Cơ quan dược phẩm châu Âu phê duyệt thêm một loại thuốc điều trị COVID-19

Cơ quan Dược phẩm châu Âu (EMA) vừa cho phép sử dụng thuốc điều trị viêm khớp Tocilizumab do hãng dược Roche của Thụy Sĩ sản xuất để điều trị cho những bệnh nhân mắc COVID-19 nặng cần nhập viện.

Thuốc Tocilizumab, được bán với tên thương mại là RoActemra ở châu Âu, là loại được phê duyệt để điều trị bệnh viêm khớp ở người lớn và trẻ em.

Thuốc hoạt động bằng cách ngăn chặn phản ứng thái quá của hệ miễn dịch, hay còn gọi là hiện tượng cơn bão Cytokine (Cytokine storm) khi virus xâm nhập vào cơ thể.

Cơ quan Dược phẩm châu Âu cho phép sử dụng thuốc điều trị viêm khớp Tocilizumab trong điều trị COVID-19. Ảnh: Reuters.

Theo TTXVN, EMA khuyến nghị sử dụng loại thuốc điều trị viêm khớp này đối với các bệnh nhân COVID-19 trên 18 tuổi đang được điều trị bằng Corticosteroid toàn thân cần tăng cường oxy hoặc thở máy.

Theo EMA, nghiên cứu trên 4.000 bệnh nhân nặng do COVID-19 cho thấy việc sử dụng thuốc Tocilizumab bằng việc tiêm hoặc truyền tĩnh mạch có khả năng làm giảm nguy cơ tử vong và thời gian nằm viện của các bệnh nhân. Tuy nhiên, cơ quan trên khuyến nghị thuốc nên được sử dụng song song với thuốc giảm viêm Corticosteroid để loại bỏ nguy cơ “gia tăng tỷ lệ tử vong”.

Việc phê duyệt thuốc Tocilizumab đã bổ sung thêm vào các phương pháp điều trị COVID-19 hiện có của 27 quốc gia thuộc Liên minh châu Âu, trong đó có 4 loại vaccine, liệu pháp “hỗn hợp kháng thể” mang tên Ronapreve của công ty Regeneron và việc sử dụng khẩn cấp thuốc trị COVID-19 của hãng dược phẩm Merck.

Trước đó, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) và Mỹ cũng đã phê chuẩn phương pháp điều trị bằng loại thuốc trên.

Tổ chức Y tế thế giới ra khuyến cáo không sử dụng phương pháp huyết tương (dùng huyết tương lấy từ máu của bệnh nhân đã nhiễm COVID-19 và hồi phục) cho người bị bệnh COVID-19 thể nhẹ hoặc trung bình.

Theo WHO các khuyến nghị mới nhất của họ dựa trên bằng chứng từ 16 thử nghiệm về phương pháp huyết tương liên quan đến 16.236 bệnh nhân bị nhiễm COVID-19 ở các mức độ không nặng, nặng và nguy kịch.

Các thử nghiệm lâm sàng cho thấy phương pháp có lợi ích hạn chế trong điều trị. 

Trên tạp chí y khoa Anh, WHO cho rằng "bằng chứng hiện tại cho thấy nó không cải thiện khả năng sống sót cũng như không làm giảm nhu cầu thở máy của bệnh nhân. Hơn thế, phương pháp này rất tốn thời gian và gây tốn kém trong quản lý.

Cơ quan này cũng khẳng định, với những bệnh nhân bị bệnh nặng và nguy kịch, việc điều trị bằng phương pháp huyết tương chỉ nên thực hiện trong khuôn khổ thử nghiệm lâm sàng.

HẢI MY

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương