Vận hành đường sắt Cát Linh – Hà Đông trước 10/11/2021

Phó Thủ tướng Lê Văn Thành yêu cầu Bộ Giao thông Vận tải khẩn trương hoàn thành các công đoạn còn lại của dự án Cát Linh - Hà Đông, bàn giao cho Hà Nội trước ngày 10/11/2021, để đưa vào khai thác, sử dụng.

Kết luận buổi làm việc với Bộ Giao thông Vận tải chiều 27/10, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành cho biết trong giai đoạn tới, một trọng những đột phá được xác định là hạ tầng giao thông. Theo Nghị quyết của Đại hội Đảng XIII, tới năm 2025, phải hoàn thành 2.000km cao tốc, cũng như hoàn thành các cảng hàng không, cảng biển…

Phó Thủ tướng nêu rõ, 5 quy hoạch ngành quốc gia sau khi đã phê duyệt thì cần khẩn trương triển khai quy hoạch; công bố công khai, thông tin tuyên truyền rộng rãi và có những văn bản hướng dẫn cụ thể cho các địa phương. Từ đó, các địa phương chủ động trong thu hút đầu tư, tạo ra nguồn lực lớn, góp phần thay đổi diện mạo đất nước.

16_12_cat_linh_ha_dong_1-1608143109930.jpg
Làm việc với Bộ Giao thông Vận Tải, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành chốt tiến độ nhiều dự án quan trọng, trong đó tuyến đường sắt trên cao Cát Linh – Hà Đông phải đưa vào khai thác trước 10/11/2021. Ảnh: Báo Nhân dân.

Phó Thủ tướng cũng lưu ý Bộ đặc biệt quan tâm đến giai đoạn 2 của dự án cao tốc Bắc – Nam phía Đông, với chiều dài khoảng 750km. Cần rút kinh nghiệm trong triển khai các đoạn tuyến giai đoạn 2017-2021 trong công tác mời thầu, lựa chọn nhà đầu tư, nhà thầu.

Phó Thủ tướng cũng yêu cầu đưa rõ mốc hoàn thành dự án như một tiêu chí trong hồ sơ mời thầu. Chủ động ứng dụng mạnh mẽ công nghệ vào công tác tư vấn, thiết kế, chuẩn bị đầu tư để rút ngắn công đoạn này. Mục tiêu là phải khởi công toàn tuyến trước 31/12/2022 và hoàn thành trước tháng 6/2025.

Đối với tuyến đường sắt trên cao Cát Linh – Hà Đông (Hà Nội), Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Giao thông Vận tải khẩn trương hoàn thành các công đoạn còn lại, bàn giao cho Thành phố Hà Nội trước ngày 10/11/2021, để đưa vào khai thác, sử dụng.

Bên cạnh đó, yêu cầu Bộ hỗ trợ Hà Nội và TP.HCM đẩy nhanh tiến độ, triển khai mới thêm các tuyến đường sắt đô thị, phấn đấu từ nay đến 2025 có thể khánh thành, đưa vào sử dụng thêm một số tuyến.

Một dự án quan trọng Phó Thủ tướng Lê Văn Thành nhắc nhở Bộ Giao thông Vận tải là thúc đẩy dự án sân bay Long Thành, để có thể khánh thành vào năm 2025 như mục tiêu đề ra.

san_bay_long_thanh_1.jpg
Phó Thủ tướng lưu ý dự án xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành phải cố gắng khánh thành đúng thời điểm đặt ra, khoảng giữa 2025.

“Việc gì đã chuẩn bị xong thì cho khởi công trước”, Phó Thủ tướng yêu cầu.

Về vấn đề thu phí không dừng, Phó Thủ tướng nêu rõ dù mang lại hiệu quả thiết thực, tạo sự thuận tiện, lợi ích, văn minh, tiết kiệm như đến nay, công việc này chưa đạt yêu cầu đề ra.

Bộ Giao thông Vận tải cần quyết liệt hơn nữa, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo để sớm hoàn thành. Phải khẩn trương lắp đặt hệ thống thu phí không dừng đối với các trạm còn lại. Từ nay đến hết tháng 11, phải hoàn thành ký hợp đồng, chọn được nhà thầu. Phấn đấu đến tháng 3/2022, lắp xong toàn bộ tất cả các trạm trên hệ thống đường cao tốc toàn quốc.

Bên cạnh đó, đổi mới hình thức, tạo điều kiện lợi cho người dân trong sử dụng dịch vụ thu phí không dừng, như mở tài khoản, dán thẻ…phấn đấu đến tháng 6/2022, phần lớn phương tiện (trên 90%) được dán thẻ.

Cùng với đó là đẩy mạnh hướng dẫn, tuyên truyền cho người dân một cách linh hoạt, sáng tạo về việc dán thẻ thu phí không dừng. Phó Thủ tướng yêu cầu ngay trong quý I/2022, phấn đấu tất cả các tuyến cao tốc chỉ giữ lại 1 làn thu phí một dừng. Tiến tới lựa chọn một số tuyến cao tốc chỉ thu phí không dừng, đóng hoàn toàn việc thu phí thủ công.

Về vấn đề giá/phí BOT, Phó Thủ tướng cho rằng trong bối cảnh doanh nghiệp, người dân gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng của dịch COVID-19, các bộ, ngành cần nghiên cứu cơ chế hỗ trợ, hài hòa lợi ích của người dân và doanh nghiệp BOT.

Trước mắt, Phó Thủ tướng nhấn mạnh, phải bảo đảm lưu thông hàng hóa, mở lại các tuyến giao thông như đường sắt, hàng không, đường bộ, vừa phòng chống dịch, vừa tạo điều kiện phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội. Bộ GTVT cần theo dõi hàng ngày, đánh giá hàng tuần để có giải pháp phù hợp với tình hình, không để dịch bệnh bùng phát phức tạp.

Q.HUY