Công đoàn Giáo dục Nghệ An yêu cầu xử lý cán bộ, nhà giáo tham gia gọi vốn đa cấp

Gần đây, mạng xã hội và nhiều tài khoản Facebook cá nhân thường xuyên đăng tải chia sẻ các bài viết về lĩnh vực ngoại hối.

Công đoàn ngành giáo dục Nghệ An vừa có văn bản gửi các phòng GD&ĐT, công đoàn cơ sở các đơn vị trực thuộc, cảnh báo nguy cơ khi tham gia trên các sàn giao dịch huy động vốn chưa được cấp phép. Đồng thời đề nghị các phòng GD&ĐT định hướng xử lý phù hợp với cán bộ, nhà giáo có dấu hiệu tham gia các hình thức huy động vốn không được pháp luật cho phép.

Thời gian gần đây, mạng xã hội đã chia sẻ về  các bài viết, video quảng cáo về các sàn giao dịch tự giới thiệu kinh doanh về lĩnh vực ngoại hối như Lion Group, Fxpro, FT Maket, Bonus Deposit... có sự tham gia của giáo viên, cán bộ nhà trường, người lao động đang công tác tại các cơ sở giáo dục.

Một số giáo viên ở Thanh Chương, Nghệ An, tham gia buổi gặp mặt các thành viên một sàn giao dịch điện tử chưa được cấp phép. Ảnh: Báo Nghệ An.
Một số giáo viên ở Thanh Chương, Nghệ An, tham gia buổi gặp mặt các thành viên một sàn giao dịch điện tử chưa được cấp phép. Ảnh: Báo Nghệ An.    

Cách thức hoạt động của các sàn giao dịch này là nhà đầu tư tạo tài khoản để rút nạp tiền, sau đó tạo thêm tài khoản để giao dịch trên thị trường trao đổi ngoại hối. Người tham gia chuyển số tiền tối thiểu (có thể là 1.000 USD) và hứa hẹn kiếm lời khoảng 22% mỗi tháng và được hưởng hoa hồng khi giới thiệu người mới.

Văn bản nêu rõ, các sàn giao dịch trên là hình thức đa cấp biến tướng, chưa được Bộ Công Thương cấp phép hoạt động. Vì vậy, người lôi kéo, rủ rê người khác tham gia vào sàn giao dịch này cũng là vi phạm pháp luật. Các sàn giao dịch này, sau một thời gian, khi đã huy động được số tiền lớn, hệ thống sẽ sụp đổ, người đầu tư sẽ mất tiền.

Người lao động ngành giáo dục cần đề cao cảnh giác, tránh bị kẻ gian lợi dụng chiếm đoạt tài sản và lôi kéo người khác tham gia.

Các phòng GD&ĐT phải thường xuyên nắm bắt diễn biến tư tưởng, kịp thời ngăn chặn, uốn nắn, định hướng xử lý phù hợp những cán bộ, nhà giáo, người lao động có dấu hiệu tham gia các hình thức huy động vốn không được pháp luật cho phép, ảnh hưởng đến hình ảnh, uy tín của ngành.

Thanh Mai

Giáo viên phản ánh sách Tiếng Việt lớp Một bộ Kết nối tri thức khó đọc, khó dạy

Giáo viên phản ánh sách Tiếng Việt lớp Một bộ Kết nối tri thức khó đọc, khó dạy

Giáo viên và phụ huynh cho rằng nhiều đoạn văn trong sách giáo khoa Tiếng Việt lớp Một của bộ Kết nối tri thức và cuộc sống.