Cuộc đời bi kịch của tài tử “Friends” Matthew Perry: “Sẽ không ai ngạc nhiên nếu tôi chết”

Trước khi qua đời ở tuổi 54, Matthew Perry từng có những chia sẻ về cuộc sống đầy những sóng gió của mình.

Sáng nay (29/10), công chúng toàn thế giới không khỏi choáng váng trước thông tin tài tử Friends Matthew Perry đã qua đời ở tuổi 54, do bị đuối nước trong bồn tắm tại nhà riêng.

Sự ra đi đột ngột của nam tài tử nổi tiếng khiến gia đình, bạn bè, đồng nghiệp thân thiết và người hâm mộ vô cùng xót xa. Bởi lẽ, nhân vật Chandler Bing của Matthew Perry trong Friends đã trở thành một phần thanh xuân trong lòng công chúng.

Matthew Perry qua đời ở tuổi 54 khiến công chúng xót xa
Matthew Perry qua đời ở tuổi 54 khiến công chúng xót xa

Có thể nói, cả cuộc đời Matthew Perry cùng với sự nổi tiếng thì nam tài tử còn phải đổi mặt với vô số vấn đề cá nhân. Trong đó nghiêm trọng nhất là việc phải chiến đấu với chứng nghiện rượu và ma túy trong suốt cả thập kỷ.

Cả thập kỷ chìm trong nghiện ngập

Sinh năm 1969, Matthew Perry là một trong những nam tài tử nổi tiếng nhất nhì Hollywood nhờ những tác phẩm đình đám.

Anh được công chúng trên toàn thế giới biết tới thông qua vai diễn Chandler Bing trong bộ phim sitcom huyền thoại “Friends” vào năm 1990. Cho tới nay dù đã trải qua 33 năm, “Friends” vẫn luôn là “món ăn tinh thần” trong mỗi gia đình vào mỗi bữa ăn.

Matthew Perry để lại ấn tượng mạnh trong lòng công chúng qua nhân vật Chandler Bing ở
Matthew Perry để lại ấn tượng mạnh trong lòng công chúng qua nhân vật Chandler Bing ở "Friends"
"Friends" được công nhận là tác phẩm thành công nhất của Matthew Perry

Vai diễn đã giúp mang về cho Matthew Perry một đề cử Emmy năm 2002 cho “Nam diễn viên chính xuất sắc trong loạt phim hài”. Thế nhưng so với Jennifer Aniston - người giữ vững phong độ và ngày một đi lên vị trí siêu sao hạng A của Hollywood thì Matthew Perry lại khá chững trong sự nghiệp. Bởi sau Friends, Matthew Perry không có nhiều tác phẩm gây tiếng vang lớn.

Năm 1997, sau một vụ tai nạn moto nước, Matthew Perry đã bắt đầu nghiện Vicodin - một loại thuốc giảm đau có chứa chất gây nghiện. Nam tài tử đã phải thực hiện chương trình cai nghiện 28 ngày vào cùng năm đó. Cân nặng của Matthew Perry cũng lên xuống thất thường do bị viêm tụy.

Matthew Perry phải chiến đầu với nghiện ngập suốt thời gian dài
Matthew Perry phải chiến đầu với nghiện ngập suốt thời gian dài

Tới năm 2001, nam tài tử tiếp tục phải vào trại cai nghiện vì Vicodin cùng rượu và một số chất cấm khác. Thậm chí, Matthew Perry còn từng tiết lộ rằng, do vấn đề nghiện ngập mà bản thân không nhớ thời gian 3 năm tham gia Friends diễn ra thế nào. “Tôi không còn nhớ được 3 năm của phim ‘Friends’. Không gì cả trong 3 năm đó, đâu đó giữa mùa thứ 3 và 6”, Matthew Perry tâm sự trong cuộc phỏng vấn với BBC.

Vào năm 2013, sau khi chiến thắng nghiện ngập, Matthew Perry đã muốn giúp đỡ những người có cùng hoàn cảnh với mình. Nam tài tử đã sửa lại nhà cũ ở Malibu thành trung tâm cai nghiện mang tên “Nhà của Perry”.

Tại đây những người có hoàn cảnh giống Matthew Perry trước đây được điều trị để trấn tĩnh và thực hiện 12 bước cai nghiện. Thế nhưng, do tốn quá nhiều chi phí mà Matthew Perry buộc phải chuyển nhược lại sau 2 năm hoạt động.

Trong quá khứ, Matthew Perry từng hẹn hò nhiều minh tinh như: Yasmine Bleeth, Julia Roberts, Lizzy Caplan nhưng không kết hôn. Năm 2021, ngỡ tưởng Matthew Perry sẽ có hôn lễ đẹp với bạn gái Molly Hurwitz thì nam tài tử bỗng tuyên bố hủy hôn.

Trải qua nhiều mối tình nhưng Matthew Perry chưa từng kết hôn
Trải qua nhiều mối tình nhưng Matthew Perry chưa từng kết hôn

Nguyên nhân là do lời cầu hôn được nói ra khi Matthew Perry đang trong tình trạng phê thuốc tại 1 trại cai nghiện ở Thụy Sĩ. Sau khi tỉnh táo trở lại thì nam tài tử hoàn toàn không nhớ việc bản thân đã ngỏ lời cầu hôn bạn gái.

“Tôi biết ơn vì được sống”

Trong cuốn hồi ký được phát hành vào năm 2022, Matthew Perry nói rằng, bản thân cảm thấy thật may mắn khi sống sót sau nhiều năm lạm dụng chất gây nghiện và rượu, bao gồm cả chứng vỡ ruột vào năm 2018. Thời điểm đó, bác sĩ đã chẩn đoán rằng, Matthew Perry chỉ còn 2% cơ hội sống.

“Tôi nói trong cuốn sách rằng nếu bản thân chết, điều đó sẽ khiến mọi người bị sốc, nhưng điều đó sẽ không làm ai ngạc nhiên”, Matthew Perry chia sẻ trong một cuộc phỏng vấn với Tạp chí People vào tháng 10/2022.

Matthew Perry và các bạn diễn trong
Matthew Perry và các bạn diễn trong "Friends" hội ngộ cách đây không lâu

Matthew Perry nói thêm: “Việc sống chung với căn bệnh đó là điều vô cùng đáng sợ. Vì vậy, tôi hy vọng rằng mọi người sẽ liên tưởng đến nó và biết rằng căn bệnh này có thể tấn công tất cả chúng ta. Không quan trọng bạn thành công hay không thành công – bệnh tật không quan tâm”.

Tài tử “Friends” cũng chia sẻ về những vết sẹo trên cơ thể sau 14 ca phẫu thuật: “Đó là những lời nhắc nhở để giữ tinh thần tỉnh táo. Tất cả những gì tôi phải làm là nhìn xuống”.

Chia sẻ về động lực ngừng tái nghiện, Matthew Perry nói: “Bác sĩ trị liệu của tôi từng nói: ‘Lần tới khi nghĩ tới việc dùng thuốc, hãy nghĩ tới việc phải mang túi hậu môn cho đến hết đời’”. Tài tử “Friends” cho biết, chỉ cần nghĩ tới đó là bản thân không còn muốn dùng chất gây nghiện nữa.

Matthew Perry tâm sự rằng, bản thân đã học được rằng: “Mọi thứ đều bắt đầu từ sự tỉnh táo. Bởi vì nếu không tỉnh táo, thì bạn sẽ mất tất cả những gì bản thân đặt ra trước đó… Tất nhiên, tôi rất biết ơn vì được sống. Và việc đó cho tôi khả năng làm bất cứ điều gì”.

Nam tài tử cũng nhấn mạnh rằng, mỗi một hành trình đều phải trải qua những khoảng thời gian đen tối, nhưng điều đó giúp chúng ta trở nên mạnh mẽ hơn.

Trước khi qua đời do đuối nước tại nhà riêng Matthew Perry được bạn bè xác nhận rằng, không hề đụng tới chất cấm, trạng thái tinh thần luôn “tỉnh táo và tích cực”.

Matthew Perry chia sẻ hình ảnh bên bố ruột cách đây 2 tuần trước khi qua đời
Matthew Perry chia sẻ hình ảnh bên bố ruột cách đây 2 tuần trước khi qua đời

Cách đây 2 tuần, Matthew Perry còn chia sẻ bức hình chụp chung với bố ruột là diễn viên gạo cội John Bennett Perry kèm dòng trạng thái: “Đây là tôi và bố tôi, John, cả hai đang cầm đồ uống”. Trong hình, hai bố con Matthew Perry được trông thấy đang cầm cốc soda.

Chỉ với những điều này cũng đủ hiểu Matthew Perry đã nỗ lực cỡ nào để thoát khỏi “bóng ma” nghiện ngập đeo bám suốt hàng thập kỷ. Thế nhưng điều đó cũng không đổi lại được cái kết viên mãn cho cuộc đời nam tài tử.

Vĩnh biệt Matthew Perry - chàng trai thanh xuân của mọi người
Vĩnh biệt Matthew Perry - chàng trai thanh xuân của mọi người

Vĩnh biệt Matthew Perry - chàng trai đã đem tới một Chandler Bing vui nhộn và đầy ắp tiếng cười trong Friends. Tạm biệt chàng trai thanh xuân của chúng tôi.

Hà Phương

'Thầy Dumbledore' của Harry Potter qua đời ở tuổi 82

"Thầy Dumbledore" của Harry Potter qua đời ở tuổi 82

Thông tin thầy Dumbledore của loạt phim Harry Potter - Michael Gambon qua đời khiến công chúng bàng hoàng.