COVID-19 chiều 21/11: Việt Nam ghi nhận thêm 1 ca, con trai cả Tổng thống Trump dương tính

Cập nhật lúc 18h ngày 21/11, Việt Nam có thêm 1 ca mắc COVID-19 được cách ly ngay khi nhập cảnh. Con trai cả Tổng thống Trump cũng đang nhiễm bệnh.

Tính từ 18h ngày 20/11 đến 18h ngày 21/11, Việt Nam có thêm 1 ca mắc mới, là ca nhập cảnh được cách ly ngay. Như vậy, đến hôm nay Việt Nam đã trải qua 78 ngày không ghi nhận ca bệnh COVID-19 ngoài cộng đồng.

Ca mắc mới (BN1306) là ca nhập cảnh, được cách ly ngay tại tỉnh Quảng Ninh. Đây là bệnh nhân nam, 38 tuổi, có địa chỉ tại quận 3, TP.HCM.  Ngày 19/11, BN1306 từ Đức nhập cảnh Sân bay Vân Đồn trên chuyến bay VN5036, được cách ly ngay tại tỉnh Quảng Ninh. Hiện bệnh nhân được điều trị tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương cơ sở Đông Anh.

Về tình hình điều trị, theo báo cáo của Tiểu ban Điều trị Ban chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch COVID-19, đến thời điểm này nước ta đã chữa khỏi 1.142 bệnh nhân/1.305 bệnh nhân COVID-19. Tiểu ban Điều trị cũng cho biết đến thời điểm này nước ta không còn trường hợp bệnh nhân COVID-19 nào nặng.

Việt Nam tiếp tục cảnh giác cao với việc nhập cảnh. Ảnh: VnEconomy
Việt Nam tiếp tục cảnh giác cao với việc nhập cảnh. Ảnh: VnEconomy

Giáo sư Việt Nam chia sẻ kinh nghiệm phòng chống Covid-19

Tại Diễn đàn các xu hướng y tế Tương lai 2020 do Trường Đại học Quốc gia Singapore tổ chức theo hình thức trực tuyến, PGS.TS Lương Ngọc Khuê đã chia sẻ kinh nghiệm phòng chống và điều trị COVID-19 của Việt Nam và các bài học kinh nghiệm tạo nên sự thành công bước đầu trong công tác phòng chống dịch.

PGS.TS Lương Ngọc Khuê đã chia sẻ với 10 bài học từ Việt Nam:

1. Sự vào cuộc sớm và quyết liệt của các hệ thống chính trị, bộ ngành, sự đồng lòng của người dân. Thiết lập hệ thống chỉ đạo xuyên suốt.

2. Xây dựng chiến lược, kế hoạch ứng phó với các tình huống cấp độ dịch bệnh.

3. Tổ chức phân tuyến điều trị, quản lý chăm sóc, điều trị - Quản lý thông tin báo cáo ca bệnh.

4. Cập nhật thường xuyên các hướng dẫn chuyên môn.

5. Xây dựng các quy định về trang thiết bị, thuốc, vật tư tiêu hao cho đơn vị điều trị COVID-19.

6. Thiết lập hệ thống xét nghiệm ngay tại cơ sở khám chữa bệnh.

7. Đánh giá thực trạng nhân lực chuyên khoa hồi sức cấp cứu, truyền nhiễm, đào tạo, bổ sung năng lực chuyên môn.

8. Thành lập đội cơ động và hỗ trợ thường xuyên cho địa phương.

9. Thành lập Trung tâm Trực tuyến hỗ trợ điều trị COVID-19.

10. Theo dõi, giám sát, kiểm tra thường xuyên thực hiện tiêu chí chất lượng bệnh viện an toàn phòng chống COVID-19.

Tình hình Covid-19 thế giới

Thế giới hiện ghi nhận gần 57,3 triệu ca mắc và 1,37 triệu trường hợp tử vong do COVID-19 tại 220 quốc gia, vùng lãnh thổ. Tổng số bệnh nhân COVID-19 hồi phục là trên 39,7 triệu ca. 

Mỹ là quốc gia chịu ảnh hưởng nghiêm trọng nhất của dịch COVID-19 khi số ca nhiễm ghi nhận ở mức 12.072.560 trường hợp và 258.354 ca tử vong. Trước tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, giới chức nước này khuyến cáo người dân không đi du lịch trong dịp Lễ Tạ ơn vào tuần tới, đồng thời đưa ra các biện pháp hạn chế tại nhiều địa phương dịch bệnh vùng phát mạnh.

Con trai cả Tổng thống Trump dương tính

Hôm nay, người phát ngôn của con trai cả Tổng thống Trump cho biết ông Don Jr. đã có kết quả xét nghiệm dương tính từ đầu tuần và được cách ly tại nhà kể từ sau khi nhận kết quả. Tới thời điểm nay, ông Donald Trump Jr. vẫn “hoàn toàn không có biểu hiện triệu chứng bệnh và đang tuân thủ mọi chỉ dẫn y tế được khuyến nghị về COVID-19”.

Cùng ngày, con trai luật sư Rudy Giuliani - luật sư riêng của Tổng thống Trump và là người đang phụ trách các vụ kiện về kết quả bầu cử - cũng được công bố đã dương tính với COVID-19. Đây là hai trường hợp mới nhất bị mắc bệnh trong số hàng chục người có liên quan tới tổng thống đường nhiệm cho tới nay.

Donald Trump Jr., con trai cả của Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: Getty
Donald Trump Jr., con trai cả của Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: Getty

Ở bên kia bờ Đại Tây Dương, châu Âu vẫn là tâm dịch của thế giới trong tuần với 264.100 ca mắc mới. Tuy nhiên, tốc độ lây nhiễm tại châu Âu giảm 7% nhờ các biện pháp phong tỏa và giới nghiêm. Tính đến ngày 20/11, tổng số ca mắc tại châu Âu đã vượt mức 15 triệu ca.

Theo thống kê của hãng thông tấn Reuters, đến nay châu Âu ghi nhận ít nhất 15.046.656 ca mắc và 344.401 ca tử vong. Trước đó, châu Âu đã ghi nhận 5 triệu ca mắc đầu tiên sau gần 9 tháng và thêm 10 triệu ca mắc chỉ trong chưa đầy 2 tháng sau. Với dân số chỉ chiếm 10% dân số thế giới, châu Âu hiện chiếm 26% trong tổng cộng 56,9 triệu ca mắc và 25% trong 1,3 triệu ca tử vong trên toàn cầu. Hiện cứ 100 ca mắc được xác nhận trên thế giới có 39 ca từ các nước châu Âu.

(Tổng hợp)

TIỂU GU

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương