Công nhân đường sắt Cát Linh - Hà Đông tất bật trước ngày tàu chạy

Hoàng Toàn

Ngày 4/11, công nhân Cát Linh - Hà Đông tất bật công tác chuẩn bị cho tàu chạy thử trước khi đưa vào khai thác thương mại. Người dân được đi tàu miễn phí trong 15 ngày đầu.
Dự kiến ngày mai, 6/11, sau khi Bộ Giao thông Vận tải bàn giao dự án cho Hà Nội, tàu sẽ chạy từ 9h, những ngày sau từ 5h30 và kết thúc lúc 22h. Để đảm bảo an toàn, trong 15 ngày đầu, Metro Hà Nội sẽ huy động toàn bộ nhân lực để hướng dẫn hành khách.
Dự kiến ngày mai, 6/11, sau khi Bộ Giao thông Vận tải bàn giao dự án cho Hà Nội, tàu sẽ chạy từ 9h, những ngày sau từ 5h30 và kết thúc lúc 22h. Để đảm bảo an toàn, trong 15 ngày đầu, Metro Hà Nội sẽ huy động toàn bộ nhân lực để hướng dẫn hành khách.

  

Ghi nhận thực tế ngày 4/11, nhà ga Cát Linh, Hào Nam, Ô Chợ Dừa, Đống Đa, Hà Nội cho thấy, các hạng mục được chỉnh trang, quét dọn, kiểm tra hoàn thiện trước khi hoạt động.
Ghi nhận thực tế ngày 4/11, nhà ga Cát Linh, Hào Nam, Ô Chợ Dừa, Đống Đa, Hà Nội cho thấy, các hạng mục được chỉnh trang, quét dọn, kiểm tra hoàn thiện trước khi hoạt động.
Công nhân tại ga Cát Linh đang lau dọn phía trước cửa ga.
Công nhân tại ga Cát Linh đang lau dọn phía trước cửa ga.
Thay thế các tấm gạch hoa hư hỏng.
Thay thế các tấm gạch hoa hư hỏng.
Phía bên trong hệ thống thang cuốn được nhân viên kỹ thuật kiểm tra, khắc phục những sự cố phát sinh và quét dọn thang bộ và thang máy.
Phía bên trong hệ thống thang cuốn được nhân viên kỹ thuật kiểm tra, khắc phục những sự cố phát sinh và quét dọn thang bộ và thang máy.
Tiến hành sơn lại các khu vực chưa hoàn thiện, hoặc để lâu ngày ố ám.
Tiến hành sơn lại các khu vực chưa hoàn thiện, hoặc để lâu ngày ố ám.
Tại nhà ga La Thành (đoạn giao nhau với phố Xã Đàn, quận Đống Đa) các hạng mục gần như được hoàn thiện và tiến hành thông tàu cho tàu chạy thử.
Tại nhà ga La Thành (đoạn giao nhau với phố Xã Đàn, quận Đống Đa) các hạng mục gần như được hoàn thiện và tiến hành thông tàu cho tàu chạy thử.
Đoàn tàu chạy thử qua ga La Thành (đoạn giao nhau với phố Xã Đàn, quận Đống Đa).
Đoàn tàu chạy thử qua ga La Thành (đoạn giao nhau với phố Xã Đàn, quận Đống Đa).
Trong 15 ngày đầu miễn phí vé, nhân viên nhà ga sẽ phát thẻ 0 đồng cho khách và thu lại vào cuối ngày để kiểm đếm số lượng. Khách cũng được phát miễn phí sổ tay hướng dẫn đi tàu.
Trong 15 ngày đầu miễn phí vé, nhân viên nhà ga sẽ phát thẻ 0 đồng cho khách và thu lại vào cuối ngày để kiểm đếm số lượng. Khách cũng được phát miễn phí sổ tay hướng dẫn đi tàu.
Trong năm đầu vận hành, tuyến đường sắt trên cao cần huy động 680 người vận hành, trên tổng số dự kiến 733 người. Trong đó, hơn 200 người được đào tạo tại Trung Quốc, số còn lại được đào tạo trong nước. 51 lái tàu đã được cấp phép theo quy định của Luật Đường sắt.
Trong năm đầu vận hành, tuyến đường sắt trên cao cần huy động 680 người vận hành, trên tổng số dự kiến 733 người. Trong đó, hơn 200 người được đào tạo tại Trung Quốc, số còn lại được đào tạo trong nước. 51 lái tàu đã được cấp phép theo quy định của Luật Đường sắt.
Tàu đi mất 23 phút nếu dừng tất cả 12 ga, thời gian dừng mỗi ga dự kiến 45 giây. Nếu tàu chạy từ điểm đầu - ga Cát Linh đến điểm cuối - ga Yên Nghĩa và ngược lại không dừng, chỉ mất 13 phút và không gặp bất kỳ trở ngại nào do chạy ở đường riêng.
Tàu đi mất 23 phút nếu dừng tất cả 12 ga, thời gian dừng mỗi ga dự kiến 45 giây. Nếu tàu chạy từ điểm đầu - ga Cát Linh đến điểm cuối - ga Yên Nghĩa và ngược lại không dừng, chỉ mất 13 phút và không gặp bất kỳ trở ngại nào do chạy ở đường riêng.
Khi đi tàu, hành khách có thể quan sát nhiều điểm di tích của Hà Nội, những ngôi cao ốc, các đình chùa, hồ nước chạy dọc tuyến đường.
Khi đi tàu, hành khách có thể quan sát nhiều điểm di tích của Hà Nội, những ngôi cao ốc, các đình chùa, hồ nước chạy dọc tuyến đường.
Để kết thuận tiên giao thông, Hà Nội đã xây dựng đề án riêng, trong đó có 52 tuyến xe buýt dọc đường sắt này, riêng ga Cát Linh có 16 tuyến buýt. Để giúp người dân thuận tiện đi lại bằng xe buýt với đường sắt, Hà Nội đã bổ sung, điều chỉnh nhiều điểm dừng đỗ, xây thêm 14 nhà chờ, bố trí dịch vụ trông xe cá nhân tại các bến.
Để kết thuận tiên giao thông, Hà Nội đã xây dựng đề án riêng, trong đó có 52 tuyến xe buýt dọc đường sắt này, riêng ga Cát Linh có 16 tuyến buýt. Để giúp người dân thuận tiện đi lại bằng xe buýt với đường sắt, Hà Nội đã bổ sung, điều chỉnh nhiều điểm dừng đỗ, xây thêm 14 nhà chờ, bố trí dịch vụ trông xe cá nhân tại các bến.