Có thể khử độc tố trên rau củ quả?

Hầu như bà nội trợ nào cũng biết rau củ quả rất tốt cho sức khỏe nhưng cách khử độc tố trong thực phẩm này không phải ai cũng biết.

Bạn nên nghĩ đến việc loại bỏ lượng dư hóa chất, chất bảo quản, thuốc trừ sâu trước khi sử dụng rau củ quả trước khi sử dụng. Và dưới đây là vài cách khử độc tố trên rau củ quả.

Rau củ quả là thực phẩm tốt nếu như được loại bỏ độc tố trước khi ăn.
Rau củ quả là thực phẩm tốt nếu như được loại bỏ độc tố trước khi ăn.

Lau khô trái cây và rau

Đối với nhiều loại rau quả, việc rửa rau chưa hẳn đã loại bỏ được hoàn toàn độc tố. Do đó để an toàn hơn, bạn nên sử dụng khăn sạch lau khô rau, trái cây để làm sạch những vi khuẩn và hóa chất còn sót lại. Khăn dùng để lau rau quả cần được dùng riêng và giặt sạch, phơi nắng sau khi sử dụng.

Ngâm trái cây, rau củ với giấm

Giấm là một trong những thành phần hiệu quả nhất để loại bỏ vi trùng và thuốc trừ sâu từ trái cây và rau củ vì nó có đặc tính kháng khuẩn mạnh mẽ. Bạn chỉ cần pha loãng 10% giấm trắng với 90% nước, ngâm trái cây và rau quả trong khoảng 10 phút, trong lúc ngâm bạn hãy khua rau củ và trái cây thật đều trong hỗn hợp vài lần, cuối cùng rửa lại một lần với nước nguội là được.

Baking soda

Là một sản phẩm tuyệt vời để làm sạch các loại trái cây, rau quả có chứa dư lượng thuốc trừ sâu. Tỉ lệ ước chừng 4 muỗng cà phê baking soda cho 1,5 lít nước, rồi khuấy đều hỗn hợp và ngâm rau củ và trái cây trong vòng 15 phút (đối với rau là 5-7 phút). Sau cùng, dùng khăn lau khô trái cây vậy là đã đạt chuẩn an toàn tuyệt đối.

Ngâm rau củ quả với giấm, baking soda hoặc nước nghệ để loại bỏ vi trùng, độc tố trong rau củ quả.
Ngâm rau củ quả với giấm, baking soda hoặc nước nghệ để loại bỏ vi trùng, độc tố trong rau củ quả.

Nước nghệ

Do đặc tính khử trùng mạnh mẽ nên nghệ dễ dàng loại bỏ vi trùng và thuốc trừ sâu trên rau củ rất  hiệu quả. Bạn chỉ cần cho 5 muỗng cà phê bột nghệ vào một chậu nước sôi (tùy vào lượng hoa quả cần ngâm), khuấy đều và để chậu nước nghệ nguội hẳn sau đó cho rau quả vào ngâm trong vòng 15 phút, rồi rửa lại bằng nước sạch.

Nước vo gạo

Nước vo gạo rất tốt trong việc khử chất trừ sâu trong rau, củ, quả. Bạn có thể dùng nước vo gạo để ngâm trong 5 - 10 phút để trung hòa độc tố từ thuốc trừ sâu có thể dư thừa trên rau củ quả.

Nước muối

Bạn có thể pha dung dịch nước muối 5% để ngâm và rửa các loại rau củ.

Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng cách này chỉ có thể gây ức chế hoặc diệt vi khuẩn ở chừng mực nhất định chứ không thể loại bỏ dư lượng thuốc trừ sâu trên rau củ quả.

Cải dưa được phơi nắng mặt trời khoảng 5 phút, lượng thuốc trừ sâu giảm 60%.
Cải dưa được phơi nắng mặt trời khoảng 5 phút, lượng thuốc trừ sâu giảm 60%.

Phơi nắng

Với một số những loại rau có độ hăng, cay như cải dưa, bạn cũng có thể phơi chúng dưới ánh nắng mặt trời khoảng 5 phút, lượng thuốc trừ sâu giảm 60%.

Ngoài ra, bạn có thể cho dung dịch oxycil theo tỷ lệ 0,1-0,2 ml vào 1 lít nước sạch rồi ngâm hoa quả trong 2-5 phút. Loại dung dịch này không độc, không kích thích, không có mùi lạ, hiệu quả khử khuẩn tốt.

Hãy áp dụng một trong 2 phương pháp trên để đảm bảo sức khỏe cho cả gia đình, nhất là đối với trẻ nhỏ.

Chần qua nước sôi

Đối với rau quả chịu được nhiệt như đỗ, súp lơ, rau cần.., sau khi rửa sạch, trần qua nước nóng trong 2 phút, đã có thể loại bỏ được 30% lượng tồn dư hóa chất bảo vệ thực vật, sau đó nấu ở nhiệt độ cao, kết hợp mở nắp vung để hóa chất bảo vệ thực vật bay ra, có thể làm giảm được trên dưới 90% lượng tồn dư.

AN LY (t/h)

5 cách thải độc tố đúng cách giúp bạn ăn ngon ngủ yên

5 cách thải độc tố đúng cách giúp bạn ăn ngon ngủ yên

Cơ thể bị nhiễm độc là nguyên nhân gây ra nhiều chứng bệnh, nắm bắt được vài phương pháp thải độc đúng sẽ giúp bạn cải thiện và bảo vệ sức khỏe.