Con đường gọi vốn của ông chủ chuỗi ẩm thực Món Huế

Công ty Huy Việt Nam, công ty mẹ của chuỗi Món Huế, từng được xem là điển hình gọi vốn nhanh và thành công trong giới startup, tạo dựng được làn sóng ẩm thực mới cho các món ăn Việt Nam.

Huy Việt Nam rất hấp dẫn trong mắt các nhà đầu tư nước ngoài trong lĩnh vực ẩm thực. Công ty này thành lập từ năm 2006 với 2 vòng gọi vốn thành công lên đến 30 triệu USD, hiện sở hữu hơn 10 thương hiệu nhà hàng, trà sữa khắp cả nước.

Chuỗi Món Huế (do pháp nhân Công ty TNHH Nhà hàng Món Huế trực tiếp vận hành) là thương hiệu ẩm thực đầu tiên của Công ty TNHH Chế biến Thực phẩm Huy Việt Nam. Năm 2007, món Huế khai trương cửa hàng đầu tiên, sau đó nhanh chóng phát triển, mở hàng loạt chi nhánh và đến nay đã có 77 cửa hàng tại TP.HCM, Hà Nội, Đồng Nai, Bình Dương, Hải Phòng, Quảng Ninh.

Con đường gọi vốn của ông chủ chuỗi ẩm thực Món Huế

Đây cũng là chuỗi nhà hàng phổ biến nhất trong hơn 10 thương hiệu của công ty Huy Việt Nam đang hoạt động (Phở Ông Hùng, Cơm Thố Cháy, Great Banhmi & Cafe, trà sữa TP Tea, 99 House of Phở, Mì Quảng Bếp Tâm, món Hàn Shilla, món Nhật Iki, Captain Lobster, Soi 615)

Người đại diện theo pháp luật hiện tại của Công ty Món Huế là bà Ngô Thị Mỹ Hạnh với chức vụ giám đốc. Bà Hạnh sinh năm 1985 và có địa chỉ thường trú tại TP. Hà Nội. Giữa năm 2017, công ty Món Huế tăng vốn điều lệ từ 18,5 tỷ đồng lên 22 tỷ đồng. Đến tháng 4 năm nay, công ty Món Huế tiếp tục tăng vốn nhưng với quy mô gấp 30 lần lên hơn 657 tỷ đồng.

Thời điểm này, có 3 pháp nhân tham gia góp vốn vào công ty Món Huế. Công ty TNHH Chế biến Thực phẩm Huy Việt Nam có trụ sở tại TP.HCM góp vốn 22 tỷ đồng, Huy Vietnam Group Ltd có trụ sở tại quần đảo Cayman, Vương quốc Anh góp 401 tỷ đồng, Huy Vietnam Ltd có trụ sở tại Hong Kong góp 234 tỷ đồng. 

Trong 3 pháp nhân trên, Huy Vietnam Ltd ở Hong Kong chính là chủ doanh nghiệp Công ty TNHH Huy Việt Nam ở TP.HCM. Công ty Huy Việt Nam hiện có số vốn điều lệ hơn 600 tỷ đồng.

Với pháp nhân còn lại là Huy Vietnam Group Limited, việc đăng ký kinh doanh tại quần đảo Cayman được cho là để giúp doanh nghiệp dễ dàng hơn trong việc thực hiện mục tiêu niêm yết trên sàn chứng khoán Hong Kong. Tuy nhiên, đến nay doanh nghiệp chưa niêm yết. Ngoài ra, quần đảo Cayman cũng là một trong những "thiên đường thuế" nổi tiếng trên thế giới.

Ngoài Món Huế, hai thương hiệu phổ biến của công ty Huy Việt Nam là Phở Ông Hùng và Cơm Thố Cháy được đổi tên từ Cơm Express. Hai chuỗi này cũng do pháp nhân Công ty TNHH Nhà hàng Món Huế trực tiếp vận hành.

Huy Việt Nam mở cửa hàng Phở Ông Hùng đầu tiên vào năm 2014 và cửa hàng Cơm Thố Cháy vào năm 2015. Đến nay, Phở Ông Hùng đã có 55 điểm bán còn số cửa hàng của Cơm Thố Cháy là 31.

Ông Huy Nhật – Chủ tịch Hội đồng Quản trị kiêm Tổng Giám đốc của Huy Việt Nam.
Ông Huy Nhật – Chủ tịch Hội đồng Quản trị kiêm Tổng Giám đốc của Huy Việt Nam.

Cuối năm 2014, khi nhận đầu tư 15 triệu USD trong vòng gọi vốn Series B, CEO Huy Việt Nam, ông Huy Nhật cho biết chiến lược của doanh nghiệp là sử dụng nhiều thương hiệu để chinh phục thị trường địa phương. Nếu như Món Huế đại diện cho ẩm thực miền Trung thì Phở Ông Hùng đại diện miền Bắc và Cơm Thố Cháy là của miền Nam.

Tháng 4/2015, khi tiếp tục gọi vốn thành công vòng series C lên tới 15 triệu USD (hơn 300 tỉ đồng) từ Quỹ Templeton Strategic Emerging Markets Fund IV do nhà đầu tư Mỹ Mark Mobius quản lý. Với hệ sinh thái startup, series C là thời điểm gia tăng lợi nhuận và phát triển mở rộng. Huy Việt Nam tái khẳng định số tiền huy động được sẽ dùng để tập trung mở rộng hệ thống cửa hàng Món Huế, Phở Ông Hùng, Cơm Thố Cháy.

Cũng trong năm 2015, Công ty Huy Việt Nam ra mắt thương hiệu Great Banhmi & Cafe. Đến nay, chuỗi Great Banhmi & Cafe có 27 điểm bán, chỉ xếp sau 3 chuỗi quan trọng nhất của Huy Việt Nam.

Ngoài việc mở các cửa hàng riêng, Huy Việt Nam còn phát triển những cửa hàng tích hợp nhiều thương hiệu bên trong một mặt bằng. Bằng cách này, công ty tăng thêm nhiều điểm bán nhưng không cần phải thuê mới nhiều mặt bằng.

Không chỉ kinh doanh các nhà hàng món Việt, trong 2 năm qua, Huy Việt Nam cũng giới thiệu một số thương hiệu món ngoại mới như Iki Sushi (Nhật Bản), Shilla BBQ (Hàn Quốc) hay trà sữa TP Tea (Đài Loan). Trong đó, TP Tea có 10 cửa hàng, Iki Sushi có 3 cửa hàng và Shilla BBQ có 2 cửa hàng. 

Với hơn 200 điểm bán, Huy Việt Nam là 1 trong 3 chuỗi kinh doanh ẩm thực lớn nhất Việt Nam về quy mô, chỉ xếp sau hai ông lớn Golden Gate và Red Sun. Nếu tính theo vốn điều lệ, con số 600 tỷ đồng của Huy Việt Nam thậm chí còn vượt xa mức vốn 200 tỷ đồng của Red Sun và 76 tỷ đồng của Golden Gate. 

Trên Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp, lần điều chỉnh vốn gần nhất của Huy Việt Nam vào tháng 4/2019, doanh nghiệp giảm một nửa vốn điều lệ, từ 1.200 tỉ đồng xuống còn hơn 600 tỉ đồng. 

Thời kỳ phát triển nhanh của chuỗi này là những năm 2015-2017, chỉ trong thời gian ngắn chuỗi cửa hàng Món Huế, Phở Ông Hùng… đã tăng từ 14 cửa hàng năm 2014 lên 110 cửa hàng tính đến năm 2016. Cho đến trước khi đột ngột đóng cửa hệ thống, nhà quản lý không hề có một thông báo nào với nhà cung cấp khiến các nhà cung cấp lẫn người tiêu dùng bất ngờ.

Là công ty phát triển quy mô theo chuỗi nhưng tham vọng của Huy Việt Nam lớn hơn là dừng chân ở mảng nhà hàng. Công ty đã kế hoạch xây dựng nhà máy sản xuất sản phẩm ăn nhanh, hâm nóng, đóng gói sẵn cung cấp vào siêu thị, chuỗi cửa hàng tiện ích, nhà hàng, các hãng hàng không, khu công nghiệp.

Giữa năm 2017, Huy Việt Nam thông báo đã khởi công xây dựng dự án hai nhà máy chế biến thực phẩm tại Long An và Hà Nội. Tổng số vốn đầu tư hai nhà máy này khoảng 40 triệu USD.

Hiện trang web của Công ty Huy Việt Nam vẫn giữ thông tin ông Huy Nhật nằm trong ban lãnh đạo, chịu trách nhiệm về quản lý tổng thể doanh nghiệp, điều hành việc mở các nhà hàng mới, phát triển kinh doanh và marketing. 

Nhưng thực tế, hồ sơ của Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp cho thấy đến đầu tháng 10/2019, công ty Huy Việt Nam thay đổi người đại diện theo pháp luật từ ông Huy Nhật sang ông Nguyễn Quỳnh Anh. Ông Anh sinh năm 1984 và giữ vị trí giám đốc công ty.

Trên trang web Công ty Huy Việt Nam, ban lãnh đạo còn có bà Nguyễn Thị Thanh Tâm, được giới thiệu là người đồng sáng lập và bếp trưởng của công ty, chịu trách nhiệm về an toàn thực phẩm, khâu chuẩn bị thực phẩm và kiểm soát chất lượng, nghiên cứu phát triển các công thức nấu món và quản lý đội ngũ đầu bếp. Ông Huy Nhật và bà Thanh Tâm có chung địa chỉ đăng ký hộ khẩu thường trú tại quận Tân Bình, TP.HCM.

Huy Việt Nam được sáng lập bởi doanh nhân Huy Nhật, sinh năm 1974, vốn là một cái tên khá nổi tiếng trong giới kinh doanh nhà hàng. Với hơn 20 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực ẩm thực, ông Huy Nhật đã thành công ở Trung Quốc với chuỗi nhà hàng Huy Long Viên. Ông Huy cũng có bằng cử nhân và thạc sĩ kinh tế ở Mỹ.

Huy Việt Nam từng 3 lần được các quỹ đầu tư ngoại rót vốn, với tổng số tiền 65 triệu USD, trong đó, lớn nhất là Quỹ Templetin Asset Management. Ngoài Templeton, các quỹ đầu tư khác như Fortress Capital, AIF Capital, New Asia Partners hay Welkin Capital đều đang là chủ sở hữu của Huy Viet Nam.

KIM THOA (t/h)

Chuỗi nhà hàng Món Huế bị tố nợ lương và nợ tiền nguyên liệu của nhà cung cấp

Chuỗi nhà hàng Món Huế bị tố nợ lương và nợ tiền nguyên liệu của nhà cung cấp

Một tài khoản mạng xã hội mới đây cho biết, Công ty Huy Việt Nam mua nguyên liệu từ doanh nghiệp này nhưng không thanh toán theo đúng hạn hợp đồng.