Cúng tất niên 2021: Ngày nào tốt, sắm lễ, văn khấn chuẩn nhất

Xem ngày cúng tất niên là một phong tục cổ truyền của nhiều gia đình mỗi khi Tết đến xuân về. Để chuẩn bị cho lễ cúng Tất niên 2021 được chu đáo, chúng tôi xin gợi ý cho các bạn một số ngày tốt cúng tất niên trong dịp Tết âm lịch Tân Sửu sắp tới.

Tết Nguyên Đán 2021 (hay còn gọi là tết Âm lịch, tết cổ truyền dân tộc, tết Tân Sửu 2021) diễn ra vào ngày 1 tháng Giêng năm Tân Sửu đến ngày 3 tháng Giêng năm Tân Sửu, tức ngày 12/2/2021 đến ngày 14/2/2021.

1. Lễ tất niên là gì?

Tất niên (hay còn gọi là tiệc tất niên, lễ tất niên...) là một nghi thức được diễn ra nhằm ghi nhận việc kết thúc một năm và chuẩn bị bước sang năm mới.

Theo nghĩa Hán Việt thì "tất" có nghĩa là hết, hoàn thành, xong; còn "niên" có nghĩa là năm. Vì thế, tất niên được hiểu đơn giản là kết thúc một năm.

Cúng tất niên 2021: Ngày nào tốt, sắm lễ, văn khấn chuẩn nhất

Tất niên còn gọi là Lễ Tất niên hay tiệc Tất niên là một nghi thức quen thuộc của chúng ta nhằm đánh dấu kết thúc một năm và chào mừng năm mới. Đây là phong tục tập quán lâu đời và mang nét đẹp văn hóa của người Việt Nam.

Khoảng thời gian này, các thành viên trong gia đình được quây quần bên nhau, tận hưởng bầu không khí ấm cúng và tràn ngập niềm vui bên cạnh các thành viên trong gia đình sau một năm tất bật học tập, làm việc và chạy đua với cuộc sống.

Sau một năm làm ăn vất vả, mọi người đều dọn dẹp nhà cửa sạch sẽ cuối năm thật tươm tất để cúng Tất niên và chuẩn bị đón Tết. Theo thông lệ, Lễ Tất niên được tiến hành vào chiều 30 Tết .

Tất niên, nếu xét nghĩa từng chữ cùng là một cách để trả lời tất niên nghĩa là gì khá dễ hiểu, chữ Tất có nghĩa là xong, là hết; chữ Niên là năm, Tất Niên là kết thúc một năm - 365 hay 366 ngày của năm cũ sắp qua, sẵn sàng bước vào năm mới.

2. Cúng tất niên vào ngày nào?

Thường thì tất niên ở nước ta được tổ chức vào ngày cuối cùng của năm tính theo lịch Âm (tức là ngày 30 tháng Chạp Âm lịch, hay còn được gọi là ngày 30 Tết, một số năm thiếu thì sẽ được tổ chức vào ngày 29 tháng Chạp Âm lịch (ngày 29 Tết))

Tuy nhiên có một số gia đình tổ chức cúng tất niên sớm hơn, có thể là ngày 25, 26, 27 hoặc 28 tháng Chạp. Nhìn chung thời gian tốt nhất để tổ chức lễ cúng tất niên vẫn là 2 ngày cuối cùng trong năm cũ.

Thường trong ngày cúng tất niên, gia đình chuẩn bị mâm cơm thật tươm tất. Trước là cúng gia tiên, ông bà tổ tiên những người đã khuất. Sau đó là tất cả các thành viên trong gia đình sum vầy bên mâm cơm ngày cuối trong năm cũ.

3. Cách sắm lễ cúng Tất niên cuối năm

Lễ Tất niên thường được các gia đình chuẩn bị trang trọng vào chiều 30 Tết, sau khi đã vệ sinh nhà cửa, trang hoàng, bày biện ban thờ đầy đủ, con cháu xôm tụ về đông vui.

Lễ vật cũng như mâm cơm cúng Tất niên không nặng về vật chất, tùy theo điều kiện và tâm ý của gia chủ mà chuẩn bị.

Song thông thường cúng Tất niên cần sắm lễ như sau:

  • Mâm ngũ quả, hương hoa, giấy tiền vàng mã, đèn nến, trầu cau, rượu, trà, bánh chưng (hoặc bánh tét).
  • Cỗ mặn hoặc chay với đầy đủ các món ăn ngày Tết, được chế biến thơm ngon tinh khiết, bày biện đầy đặn, trang nghiêm.

4. Bài văn khấn tất niên cuối năm chuẩn nhất

Nam Mô A Di Đà Phật!

Nam Mô A Di Đà Phật!

Nam Mô A Di Đà Phật!

- Con kính lạy chín phương trời, mười phương chư Phật, chư Phật mười phương.

- Con kính lạy Hoàng thiên, Hậu Thổ, chư vị Tôn thần.

- Con kính lạy ngài Kim niên Đương cai Thái Tuế chí đức tôn thần.

- Con kính lạy các ngài Bản cảnh Thành hoàng chư vị Đại Vương.

- Con kính lạy ngài Bản xứ Thần linh Thổ địa tôn thần.

- Con kính lạy các ngài Ngũ phương, Ngũ Thổ, Long mạch, Tài thần, Bản gia Táo quân, cùng tất cả các vị thần linh cai quản trong xứ này.

- Con kính lạy chư gia Cao Tằng Tổ Khảo, Cao Tằng Tổ Tỷ, Tiên linh nội ngoại họ ................. (1)

Hôm nay là ngày 30 tháng Chạp năm ..............(2)

Tín chủ (chúng) con là:..................................................................................

Ngụ tại:........................................................................................................

Trước án kính cẩn thưa trình: Đông tàn sắp hết, năm kiệt tháng cùng, xuân tiết gần kề, minh niên sắp tới.

Hôm nay là ngày 30 tết chúng con cùng toàn thể gia quyến sắm sanh phẩm vật hương hoa, cơm canh thịnh soạn, sửa lễ tất niên, dâng cúng Thiên địa Tôn thần, phụng hiến tổ tiên, truy niệm chư linh. Theo như thường lệ tuệ trừ cáo tế cúi xin chư vị tôn thần, liệt vị gia tiên, bản xứ tiền hậu chư vị hương linh giáng lâm án toạ, phủ thùy chứng giám, thụ hưởng lễ vật phù hộ cho toàn gia lớn bé trẻ già bình an thịnh vượng luôn luôn mạnh khoẻ, mọi sự bình an, vạn sự tốt lành, gia đình hoà thuận.

Nam Mô A-di-đà Phật (cúi lạy).

Nam Mô A-di-đà Phật (cúi lạy).

Nam Mô A-di-đà Phật (cúi lạy).

* Thông tin chỉ mang tính tham khảo, chiêm nghiệm!

KHÁNH VY (t/h)

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương