Công an TP.HCM điều tra vụ Trung tâm tiếng anh Apax Leaders

Sở GD&ĐT TP.HCM đã chuyển hồ sơ liên quan hệ thống Anh ngữ Apax Leaders lên công an TP.HCM theo yêu cầu của đơn vị này.

Theo đó, hệ thống Apax Leaders có 41 cơ sở tại TP.HCM nhưng đến nay chỉ còn một địa điểm đang hoạt động, các cơ sở khác đã đóng cửa. Phụ huynh đóng tiền cho con học tại hệ thống này bức xúc và đòi lại học phí tuy nhiên trung tâm nhiều lần lẩn tránh và không hoàn tiền cho người dân. 

Phía Sở GD&ĐT cho biết trước Tết Nguyên đán, Apax Leaders báo cáo với sở 25 cơ sở giải thể, 14 cơ sở khác sẽ chuyển địa điểm. Nhưng đến nay, Sở GD&ĐT TP.HCM vẫn chưa nhận được hồ sơ của đơn vị này về việc chuyển địa điểm hoặc giải thể các cơ sở.

Sở GD&ĐT TP.HCM cho biết sở sẽ có trách nhiệm bảo vệ quyền lợi của người học. Nếu Apax Leaders giải thể, trung tâm phải hoàn phí cho người học. Tuy nhiên, các vấn đề khác liên quan thỏa thuận học phí giữa trung tâm với người học thuộc về vấn đề dân sự, không thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở GD&ĐT TP.HCM.

Apax Leaders có dấu hiệu lừa đảo, Sở GD&ĐT TP.HCM chuyển hồ sơ sang công an - Ảnh 1.

Trước đó, ngày 25/2, đại diện cho hơn 900 phụ huynh đã yêu cầu Apax Leaders tổ chức một cuộc họp để giải quyết vấn đề hoàn trả học phí. Ngày 26/2, công ty đã tổ chức một cuộc họp trực tuyến với sự tham gia của Chủ tịch Hội đồng quản trị Apax Leaders và Tổng giám đốc điều hành công ty.

Tại cuộc họp, ông Nguyễn Anh Tuấn, Tổng giám đốc điều hành Apax Leaders cho biết công ty đang gặp nhiều khó khăn, đặc biệt là về tài chính và chưa có khả năng hoàn trả học phí cho phụ huynh. Tuy nhiên, ông cam kết rà soát cẩn thận và đưa ra phương án cụ thể về lộ trình hoàn trả học phí cho phụ huynh vào ngày 5/4.

Công ty cũng cho biết đang tập trung vào việc tái cấu trúc để mở lại các trung tâm và đảm bảo việc học tập không bị gián đoạn. Apax Leaders dự kiến sẽ mở lại 4 trung tâm tại TP.HCM vào ngày 21/3. Tuy nhiên, việc mở lại 5 chi nhánh này không đủ để phục vụ nhu cầu của hơn 40 trung tâm trước đây. Vì vậy, công ty đang thảo luận về phương án hỗ trợ phụ huynh ở các vùng khác, ví dụ như đưa đón học viên.

Cuộc họp của Apax Leaders không đáp ứng được yêu cầu của tất cả phụ huynh, nhiều phụ huynh không thể tham gia cuộc họp Zoom do lịch họp được thông báo gấp. Thay vào đó, hơn 20 phụ huynh đã đến trực tiếp tại cơ sở Phan Xích Long của Apax Leaders vào chiều cùng ngày, yêu cầu công ty hoàn lại học phí và mong muốn cơ quan chức năng vào cuộc để giải quyết vụ việc.

Apax Leaders là công ty con của Apax Holdings (Apax Holdings là một tập đoàn đa ngành, hoạt động trong nhiều lĩnh vực như đầu tư, giáo dục và thương mại). Cuối năm ngoái, pháp nhân này nắm giữ 66,36% cổ phần. 

Ngoài ra, Apax Holdings còn có hai công ty con là CTCP Phát triển Giáo dục Igarten (51,2%); CTCP Trường liên cấp Firbank Australia (99,35%) và một công ty liên kết CTCP Đầu tư và Phát triển hạ tầng giáo dục Apax (33,33%).

Tại ngày 31/12/2022, tổng tài sản của Apax Holdings đạt 4.597 tỷ đồng giảm 1% so với đầu năm. Khoản tiền, tương đương tiền khoảng 737 tỷ đồng tăng 6% so với đầu năm, bao gồm gần 697 tỷ đồng tiền mặt và 40 tỷ đồng là khoản tương đương tiền. 

Khoản đầu tư tài chính ngắn hạn giảm 67% xuống 100 tỷ đồng do cuối kỳ không ghi nhận khoản đầu tư nắm giữ đến ngày đáo hạn (200 tỷ đồng) như đầu năm. Còn khoản đầu tư dài hạn lại tăng 11% lên 655 tỷ đồng, chủ yếu từ khoản đầu tư vào công ty liên doanh, liên kết (658 tỷ đồng).

Tuy nhiên, Apax Holdings đang gặp khó khăn trong hoạt động kinh doanh của mình. Cuối quý 4 năm ngoái, doanh nghiệp của Shark Thủy đang gánh khoản nợ phải trả hơn 3.070 tỷ đồng, nhiều gấp đôi so với vốn chủ sở hữu. Vốn chủ sở hữu đạt 1.520 tỷ đồng, trong đó, vốn góp chủ sở hữu là 831 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế chưa phân phối là 32 tỷ đồng tại ngày 31/12.

HÀ MY