Cô giáo Bến Tre trải qua đại phẫu 11 tiếng để khắc phục "mặt vặn xoắn", cuộc sống hiện tại giống như "phép màu"

4 năm sau ca đại phẫu, Mỹ Duyên trước kia và bây giờ là 2 con người hoàn toàn khác biệt.

Nữ giáo viên với biệt danh "mặt vặn xoắn"

Vào năm 2019, khắp cõi mạng chia sẻ rần rần về hành trình "lột xác" của cô giáo Bến Tre Huỳnh Thị Mỹ Duyên mang khuyết điểm mặt vặn xoắn, lệch khớp nhai, cười hở lợi.

Mọi chuyện bắt đầu vào năm học lớp 9, Duyên được phát hiện có khung xương mặt phát triển quá phát, gây biến dạng và lệch vặn sang một bên. Kể từ đó, Duyên phải đối diện với những ánh mắt kỳ thị, những lời nói trêu chọc của bạn bè. Cô dần phải chấp nhận với những biệt danh "mặt lệch", mặt vặn xoắn" mà người khác dành cho mình.

Mỹ Duyên có khuôn mặt xinh xắn khi khung mặt chưa bị phát triển quá phát. (Ảnh NVCC)
Mỹ Duyên có khuôn mặt xinh xắn khi khung mặt chưa bị phát triển quá phát. (Ảnh NVCC)

Mỹ Duyên kể lại một kỷ niệm khiến bản thân tổn thương: "Một lần mình đi khám sức khỏe, các bác sĩ nhìn mình kỳ lạ rồi hỏi gương mặt mình là tự nhiên hay mắc bệnh gì không? Lúc đó cũng có nhiều thực tập sinh tại bệnh viện xúm lại chỉ trỏ, khiến mình vừa ngại ngùng vừa tổn thương".

Những năm tháng đó, Duyên ngày càng sống khép kín, không muốn tiếp xúc với thế giới xung quanh để lẩn trốn những lời miệt thị. Cô bỏ bê học hành, rồi trượt đại học và trở thành công nhân nhà máy.

Cô giáo Bến Tre trải qua đại phẫu 11 tiếng để khắc phục

Mãi sau này, được sự động viên của gia đình và nhớ đến sự kỳ vọng của người bố đã khuất, cô gái trẻ mới quyết tâm xốc lại tinh thần để thi lại đại học. Sau 1 năm nỗ lực ôn luyện, Duyên thi đỗ trường sư phạm, trở thành giáo viên tiểu học theo đúng niềm mong ước ấp ủ của người bố lúc sinh thời.

Sau nhiều tháng ngày sống trong nỗi mặc cảm ngoại hình, Duyên tìm thấy ánh sáng cuộc đời khi tự tin chia sẻ câu chuyện của bản thân. Một bệnh viện thẩm mỹ đã đồng ý tài trợ 100% chi phí tạo hình khuôn mặt cho cô.

Cuộc "lột xác" kéo dài 11 tiếng với 6 ca phẫu thuật "khó, hiếm và phức tạp". Tại bệnh viện, các bác sĩ thăm khám và nhận định Mỹ Duyên là một trường hợp khó, hiếm và vô cùng phức tạp. Gương mặt của Mỹ Duyên có nhiều khuyết điểm: xương hàm dưới vặn xoắn, khớp cắn lệch sang bên trái 2cm, hàm bên phải phát triển quá phát tạo khối cầu lồi, mặt góc cạnh, hốc má sâu, sống mũi thấp, cười hở lợi... Không những vậy, cô gái Bến Tre này còn có thể trạng gầy gò, chỉ nặng 39kg, bị thiếu máu... vì thế không đủ điều kiện để tiến hành các ca đại phẫu.

Sau 5 lần hội chẩn, ekip bác sĩ cuối cùng quyết định từ chối phẫu thuật cho Mỹ Duyên. Thay vào đó, cô cần điều trị thể chất trong 1 tháng để khỏe mạnh hơn.

Duyên sau ca phẫu thuật, mặt vẫn còn sưng tấy. (Ảnh: NVCC).
Duyên sau ca phẫu thuật, mặt vẫn còn sưng tấy. (Ảnh: NVCC).

Sau hơn 1 tháng điều trị cũng như bồi bổ, Duyên được đánh giá thể trạng đảm bảo, huyết học ổn định thông qua kết quả kiểm tra sức khỏe tổng quát. Lúc này cô mới chính thức được bác sĩ đồng ý thực hiện phẫu thuật.

Duyên nói, không thể quên kỷ niệm vào ngày làm đại phẫu, ekip mổ của cô đã được huy động 10 bác sĩ chuyên môn về chỉnh hàm cùng nhiều bác sĩ gây mê hồi sức. Cuộc đại phẫu của Mỹ Duyên kéo dài 11 tiếng, các bác sĩ đã đẩy lùi hàm dưới và xoay hàm để cân chỉnh lại mặt lệch. Để làm được điều đó, bắt buộc ekip phẫu thuật phải tách rời các phần trên khuôn mặt và xếp hình lại để có gương mặt cân đối, đẹp, đồng thời không làm ảnh hưởng tới chức năng nhai, hoạt động của hàm.

Ngoài phẫu thuật xương hai hàm trên dưới, trường hợp của Duyên còn được bác sĩ chỉ định gọt hàm, gọt cằm, trượt cằm, nâng mũi, cắt mí, cấy mỡ mặt... để có được ngoại hình hoàn thiện.

Theo lời Duyên, trong những ngày đầu sau ca phẫu thuật cô trải qua không ít những cơn đau nhức kèm sưng tấy. Đặc biệt vùng hàm, cằm không thể cử động nổi, cô phải sử dụng thuốc giảm đau để dễ chịu hơn. May sao, Duyên được các bác sĩ và điều dưỡng tại bệnh viện chăm sóc chu đáo để sức khỏe dần ổn định.

Mỹ Duyên xinh đẹp và tự tin sau khi hồi phục sức khỏe. (Ảnh: NVCC).
Mỹ Duyên xinh đẹp và tự tin sau khi hồi phục sức khỏe. (Ảnh: NVCC).

Sau hơn một tháng nằm viện, sức khỏe của Duyên tốt lên rất nhiều. Các chi tiết trên khuôn mặt cũng bớt sưng tấy và trở nên hài hoà hơn. Mọi sự đánh đổi của Duyên giờ đã được đền đáp bằng một khuôn mặt cân đối, chiếc mũi cao và nụ cười tự tin. Nhưng niềm vui lớn hơn cả với Mỹ Duyên là từ đây sẽ không còn khiến mẹ phải lo lắng cho mình, bởi cô tin bản thân đã được tái sinh một cuộc sống mới.

4 năm sau ca đại phẫu để đời, cuộc sống hiện tại giống như "phép màu"

Cuộc phẫu thuật cân chỉnh hàm không chỉ giúp cô giáo Mỹ Duyên có diện mạo mới, mà còn giúp cô thay đổi về tư duy, niềm tin cuộc sống. 4 năm sau ca đại phẫu năm đó, Mỹ Duyên trước kia và bây giờ là 2 con người hoàn toàn khác biệt. Nếu trước đây cô nhút nhát, rụt rè luôn tự ti khi đối diện với người khác thì giờ đây là một cô giáo tiểu học nhiệt huyết, tràn đầy sức sống.

"Sau 4 năm thẩm mỹ, sức khỏe mình rất tốt. Khu vực hàm mặt cân đối và mình ăn nhai bình thường. Lúc trước khi hàm lệch, khi nhai mình hay bị cắn vào lợi nhưng giờ thì không còn. Mình sinh hoạt bình thường, không cần thay đổi gì để gìn giữ. Trước thẩm mỹ, mình chỉ ước sao có gương mặt cân đối là hạnh phúc lắm rồi. Nhưng mà hiện tại mình cảm thấy quá xinh, quá hoàn hảo và rất mãn nguyện", Duyên nói.

Mỹ Duyên cũng chia sẻ, từ khi phẫu thuật cô tự tin lên rất nhiều, không còn ngại đến chỗ đông người. Tự tin khi giao tiếp với học sinh, ba mẹ học sinh, vì thế mà công việc dễ dàng hơn: "Mình đã mạnh dạn tham gia các cuộc thi cho giáo viên vì không còn ngại những ánh nhìn của mọi người. Cũng thích chụp ảnh hơn trước, cười nhiều hơn. Mình cảm thấy cuộc sống mình vui vẻ hơn rất nhiều".

Cuộc sống đầy niềm vui của Mỹ Duyên sau 4 năm phẫu thuật chỉnh hàm. (Ảnh: NVCC).
Cuộc sống đầy niềm vui của Mỹ Duyên sau 4 năm phẫu thuật chỉnh hàm. (Ảnh: NVCC).

Nếu dùng 2 từ để miêu tả về cuộc sống của bản thân, Duyên nói chẳng biết dùng từ gì ngoài 2 từ "phép màu". Bởi với ngoại hình hiện tại, cô có nhiều cơ hội hơn trong cuộc sống, thấy mọi thứ thuận lợi và may mắn hơn, yêu bản thân hơn.

Từ kinh nghiệm của bản thân, Mỹ Duyên chia sẻ rằng mọi người hãy cân nhắc kỹ trước khi quyết định phẫu thuật thẩm mỹ. Nếu cuộc sống bị ảnh hưởng quá lớn bởi ngoại hình thì hãy mạnh mẽ để thay đổi, nhưng hãy lựa chọn cơ sở làm đẹp uy tín cũng như các dịch vụ thẩm mỹ phù hợp với nhu cầu và tình trạng sức khỏe của chính mình.

Đậu Đậu

Nghệ sĩ Lê Giang trải qua hơn 20 lần phẫu thuật thẩm mỹ để có diện mạo mới, vận mệnh mới

Nghệ sĩ Lê Giang trải qua hơn 20 lần phẫu thuật thẩm mỹ để có diện mạo mới, vận mệnh mới

Lê Giang là 1 trong số ít những nghệ sĩ Vbiz thẳng thắn nói về chuyện trùng tu nhan sắc với truyền thông.