Con trai của Tổng thống Trump bị lên án vì nghi bắn thú quý hiếm ở Mông Cổ

Theo một nguồn tin, ông Donald Trump Jr bị các nhà nhân quyền chỉ trích vì có thể đã bắn chết một con cừu thuộc loài có nguy cơ tuyệt chủng.

Trong chuyến đi thăm Mông Cổ hồi tháng 8 vừa qua, ông Donald Trump Jr đã có chuyến đi săn cùng con trai và được hỗ trợ an ninh từ Mỹ và Mông Cổ. Tuy nhiên theo các nhà hoạt động về nhân quyền cho biết, ông đã bắn một con cừu giống Argali thuộc loài động vật có nguy cơ tuyệt chủng. Đây là loại cừu có cặp sừng con và khổng lồ, được coi là báu vật quốc gia của Mông Cổ.

Trang tin ProPublica đưa tin việc chính phủ Mông Cổ cấp giấy phép đi săn cho ông Trump Jr có vấn đề. Trả lời câu hỏi của ProPublica về chuyến đi săn, người phát ngôn của Trump Jr. khẳng định rằng đó là cuộc thám hiểm hoàn toàn mang tính cá nhân. Tuy nhiên việc ông Trump Jr sau đó đã gặp riêng Tổng thống Mông Cổ Khaltmaa Battulga trước khi trở về Mỹ khó lòng có thể xoa dịu được dư luận với nghi ngờ này. Một số ý kiến cho rằng, chính phủ Mông Cổ đang dành sự ưu ái đặc biệt cho con trai của Tổng thống Mỹ.

  Donald Trump Jr. cưỡi ngựa ở vùng quê Mông Cổ trong chuyến đi săn vào mùa hè này.

Donald Trump Jr. cưỡi ngựa ở vùng quê Mông Cổ trong chuyến đi săn vào mùa hè này.

Chủ tịch tổ chức bảo vệ quyền động vật Humane Society (Mỹ) cho biết có khoảng gần 20.000 cá thể loài cừu này ở Mông Cổ. Nếu Mông Cổ tiếp tục cho phép săn bắn như vậy trong tương lại loài cừu Argali sẽ biến mất.

“Trump Jr. đã bắn Argali vào ban đêm bằng súng trường và ngắm bắn bằng tia laser”, theo ProPublica đưa tin.

“Ông đã không nghe lời những thợ săn địa phương hướng dẫn mổ xẻ con cừu tại chỗ, mà hướng dẫn lại họ dùng tấm nhôm khuân xác con cừu để không làm hỏng lông và sừng của nó”, Khuandyg Akhbas, 50 tuổi, một trong những hướng dẫn viên thuật lại.

Theo Luật pháp Mỹ, chỉ khi chứng minh được việc giết chết các loài động vật có nguy cơ tuyệt chủng là có lợi ích cho loài thì họ sẽ cho phép thợ săn nhập khẩu. Vì vậy, để mang lông và sừng của nó về nước, Trump Jr. phải nộp đơn xin phép Cục Cá và Động vật hoang dã Mỹ.

Hai người con trai của ông Donal Trump là Trump và Eric Trump rất thích săn bắn. Tuy nhiên ông Donal Trump hoàn toàn ngược lại, ông từng gọi việc săn bắn là những màn trình diễn kinh dị, thậm chí ông còn lập một nhóm cố vấn vào năm 2017 để xem xét lại các chính sách liên quan. 

Thanh Mai

Hà Nội chỉ đạo làm rõ mục đích của JEBO khi thông tin sai sự thật về vụ làm sạch sông Tô Lịch

Hà Nội chỉ đạo làm rõ mục đích của JEBO khi thông tin sai sự thật về vụ làm sạch sông Tô Lịch

UBND TP Hà Nội vừa phát hành thông cáo về việc thí điểm xử lý làm sạch một đoạn sông Tô Lịch và một góc Hồ Tây bằng công nghệ Nhật Bản.