Công an TP.HCM thông tin về việc bắt tạm giam ông Tất Thành Cang

Tối 16/12, Công an TP.HCM phát thông báo về việc Cơ quan Cảnh sát điều tra đã ban hành quyết định khởi tố bị can, lệnh bắt tạm giam, lệnh khám xét chỗ ở và nơi làm việc đối với ông Tất Thành Cang.

Theo thông báo của Công an TP.HCM, quá trình điều tra các vi phạm trong việc phát hành cổ phiếu tại Công ty phát triển Công nghiệp Tân Thuận và Công ty cổ phần SADECO, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP.HCM đã phát hiện các dấu hiệu sai phạm liên quan của ông Tất Thành Cang – nguyên Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TP.HCM (nhiệm kỳ 2015- 2020), Phó Ban chỉ đạo công trình lịch sử TP.HCM.

Công an tống đạt quyết định khởi tố ông Tất Thành Cang. Ảnh: CACC
Công an tống đạt quyết định khởi tố ông Tất Thành Cang. Ảnh: CACC

Cơ quan Cảnh sát điều tra CATP. HCM đã ban hành Quyết định khởi tố bị can, Lệnh bắt bị can để tạm giam, Lệnh khám xét chỗ ở và nơi làm việc đối với ông Tất Thành Cang sau khi được Viện Kiểm sát Nhân dân thành phố phê chuẩn.  Hiện Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP.HCM đang điều tra làm rõ vụ án.Kết quả điều tra ban đầu cho thấy các dấu hiệu và hành vi vi phạm của ông Tất Thành Cang đã có đủ yếu tố cấu thành tội phạm “vi phạm qui định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí”.

"Việc khởi tố, bắt tạm giam để điều tra đối với ông Tất Thành Cang là thực hiện đúng tinh thần chỉ đạo của đồng chí Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng: Kiên quyết xử lý nghiêm minh, không có vùng cấm, không có ngoại lệ, không có đặc quyền…", thông cáo của Công an TP.HCM nêu rõ.

Vào chiều cùng ngày, HĐND TP.HCM cũng đã hoàn tất thủ tục tạm đình chỉ tư cách đại biểu HĐND TP.HCM đối với ông Tất Thành Cang theo Điều 100 Luật Tổ chức chính quyền địa phương.

Ông Tất Thành Cang có sai phạm liên quan đến việc phát hành, bán 9 triệu cổ phiếu cho công ty Nguyễn Kim (cổ đông chiến lược) tại CTCP phát triển Nam Sài Gòn SADECO, gây thiệt hại 153 tỷ đồng.

Tháng 11/2018, theo kết luận của Thanh tra TP.HCM, Công ty CP phát triển Nam Sài Gòn (SADECI) là công ty có vốn góp của nhiều cổ đông nhà nước, gồm: Công ty TNHH MTV đầu tư xây dựng Tân Thuận, Văn phòng Thành ủy TP.HCM và các tổ chức khác. Bên cạnh đó, SADECO còn có cổ đông chiến lược là Công ty Nguyễn Kim.

Năm 2015, Tân Thuận sở hữu 44% vốn tại SADECO. Tháng 6/2017, SADECO đã chuyển nhượng 9 triệu cổ phiếu cho Công ty Nguyễn Kim mà không qua đấu giá, giảm tỉ lệ sở hữu vốn của IPC tại SADECO xuống còn 28,8%, dù TP.HCM yêu cầu IPC không được giảm thêm tỷ lệ sở hữu.

Tháng 11/2018, Ủy ban Kiểm tra Trung ương kết luận ông Cang đã thiếu trách nhiệm, buông lỏng lãnh đạo, chỉ đạo, thiếu kiểm tra, giám sát, để lĩnh vực được phân công phụ trách có nhiều vi phạm pháp luật, gây thiệt hại lớn cho ngân sách Đảng bộ TP.HCM.

Ngoài ra, trong thời gian là Giám đốc Sở GTVT TP.HCM, ông Cang cũng bị cho có liên quan đến các sai phạm về quản lý đất đai tại dự án xây dựng 4 tuyến đường chính tại khu đô thị Thủ Thiêm, Quận 2.

Vào năm 2019, Thanh tra TP.HCM kết luận việc cổ phần hóa tại Công ty TNHH MTV Phát triển khu công nghiệp Sài Gòn (thuộc sở hữu của IPC) có nhiều sai phạm. Ông Tất Thành Cang với tư cách Phó chủ tịch UBND TP.HCM đã có ý kiến chấp thuận trái quy định trong vụ việc này.

Ông Tất Thành Cang, 49 tuổi, quê Long An, từng là Uỷ viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TP.HCM từ năm 2016 đến 2018. Trước khi là Phó bí thư Thường trực Thành ủy TP.HCM, ông Cang từng giữ chức Bí thư Thành đoàn TP.HCM, Bí thư Quận ủy kiêm Chủ tịch UBND quận 2, Giám đốc Sở GTVT và Phó chủ tịch UBND TP.HCM.

cang
cang

Q.HUY

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương