COVID-19 sáng 11/5: Việt Nam có thêm 28 ca mắc mới tại 6 tỉnh thành

Trong bản tin 6h ngày 11/5, Bộ Y tế cho hay 28 ca mắc COVID-19 mới được ghi nhận tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương (1), Bắc Ninh (13), Vĩnh Phúc (7), Bắc Giang (5), Lạng Sơn (1), Hải Dương (1).

Theo đó, Bắc Ninh ghi nhận nhiều ca mắc nhất. 13 ca nhiễm này đều liên quan dịch tễ với ổ dịch xã Mão Điền và đã được cách ly tập trung từ trước.

Kết quả xét nghiệm ngày 9/5 cho thấy các bệnh nhân dương tính với COVID-19. Hiện các bệnh nhân đang được điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bắc Ninh.

7 bệnh nhân COVID-19 tại Vĩnh Phúc gồm 2 F1 của chuyên gia Trung Quốc, 3 người làm việc tại Trung tâm chăm sóc sức khỏe Hoa Sen, một trường hợp liên quan dịch tễ với Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cơ sở Đông Anh.

Trường hợp còn lại ở địa phương này là nữ, 19 tuổi, địa chỉ tại thành phố Phúc Yên. Thông tin dịch tễ đang tiếp tục điều tra.

Như vậy, tính đến 6h ngày 11/5, Việt Nam có tổng cộng 2.056 ca mắc COVID-19 do lây nhiễm trong nước, trong đó số lượng ca mắc mới tính từ ngày 27/4 đến nay là 486 ca tại 26 tỉnh, thành phố.

Tổng số người tiếp xúc gần và nhập cảnh từ vùng dịch đang được theo dõi sức khỏe (cách ly) hiện là 67.877 người, trong đó: Cách ly tập trung tại bệnh viện 1.018 người, cách ly tập trung tại cơ sở khác 27.641 người, cách ly tại nhà, nơi lưu trú 39.218 người.

cach-ly-sang-11.jpg

Tuyệt đối tuân thủ thông điệp 5K

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Trưởng Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống COVID-19 nhấn mạnh tại cuộc họp Ban Chỉ đạo, sáng 10/5, thảo luận về tình hình dịch bệnh, việc chuẩn bị vật tư, trang thiết bị, sinh phẩm, bảo đảm tài chính… phục vụ công tác phòng, chống dịch.

Qua các ý kiến, đánh giá lại công tác chống dịch 10 ngày qua, Phó Thủ tướng cho rằng, mặc dù Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo Bộ Y tế tìm kiếm, đàm phán mua để có nguồn vaccine sớm nhất, nhiều nhất tiêm cho người dân. Tuy nhiên, theo báo cáo của Bộ Y tế, hiện nguồn vaccine rất khan hiếm nên ít nhất từ giờ đến cuối năm 2021 chúng ta chưa thể có vaccine tiêm đại trà cho người dân, nên chưa thể có tác động của vaccine vào miễn dịch cộng đồng một cách đáng kể.

5003_ddn_5475.jpg

Điều đó có nghĩa chúng ta vẫn phải tiếp tục tinh thần chống dịch như lúc chưa có vaccine, theo những nguyên lý đã rất đúng từ đầu đến bây giờ.

Mỗi người nhất thiết phải tuyệt đối tuân thủ thông điệp 5K, đặc biệt là khẩu trang. Các địa phương phải xử phạt nghiêm người ra nơi công cộng không đeo khẩu trang.

“Đeo khẩu trang bao giờ cũng khó chịu nhưng phải đeo. Tôi tham gia tiêm thử nghiệm vaccine, tham gia xét nghiệm kháng thể rất tốt, hiện nay như tôi không phải đeo khẩu trang nhưng tôi vẫn đeo để cho mọi người thấy cần phải đeo. Đây là giải pháp đơn giản nhất, dễ nhận biết ai tuân thủ hay không, nhưng cũng là hiệu quả nhất. Nếu tuân thủ tốt, nhất định chúng ta sẽ tiếp tục kiểm soát được dịch, sẽ chiến thắng”, Phó Thủ tướng nói.

Tất cả các cơ sở phải thực hiện tự đánh giá việc thực hiện các quy định, hướng dẫn phòng chống dịch, cập nhật lên bản đồ an toàn COVID-19 (antoancovid.vn), không an toàn thì không hoạt động.

GIA HÂN