Công ty nước sông Đà không biết cách xử lý nước nhiễm styren

Đại diện Viwasupco cho biết không dám đưa ra lời khẳng định có xử lý được hay không vì đây là lần đầu tiên công ty đối mặt với sự việc này.   

Tại cuộc họp báo thường kỳ của Ban Tuyên giao Thành ủy Hà Nội chiều 15/10, ông Nguyễn Văn Tốn, Tổng giám đốc Công ty cổ phần kinh doanh nước sạch sông Đà (Viwasupco), đã giải thích  thông tin công ty không thông báo sự việc cho UBND Hà Nội về sự cố nước nhiễm styren. 

Mặc dù công ty phát hiện sự việc nước nhiễm dầu từ 9/10 nhưng ngày 10/10 mới báo cáo. Về việc này ông Tốn trần tình "toàn bộ nhân viên, kể cả văn thư và công nhân nhà máy đều lo vớt dầu nên sáng hôm sau chúng tôi mới có thể báo cáo sự việc"

Ông Nguyễn Văn Tốn, Tổng giám đốc Công ty cổ phần kinh doanh nước sạch sông Đà (Ảnh: Tiền Phong)
Ông Nguyễn Văn Tốn, Tổng giám đốc Công ty cổ phần kinh doanh nước sạch sông Đà (Ảnh: Tiền Phong)

Theo ông này, đến ngày 11/10, khi đoàn liên ngành lên kiểm tra nước ở khu vực đầu nguồn nhà máy thì thấy nước không có mùi, do đó công ty không thể dừng cấp nước và cũng "không biết báo cáo gì với Hà Nội". 

Ông Tốn cho biết thêm quyết định tiếp tục cấp nước được đưa ra sau khi họp lại với tổng công ty. 

Trả lời câu hỏi về việc xử lý hóa chất styren trong nước, ông Tốn cho biết không dám đưa ra lời khẳng định có xử lý được hay không vì đây là lần đầu tiên công ty đối mặt với sự việc này. 

Tuy nhiên, theo ông Lê Văn Dục, Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội, trước mắt Công ty cổ phần đầu tư nước sạch sông Đà chưa thể súc xả, thau được toàn bộ hệ thống nước tại các bể của gia đình, khu chung cư, các bể tăng áp. Do vậy, thành phố khuyến cáo mọi người dân sử dụng nước thuộc vùng do Công ty cổ phần Viwaco, Công ty TNHH MTV nước sạch Hà Đông cung cấp, "chỉ nên dùng nguồn nước này để tắm giặt, không sử dụng để nấu ăn, uống. Việc nấu ăn, uống tạm thời dùng nước chai, bình do các đơn vị khác cung cấp".

Ông Lê Văn Dục, Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội
Ông Lê Văn Dục, Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội

 Cũng theo kết quả kiểm tra, các mẫu xét nghiệm nước tại nhiều khu vực khác nhau (nhà máy, hộ dân...) đều có hàm lượng chất Styren cao hơn giới hạn cho phép (20 mg/l) từ 1,3 đến 3,65 lần. Mùi khét trong nước là do styren từ dầu thải gây ra.

Từ ngày 10/10, nhiều người dân ở các khu vực quận Thanh Xuân, Nam Từ Liêm, Cầu Giấy, Hà Đông, Hoàng Mai… phản ánh nước sinh hoạt có mùi hóa chất nồng nặc, khó chịu. Đây là địa bàn người dân sử dụng nước sinh hoạt do Công ty CP Viwasupco cung cấp. Nguồn nước sạch này được sản xuất tại Viwasupco, chuyển về TP qua hệ thống đường ống nước sạch sông Đà.

Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung trước đó cũng cho hay sẽ điều tra việc nước xả thải bẩn vẫn bán cho dân của Viwasupco. 

Nước nhiễm dầu thải ở đầu nguồn
Nước nhiễm dầu thải ở đầu nguồn

 Công ty cổ phần kinh doanh nước sạch sông Đà đang cung cấp khoảng 300.000 m3 nước/ngày đêm cho toàn bộ khu vực Tây Nam Hà Nội gồm các quận: Thanh Xuân, Hoàng Mai, Cầu Giấy, Hà Đông và một số quận nội thành cùng một số khu vực khác thuộc hệ thống cấp nước chuỗi đô thị Sơn Tây - Hòa Lạc - Xuân Mai - Miếu Môn - Hà Nội - Hà Đông.

MN

Nước sinh hoạt có mùi khét và hắc, người dân Hà Nội hoang mang lo lắng

Nước sinh hoạt có mùi khét và hắc, người dân Hà Nội hoang mang lo lắng

Từ ngày 10/10 đến nay, nước sạch tại nhiều khu vực ở Hà Nội đã xuất hiện mùi lạ "rất hắc như mùi hóa chất sộc lên" khiến người dân lo lắng.