Có khoảng 40% người mang mầm bệnh không có hoặc có triệu chứng rất nhẹ

PGS.TS Trần Đắc Phu cho biết có khoảng 40% người nhiễm Covid-19 không có triệu chứng, nhiều người triệu chứng rất nhẹ

Trong cuộc họp Ban chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch bệnh Covid-19 sáng ngày 24/4, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhận định, tình hình dịch bệnh ở trong nước đang được kiểm soát tốt. Tuy nhiên trên thế giới diễn biến của dịch bệnh vẫn đang hết sức pức tạp, tiềm ẩn nhiều yếu tố khó lường trước. 

Theo PGS.TS Trần Đắc Phu các ổ dịch vừa qua chúng ta đã phong tỏa và giải quyết được, những trường hợp nghi nhiễm đều không cho tiếp xúc với người lành nên chúng ta khống chế được. Mặc dù vậy trong thời gian cách ly xã hội, chúng ta mới chỉ hạn chế được tối đa những người mang mầm bệnh tiếp xúc với người lạnh chứ không bảo đảm ngăn chặn triệt để.

Có khoảng 40% người mang mầm bệnh không có hoặc có triệu chứng rất nhẹ

Theo ông Phu hiện vẫn có khoảng 40% người nhiễm Covid-19 không có triệu chứng, nhiều người có triệu chứng rất nhẹ. Ngoài ra còn có tình trạng xét nghiệm âm tính rồi dương tính trở lại.

Điều này cho thấy, hoàn toàn có thể có người mang mầm bệnh ở trong cộng đồng, dễ lây lan và làm xuất hiện ca mới trong thời gian tới, đây là nguy cơ có thật và hiện hữu.

PGS.TS Trần Đắc Phu nhấn mạnh: "Chúng ta không được mất cảnh giác, không được chủ quan, tiếp tục thực hiện tốt nguyên tắc chống dịch, không để dịch bệnh bùng phát, từ "đốm lửa nhỏ" lây lan thành đám cháy lớn như ở một số nước".

Kết luận cuộc họp, Phó thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh: Chúng ta vui mừng vì kết quả phòng chống dịch Covid-19 đến hôm nay. Chúng ta vui mừng, lạc quan, tin tưởng vì có sự lãnh đạo đúng đắn, thực thi đúng đắn và hiệu quả. Nhưng không được quên chúng ta mới chỉ thắng từng "trận đánh", từng "chiến dịch", vẫn chưa thắng hoàn toàn cả "cuộc chiến".

Qua đây, Phó Thủ tướng đề nghị mọi người cần phải cố gắng đưa cuộc sống trở lại bình thường trong điều kiện có nguy cơ dịch bệnh rình rập. Điều này là vì cuộc sống của mỗi chúng ta, của cả cộng đồng; các lực lượng phòng chống dịch phải tiếp tục thực hiện thật tốt lời kêu gọi của Tổng bí thư, Chủ tịch nước; các chỉ đạo của Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Ban Chỉ đạo quốc gia; hướng dẫn của ngành y tế.

Mỗi người hạn chế ra ngoài và tiếp xúc với người khác. Luôn đảm bảo áp dụng các biện pháp phòng chống dịch như đeo khẩu trang khi đi ra ngoài, rửa tay thường xuyên, giữ khoảng cách. 

Thanh Mai

Việt Nam có 2 ca nhiễm mới là du học sinh trở về từ Nhật Bản

Việt Nam có 2 ca nhiễm mới là du học sinh trở về từ Nhật Bản

Chiều nay (24/4), Bộ Y tế công bố có 2 ca nhiễm mới, nâng số bệnh nhân COVID-19 tại Việt Nam lên 270 ca.