triệu liều vắc xin và dụng cụ phòng hộ cá nhân cung cấp cho 4 địa phương này để tiêm phòng cho gần 4,7 triệu người

Theo đó, trẻ 2-18 tháng tuổi tiêm 1 mũi vắc xin 5 trong 1; trẻ 19- 48 tháng tuổi tiêm 1 mũi vắc xin DPT (phòng bạch hầu-ho gà-uốn ván) và người từ 48 tháng tuổi trở lên tiêm 2 mũi vắc xin Td (phòng bạch hầu, uốn ván), mũi thứ hai cách mũi thứ nhất 1 tháng). Chiến dịch tiêm chủng bắt đầu được triển khai từ tháng 7.

Bộ Y tế cũng đã ban hành quyết định thành lập 4 tổ Công tác hỗ trợ kỹ thuật điều trị bệnh bạch hầu tại các 4 tỉnh trên. 

Thanh Mai

[Cảnh báo] Gần 50% trường hợp mắc bệnh bạch hầu không hề có triệu chứng

[Cảnh báo] Gần 50% trường hợp mắc bệnh bạch hầu không hề có triệu chứng

"Việc có tới gần 50% ca bệnh không có triệu chứng, chứng tỏ bệnh đã lưu hành trong cộng đồng", Cục trưởng Cục Y tế dự phòng cho biết.