COVID-19: Chuẩn bị ứng phó với tình huống khó khăn hơn trong mùa đông

Sáng 13/11, tại Trụ sở Chính phủ, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam, Trưởng ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch COVID-19 chủ trì cuộc họp Thường trực Ban Chỉ đạo về công tác phòng, chống dịch bệnh hiện nay.

Thế giới ghi nhận số ca nhiễm mới, ca tử vong tăng kỷ lục

Theo báo cáo của Bộ Y tế, tính đến sáng 13/11, thế giới ghi nhận gần 52,5 triệu ca mắc COVID-19, gần 1,3 triệu ca tử vong tại 219 quốc gia và vùng lãnh thổ. Riêng 2 tuần đầu tháng 11/2020, thế giới có 6,5 triệu ca nhiễm mới và hơn 95 nghìn ca tử vong. Đáng chú ý, có ngày ghi nhận khoảng 500 nghìn đến 600 nghìn ca nhiễm mới, khoảng 10 nghìn ca tử vong. Đây là số ca nhiễm kỷ lục với tốc độ lan nhanh, ảnh hưởng đến phát triển kinh tế-xã hội.

Một số quốc gia trên thế giới chịu ảnh hưởng nặng nề của dịch COVID-19 như: Mỹ (khoảng 10,7 triệu ca nhiễm, hơn 247 nghìn ca tử vong); Ấn Độ (gần 8,7 triệu ca nhiễm, hơn 128 nghìn ca tử vong); Brazil (hơn 5,7 triệu ca nhiễm, hơn 163 nghìn ca tử vong)... 

Hiện châu Âu đang là tâm dịch với tốc độ lây lan nhanh, khó kiểm soát. Một số nước có trên 1 triệu ca nhiễm như Pháp, Tây Ban Nha, Anh… Nhiều nước trong khu vực đã siết chặt quy định ngăn dịch bệnh lây lan: Bồ Đào Nha ban bố tình trạng khẩn cấp, áp đặt lệnh giới nghiêm; Hy Lạp đóng cửa toàn quốc trong 3 tuần; Italia thực thi lệnh giới nghiêm trên toàn quốc từ ngày 5/11-3/12… 

Bên cạnh đó, khu vực Đông Nam Á ghi nhận số ca mắc tăng cao tại Singapore, Indonesia, Hàn Quốc và Philippines, đặc biệt khi một số quốc gia nới lỏng các biện pháp cách ly, giãn cách xã hội và mở cửa trở lại phát triển kinh tế.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam. Ảnh: TTXVN
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam. Ảnh: TTXVN

Đến nay, Việt Nam ghi nhận 1.253 trường hợp mắc COVID-19, trong đó có 596 trường hợp nhập cảnh từ nước ngoài. Nước ta có 72 ngày liên tiếp không ghi nhận ca mắc COVID-19 trong cộng đồng. Riêng 2 tuần đầu tháng 11/2020, Việt Nam ghi nhận 76 ca nhiễm đều là người nhập cảnh. Đến nay, cả nước đã thực hiện 1.339.465 xét nghiệm Realtime RT-PCR.

Tuy nhiên, Bộ Y tế nhận định, nguy cơ dịch COVID-19 xâm nhập luôn thường trực, đặc biệt khi số lượng chuyến bay đưa công dân về nước, chuyên gia nhập cảnh (trong đó có các chuyến bay thương mại, quốc tế) tăng lên, trong khi số lượng ca mắc trên thế giới liên tục gia tăng. Thời tiết mùa đông, xuân sắp tới thuận lợi cho một số bệnh truyền nhiễm phát triển, lây lan.

Siết mạnh hơn, chặt hơn các biện pháp phòng, chống dịch

Nhận định về tình hình dịch bệnh phức tạp trên thế giới, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết, thực hiện quan điểm chỉ đạo “phải bao thật chặt bên ngoài”, thời điểm này “phải siết mạnh hơn, chặt hơn” các biện pháp phòng, chống dịch, bởi trong cộng đồng đã xuất hiện tư tưởng lơi lỏng, trong khi các nước khác lại đang siết chặt các biện pháp giãn cách xã hội, phong tỏa đất nước.

“Đây là giai đoạn cao điểm để chúng ta phải quyết tâm hơn. Tất cả các lực lượng phải vào cuộc quyết liệt hơn, bởi sắp tới sẽ là ‘mùa đông khốc liệt’, đặc biệt là vào thời điểm Tết nguyên đán”, Bộ trưởng Bộ Y tế nêu rõ. 

Liên quan đến công tác cách ly, Bộ trưởng Bộ Y tế cho biết, để đảm bảo phòng, chống dịch, hiện có nhiều hình thức cách ly được áp dụng, tuy nhiên, cách ly trong quân đội vẫn có vai trò chủ chốt, chưa phát hiện lây nhiễm chéo trong khu vực này. 

Bên cạnh đó, Bộ Y tế đã có hướng dẫn chi tiết về việc cách ly tại các khách sạn và thường xuyên kiểm tra, giám sát. Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long khẳng định, bất cứ khách sạn nào không thực hiện nghiêm các điều kiện cách ly, sẽ lập tức không được phép tiếp tục sử dụng làm địa điểm cách ly. 

Bộ trưởng Bộ Y tế nhấn mạnh, không thể đảm bảo không có ca lây nhiễm trong cộng đồng thời gian tới, do đó, các bộ, ngành, địa phương cần rà soát, cập nhật, xây dựng các kịch bản phòng, chống dịch, chuẩn bị ứng phó với tình huống khó khăn hơn trong mùa đông.

Dự kiến trong tuần này, Bộ Y tế sẽ ban hành “Quy trình nhập cảnh và giám sát, cách ly y tế phòng, chống dịch COVID-19 cho người nhập cảnh trên chuyến bay thương mại”. Quy trình hướng dẫn cụ thể từ trước khi nhập cảnh, trên máy bay, tại cửa khẩu; di chuyển về khu cách ly; tại nơi cách ly và nơi lưu trú; theo dõi sức khỏe trong vòng 28 ngày kể từ ngày nhập cảnh. Bộ Y tế tiếp tục nâng cấp tính năng hệ thống khai báo y tế (tokhaiyte.vn) để thuận lợi cho các địa phương áp dụng tại cửa khẩu. 

Hiện Bộ Y tế đang đẩy mạnh việc đàm phán, thương thuyết với các nhà cung cấp vaccine trên thế giới; đồng thời đẩy mạnh nghiên cứu, sản xuất vaccine trong nước để tự chủ về công nghệ sản xuất. “Tinh thần chung không nên trông chờ vào vaccine, chúng ta phải triển khai các hoạt động phòng, chống dịch như đã làm trước đó; giữ vững các nguyên tắc, quan điểm ‘dĩ bất biến, ứng vạn biến’; tăng cường phòng, chống dịch, không được lơ là”, Bộ trưởng Bộ Y tế khẳng định.

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long phát biểu. Ảnh: TXVN
Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long phát biểu. Ảnh: TXVN

Ban hành bộ tiêu chí an toàn trong các nhà máy, cơ sở sản xuất

Tại cuộc họp, Cục trưởng Cục Quân y, Bộ Quốc phòng Nguyễn Xuân Kiên nhấn mạnh đến nhiệm vụ diễn tập phòng, chống dịch bệnh, nhằm sẵn sàng ứng phó với các tình huống có thể xảy ra. Cục trưởng Nguyễn Xuân Kiên ủng hộ việc diễn tập tại các khu cách ly ngoài quân đội nhằm kiểm soát tất cả các khâu, từ khi người nhập cảnh đến lúc trở về sau cách ly, bệnh viện điều trị… Liên quan đến vấn đề này, lãnh đạo Bộ Y tế cho biết, sẽ xây dựng tình huống để các bộ, ngành, địa phương có phương án diễn tập.

Hiện nay, khoảng 13.000 trường học; 1.530 bệnh viện trên toàn quốc đã cập nhật thông tin lên “Bản đồ chung sống an toàn với dịch COVID-19” (www.antoancovid.vn). Tại cuộc họp, Ban Chỉ đạo yêu cầu Bộ Y tế chỉ đạo tất cả các cơ sở y tế, đặc biệt là các trạm y tế, phòng khám tư nhân phải tự kiểm tra điều kiện đảm bảo phòng, chống dịch; cập nhật thông tin lên bản đồ; những cơ sở không an toàn sẽ không được phép hoạt động. Đến ngày 16/11, tất cả các khách sạn, cơ sở lưu trú phải hoàn thành việc cập nhật thông tin lên bản đồ.

Trước cảnh báo của Tổ chức Y tế thế giới “không nên trông chờ vào vaccine COVID-19”, các chuyên gia đề nghị đẩy nhanh quá trình nghiên cứu, hợp tác sản xuất vaccine, tiếp cận các nguồn cung cấp trên thế giới; đồng thời, chú ý quản lý chặt chẽ người nhập cảnh vào Việt Nam, bởi trong nước đã xuất hiện tình trạng người dân chủ quan, lơ là.

Ban Chỉ đạo yêu cầu, trong tuần tới, Bộ Công Thương phối hợp với Bộ Y tế, ban hành bộ tiêu chí bảo đảm an toàn phòng, chống dịch trong các nhà máy, cơ sở sản xuất, siêu thị, trung tâm thương mại, chợ…, cập nhật lên bản đồ phòng, chống dịch.

Trước tâm lý chủ quan do không ghi nhận ca nhiễm mới trong cộng đồng thời gian qua, Ban Chỉ đạo thống nhất sẽ tiến hành tổ chức diễn tập phòng, chống dịch COVID-19; tiếp tục cử các đoàn kiểm tra tại cửa khẩu, cảng hàng không quốc tế, cơ sở lưu trú phục vụ cách ly…

(Nguồn TTXVN)

PV

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương