COVID-19: Vaccine thử nghiệm của Moderna hiệu quả hơn 94%

Tập đoàn công nghệ sinh học Moderna của Mỹ ngày 16/11 thông báo vaccine thử nghiệm của hãng này đã phát huy tới 94,5% hiệu quả trong việc ngăn ngừa COVID-19.

“Đây là thời điểm quan trọng trong việc phát triển ứng cử viên vaccine COVID-19 của chúng tôi”, CEO của Moderna , ông Stephane Bancel cho biết trong một tuyên bố.

“Phân tích tạm thời tích cực này từ nghiên cứu Giai đoạn 3 của chúng tôi đã cho xác nhận lâm sàng đầu tiên rằng, vaccine của chúng tôi có thể ngăn ngừa bệnh COVID-19, bao gồm cả bệnh nặng,” ông nói.

Theo CNBC, dựa trên dữ liệu tạm thời về thử nghiệm lâm sàng đối với 95 ca nhiễm trong số 30.000 người tham gia (tất cả được dùng giả dược hoặc vaccine). Chỉ có 5 trường hợp nhiễm virus xảy ra trong số những người được tiêm chủng 2 mũi, mỗi mũi cách nhau 28 ngày.

Một trong những ưu điểm lớn nhất của vaccine Moderna là không cần bảo quản cực lạnh như vaccine của Plizer, lợi thế dễ dàng phân phối hơn. Moderna hy vọng vaccine có thể ổn định ở nhiệt độ tủ lạnh tiêu chuẩn từ 2-8 độ C trong 30 ngày và có thể được bảo quản đến 6 tháng ở nhiệt độ âm 20 độ C (-20 độ C).

Vaccine COVID-19 của công ty công nghệ sinh học Moderna cho thấy hiệu quả lên tới 94,5% trong các thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 3 - Ảnh: CNBC
Vaccine COVID-19 của công ty công nghệ sinh học Moderna cho thấy hiệu quả lên tới 94,5% trong các thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 3 - Ảnh: CNBC

Sau khi thông báo, cổ phiếu của công ty đã tăng hơn 12% trong giao dịch tiền thị trường.

Thông báo này được đưa ra sau tin tức tương tự vào tuần trước từ cuộc thử nghiệm vaccine COVID-19 giai đoạn cuối của Pfizer khi các công ty dược phẩm trên toàn thế giới chạy đua với từng giờ để tìm cách ngăn chặn loại vi rút đã lây lan sang hơn 54,4 triệu người và hơn 1,3 triệu chết, theo dữ liệu của Đại học Johns Hopkins.

Bancel cho biết công ty có kế hoạch thử nghiệm vaccine này “rất sớm” cho trẻ em dưới 12 tuổi. “Chúng tôi phải rất cẩn thận vì an toàn là ưu tiên số 1,” ông nói trong một cuộc phỏng vấn riêng trên kênh CNBC.

Như vậy, cùng với vaccine phòng COVID-19 của công ty Pfizer (Mỹ) và BioNTech (Đức) phối hợp phát triển, cũng cho thấy hiệu quả lên tới hơn 90% và đang chờ thêm dữ liệu an toàn cũng như xem xét những quy định về pháp lý, Mỹ có thể có 2 loại vaccine ngừa COVID-19 được cấp phép để đưa vào sử dụng khẩn cấp trong tháng 12 tới.

Moderna dự kiến ​​sẽ có khoảng 20 triệu liều vaccine sẵn sàng xuất xưởng tại Mỹ. Họ cho biết vẫn đang trên đà sản xuất 500 triệu đến 1 tỷ liều trên toàn cầu vào năm 2021.

NGỌC CHÂU

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương