Cụ bà 103 tuổi chiến thắng covid-19

Một phụ nữ 103 tuổi ở Iran đã chiến thắng coronavirus (COVID-19) và đã được "xuất viện sau khi hồi phục hoàn toàn" sau khi nhập viện khoảng một tuần

Mặc dù theo khuyến cáo, bệnh nhân cao tuổi có nguy cơ tử vong cao hơn do covid-19, nhưng mới đây nhất, một phụ nữ 103 tuổi ở Iran đã chiến thắng coronavirus (COVID-19) và hiện đã được xuất viện.

Cơ quan truyền thông của Cộng hòa Hồi giáo Iran (IRNA) cho biết, bệnh nhân nhập viện tại thành phố trung tâm Semnan, Agence France Presse (AFP) vào hôm thứ Tư tuần trước. Và bà đã được "xuất viện sau khi hồi phục hoàn toàn" sau khi nhập viện khoảng một tuần, Navid Danayi, người đứng đầu Đại học Khoa học Y khoa Semnan, cho biết.

Hành khách đi từ Iran đến sân bay Najaf ở Iraq ngày 5/3. Ảnh: Reuters.
Hành khách đi từ Iran đến sân bay Najaf ở Iraq ngày 5/3. Ảnh: Reuters.

Trước đây, Iran cũng đã thông báo trường hợp một người đàn ông 91 tuổi ở thành phố Kerman cũng đã chiến thắng được virus này. Ông đã hồi phục vào thứ Hai sau khi bị nhiễm bệnh trong ba ngày, cộng với các bệnh mãn tính từ trước đó - hen suyễn và huyết áp cao - làm tăng nguy cơ biến chứng do coronavirus.

Iran là một trong những quốc gia chịu ảnh hưởng nặng nề nhất của COVID-19, với tác động của các lệnh trừng phạt của Mỹ được báo cáo khiến nước này gặp khó khăn hơn trong việc có được nguồn cung cấp y tế và thuốc men quan trọng để giải quyết đại dịch. Hôm thứ Tư, Thứ trưởng Bộ Y tế Alireza Raisi của Iran đã xác nhận rằng 1.135 người đã chết vì coronavirus tại nước này, theo IRNA . Raisi cũng cho biết đã có 1.192 trường hợp nhiễm mới được xác nhận trong ngày cuối cùng.

Iran là một trong những quốc gia chịu ảnh hưởng nặng nề nhất của COVID-19
Iran là một trong những quốc gia chịu ảnh hưởng nặng nề nhất của COVID-19

Tổng cộng, ông cho biết hơn 17.000 người đã bị nhiễm bệnh ở quốc gia vùng Vịnh Ba Tư, trong khi 5.710 đã hồi phục. Iran có số ca nhiễm covid-19 cao thứ ba trên thế giới, chỉ sau Trung Quốc và Ý, theo một người theo dõi coronavirus của Đại học John Hopkins cho biết.

Người phụ nữ Iran 103 tuổi này không phải là người lớn tuổi nhất chiến thắng covid-19 đầu tiên trên thế giới. Trước đó, Tân Hoa Xã của Trung Quốc đã đưa tin vào ngày 7 tháng 3 rằng một người đàn ông 100 tuổi cũng đã khỏi bệnh và đã được xuất viện từ một bệnh viện ở Vũ Hán sau khi được điều trị trong 13 ngày.

Mặc dù hãng tin không tiết lộ danh tính của người đàn ông, nhưng hãng này có cho biết ông ta vừa tròn 100 tuổi vào tháng 2 và sinh năm 1920. Anh ta cũng có bệnh nền từ trước như cao huyết áp, các vấn đề về tim và bệnh Alzheimer.

Trên toàn cầu hiện đã có hơn 200.000 trường hợp nhiễm coronavirus được xác nhận. Hơn 82.000 người đã hồi phục, trong khi chỉ hơn 8.000 người đã chết vào sáng thứ Tư.

Trong khi tỷ lệ tử vong chung vẫn chưa được xác nhận chính thức, các chuyên gia y tế đã ước tính có thể khoảng 2%. Trong khi tỷ lệ tử vong toàn cầu từ các trường hợp được xác nhận hiện có vẻ là khoảng 4%.

Những người trẻ tuổi thường có nguy cơ tử vong do virus thấp hơn so với người cao tuổi. Tình trạng sức khỏe kém và các bệnh mãn tính của người cao tuổi như các vấn đề về hô hấp, bệnh tim và tiểu đường - dường như cũng làm trầm trọng thêm tình trạng nhiễm bệnh.

LA (Theo newsweek)

Hà Nội tiếp tục cho học sinh các cấp nghỉ học đến 5/4 vì covid-19

Hà Nội tiếp tục cho học sinh các cấp nghỉ học đến 5/4 vì covid-19

Với tình hình dịch bệnh Covid-19, diễn biến phức tạp, Thành phố quyết định tất cả các học sinh các cấp nghỉ đến ngày 5/4 theo đúng trần của Bộ GD-ĐT