Có gì ở chương trình "Văn hóa Trà Việt" tập 2 ?

Sự kiện vừa diễn ra tại Thành phố Hồ Chí Minh do Hiệp hội Văn hóa Ẩm Thực Việt Nam các đối tác phối hợp tổ chức.

Chương trình Văn hóa Trà Việt tập 02 với hai nội dung Talkshow “Chế phẩm trà truyền thống và trà hiện đại” Workshop “Văn hoá trà Việt trong thời 4.0 diễn ra tại Trường Đại Học Công Nghệ TP.HCM-HUTECH. Sự kiện  do Hiệp hội Văn hóa Ẩm Thực Việt Nam cùng Công ty Cổ Phần Phúc Long Heritage và Trường Đại Học Công Nghệ TP.HCM-HUTECH phối hợp tổ chức, bàn về văn hóa, xu hướng thưởng trà của người Việt nhằm bảo tồn, phát triển văn hóa trà truyền thống và trà hiện đại trong cuộc sống hiện nay, đồng thời nâng cao vị thế của trà Việt. Chương trình thu hút sự quan tâm của gần150 khách mời là lãnh đạo các cơ quan ban ngành TP. HCM, lãnh đạo và đại diện sinh viên trường Đại Học Công Nghệ TP.HCM-HUTECH, các doanh nghiệp, các nhà nghiên cứu, các công ty trà, và đại diện các cơ quan thông tấn báo chí.

Có gì ở chương trình

Đây là tập số hai trong chuỗi Chương trình Văn hóa Trà Việt do Hiệp hội Văn hóa Ẩm Thực Việt Nam tổ chức, tiếp nối tập số 01 với buổi tọa đàm “Văn minh trà Việt trong phát triển kinh tế và du lịch” diễn ra tại Thành phố Hồ Chí Minh vào ngày 26/08/2024. Chuỗi Chương trình Văn hóa Trà Việt được tổ chức liên tục với các chủ đề đa dạng, diễn ra tại nhiều địa điểm và thu hút nhiều đối tượng tham gia khác nhau. Mục tiêu của chuỗi sự kiện là tôn vinh giá trị văn hóa trà Việt, đồng thời góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế và du lịch thông qua ngành trà.

Có gì ở chương trình

Talkshow" Chế phẩm trà truyền thống và trà hiện đại"

Trà truyền thống và trà hiện đại là hai mảng của thế giới trà, mỗi loại mang trong mình một giá trị riêng biệt. Trà truyền thống Việt Nam với hương vị tinh túy như trà sen, trà xanh, trà cổ thụ được chế biến tỉ mỉ, phản ánh văn hóa sâu sắc của dân tộc. Trong khi đó, trà hiện đại, với các sản phẩm như trà sữa, trà túi lọc hay trà trái cây, lại hướng đến sự tiện lợi và sáng tạo, đáp ứng nhu cầu của lối sống nhanh chóng và phong cách thưởng thức mới. Dù khác biệt về hình thức, cả hai đều góp phần làm phong phú thêm văn hóa trà Việt.

Có gì ở chương trình

Với sự tham gia của những nghệ nhân trà uy tín như ông Nguyễn Lê Uyên Viễn - Nhà nghiên cứu Văn hóa Trà và sưu tập trà cụ, Nhà báo và Sáng lập nhóm “Uống Trà  Đi”; ông Nguyễn Ngọc Tuấn - Nghệ nhân trà truyền thống Việt Nam, Ông Đặng Quốc Hùng - Giám đốc Marketing đại diện Công ty Cổ Phần Phúc Long Heritage, và ông Trần Lê Thanh Thiện - Giảng viên khoa Quản trị Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn của Trường Đại Học Công Nghệ TP.HCM-HUTECH, Talkshow “Chế phẩm trà truyền thống và trà hiện đại” đưa người tham gia đi qua một hành trình từ những câu chuyện lâu đời về trà Việt đến những xu hướng trà mới đang nổi lên trong xã hội hiện đại. Trà Việt không chỉ đơn giản là một thức uống, mà là biểu tượng của nền văn hóa lâu đời, là nơi kết nối những giá trị tinh thần, phong tục, và tập quán của người dân Việt Nam. Talkshow mang đến một cơ hội tuyệt vời để những người tham gia tìm hiểu về nguồn gốc, các loại danh trà, trà địa phương, các nét đặc trưng và sự thay đổi của trà từ xưa đến nay, đồng thời suy ngẫm về những yếu tố đã làm nên sự trường tồn của văn hóa trà Việt trong đời sống tinh thần của mỗi người dân Việt.

Có gì ở chương trình

Điểm nhấn của chương trình chính là phần trao đổi của các diễn giả về trà truyền thống và trà hiện đại. Khi trà túi lọc và các sản phẩm trà hiện đại ngày càng trở nên phổ biến, nhiều người tự hỏi liệu chúng có làm phai nhạt bản sắc trà truyền thống. Các diễn giả đã mở ra một cuộc thảo luận thú vị về sự đồng hành giữa hai dòng trà này, việc phát triển trà hiện đại không phải là sự thay thế mà là cách thức sáng tạo, giúp trà Việt thích ứng với nhịp sống hiện đại mà vẫn giữ được cái hồn của trà truyền thống. Những sản phẩm như trà sữa, trà trái cây không chỉ là sự đổi mới mà còn mang đến những trải nghiệm mới mẻ, làm phong phú thêm văn hóa trà Việt.

Có gì ở chương trình

Talkshow cũng đặc biệt chú trọng đến vai trò của giới trẻ trong việc gìn giữ và phát triển văn hóa trà Việt. Các chuyên gia đều nhất trí rằng, để trà Việt mãi trường tồn, chúng ta cần phải truyền cảm hứng cho thế hệ trẻ hiểu và yêu mến trà, từ đó biết cách thưởng thức trà một cách tinh tế và trọn vẹn. Những buổi tọa đàm, các chương trình tìm hiểu về trà truyền thống, cũng như việc kết hợp trà với du lịch và các hoạt động văn hóa khác sẽ là những bước đi quan trọng để bảo tồn và phát huy giá trị di sản này.

Với một chủ đề gần gũi nhưng sâu sắc và mang tính thời đại, Talkshow không chỉ mang đến những kiến thức bổ ích về trà mà còn khơi dậy niềm tự hào dân tộc, giúp mỗi người dân Việt Nam cảm nhận được giá trị của văn hóa trà. Trà Việt, dù trải qua bao thăng trầm, sẽ luôn là phần không thể thiếu trong đời sống tinh thần của người dân Việt, tiếp tục lan tỏa hương vị của sự kết nối, của những giá trị truyền thống, và của một nền văn hóa giàu đẹp.

Workshop "Văn hóa Trà Việt trong thời 4.0"

Trong suốt lịch sử phát triển của mình, trà luôn đóng vai trò quan trọng trong đời sống tinh thần của người Việt. Từ những buổi tụ họp gia đình, bạn bè, cho đến những nghi lễ trang trọng, trà không chỉ là thức uống mà còn là biểu tượng của sự thanh tịnh, sự giao lưu và kết nối. Tuy nhiên, trong thời đại công nghệ 4.0 với nhịp sống hối hả, văn hóa trà cũng đang trải qua những thay đổi để đáp ứng nhu cầu và thói quen tiêu dùng của thế hệ trẻ. Trong khuôn khổ Tọa đàm Văn hóa trà Việt lần thứ hai,Workshop “Văn hoá trà Việt trong thời 4.0” là cơ hội để những người tham gia cùng nhìn lại lịch sử phát triển của trà, đồng thời hiểu rõ hơn về sự chuyển mình của trà trong thế giới hiện đại.

Có gì ở chương trình

Tại Workshop, đại diện từ Công ty Cổ Phần Phúc Long Heritage - thương hiệu trà được giới trẻ ưa chuộng, đã chia sẻ tỉ mỉ về 3 loại trà của Phúc Long mang đến là: trà lá ô long, hồng trà túi lọc, trà lài túi lọc. Phúc Long cũng chia sẻ về sự tiện dụng trong cách pha và cách uống trà truyền thống của Phúc Long một cách đơn giản và ứng dụng trong thời đại 4.0.

Bên cạnh trà truyền thống của Phúc Long, Workshop cũng giới thiệu các loại trà hiện đại như trà sữa, trà trái cây, phù hợp với nhịp sống bận rộn của giới trẻ. Dù là trà truyền thống hay trà hiện đại, điểm chung của chúng là đều giữ được hương vị đặc trưng của trà Việt, phản ánh sự sáng tạo và đổi mới trong việc thưởng thức trà.

z
z

Workshop không chỉ giúp những người tham gia, trong đó có rất nhiều bạn trẻ hiểu thêm về ứng dụng trà trong thời hiện đại, về giá trị văn hóa trà Việt từ đó gìn giữ và phát triển những giá trị truyền thống, đồng thời tiếp cận trà một cách dễ dàng và tiện lợi hơn trong cuộc sống hiện đại.

Có gì ở chương trình

Chia sẻ về lý do đồng hành cùng Công ty Cổ Phần Phúc Long Heritage và Trường Đại Học Công Nghệ TP.HCM-HUTECH trong Chương trình Văn hóa Trà Việt tập 02, ông Lã Quốc Khánh, Phó Chủ tịch, Tổng Thư ký Hiệp hội Văn hóa Ẩm Thực Việt Nam cho biết “Hai đơn vị này đều phục vụ đối tượng chủ yếu là người trẻ, đồng hành với họ, chúng tôi mong muốn đem đến cho thế hệ trẻ cái nhìn tổng quan về trà, văn hóa trà, cách thưởng trà từ truyền thống đến hiện đại. Trà không chỉ là thức uống của thế hệ trước mà còn được giới trẻ yêu thích, sử dụng và tiếp cận thường xuyên. Chính vì vậy, hiểu biết về trà sẽ giúp thế hệ trẻ trân trọng, gìn giữ và phát triển văn hóa trà Việt".

Có gì ở chương trình

P.V

Uống trà như một lẽ thường

Uống trà như một lẽ thường

Việc dùng trà không nhất thiết phải trở nên cao quý hay mang nhiều sứ mệnh, bởi lẽ trà đã tồn tại cùng Việt Nam, có khi là, cả nghìn năm nay.