Cuộc sống bất ổn ở chung cư mini bị chủ đầu tư "bỏ rơi", mang sổ đỏ cắm ngân hàng: 40 căn hộ chung nhau 3 bình chữa cháy

Đã hơn chục năm kể từ ngày nhận bàn giao "nhà Hà Nội", cuộc sống của hàng trăm cư dân chung cư mini tại địa chỉ số 71c ngõ 236 Đại Từ (tổ 10, phường Đại Kim, Quận Hoàng Mai, Hà Nội) vẫn chưa bao giờ là ổn.

Trước đó, đồng loạt các hộ dân đang sinh sống tại tòa nhà chung cư trên đã có đơn kêu cứu gửi đến các cơ quan chức năng, phản ánh chủ đầu tư là ông Dương Tuấn Cường "bỏ rơi" cư dân, không bàn giao sổ hồng, không bàn giao hồ sơ hoàn công công trình, khiến cuộc sống của họ hiện nay rất khó khăn, bấp bênh.

Cả tòa nhà chỉ có 3 chiếc bình chữa cháy mini

"Chủ đầu tư biệt tăm sau khi bàn giao nhà, chúng tôi chỉ giữ lại 10 triệu đồng để khi nào có sổ hồng thì sẽ trả nốt, tuy nhiên nhiều năm nay ông Cường không làm được sổ, không xuất hiện, chúng tôi nhiều lần liên lạc và đến tận địa chỉ nhà riêng cũng không gặp", chị Thu Hằng một trong số cư dân bức xúc chia sẻ.

Sau khi nhận được đơn kêu cứu của cư dân, chúng tôi đã trực tiếp có mặt tại tòa chung cư địa chỉ số 71c, ngõ 236 Đại Từ, tổ 10, phường Đại Kim, Quận Hoàng Mai, Thành phố Hà Nội. Theo quan sát, tất cả các hạng mục hiện tại đã xuống cấp, dây điện chằng chéo như mạng nhện.

Các chủ căn hộ khẳng định cả tòa nhà chỉ có 3 chiếc bình cứu hỏa này
Các chủ căn hộ khẳng định cả tòa nhà chỉ có 3 chiếc bình cứu hỏa này
Hàng trăm chiếc xe máy, xe đạp điện trong tầng hầm
Hàng trăm chiếc xe máy, xe đạp điện trong tầng hầm

Đáng nói, các căn hộ đều được cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện về Phòng cháy và chữa cháy khi nhận nhà.

Tuy nhiên, hệ thống PCCC không có bất cứ thiết bị nào có thể kích hoạt nếu xảy ra hỏa hoạn, người dân ở đây cho biết, sau khi bàn giao nhà, chủ đầu tư lập ra bộ phận quản lý, hoạt động được khoảng 2 năm thì bỏ cuộc.

"Hiện tại chúng tôi tự vận hành, thu tiền hàng tháng chi trả cho bảo vệ, mỗi lần sửa sang thứ gì thì phải hô hào các gia đình", ông N.Giang cho biết, cuộc sống ở đây rất bất ổn.

Nói về hệ thống PCCC, người dân ở đây đều cho biết, cả tòa nhà hiện chỉ có 3 chiếc bình chữa cháty mini do cư dân tự mua đang được xếp gọn vào một góc ở tầng hầm. 

Cuộc sống bất ổn ở chung cư mini bị chủ đầu tư
Bức tường tòa nhà hơn chục năm vẫn không hoàn thiện. Do bên ngoài không được bảo vệ nên nước ngấm làm cho các căn hộ giáp phía bức tường này đều bị ngấm nước vào trong.
Bức tường tòa nhà hơn chục năm vẫn không hoàn thiện. Do bên ngoài không được bảo vệ nên nước ngấm làm cho các căn hộ giáp phía bức tường này đều bị ngấm nước vào trong.

Nói về Giấy chứng nhận đủ điều kiện về Phòng cháy và chữa cháy kèm theo hợp đồng mua bán căn hộ gia đình được chủ đầu tư bàn giao cho khách, chị Thu Hằng (cư dân) chia sẻ: "Khi mua nhà chúng tôi được ông Cường bàn giao luôn Giấy chứng nhận đủ điều kiện về Phòng cháy và chữa cháy, không hiểu vì sao đủ điều kiện PCCC nhưng hiện tại không có một thứ gì, trong khi đó lối lên tầng tum bị khóa, mỗi lần sửa trên mái phải nhờ bên cạnh".

Không chỉ lo lắng về PCCC, nhiều căn hộ của tòa nhà còn bị loang nổ, bong tróc vì toàn bộ bức tường của tòa nhà giáp nhà dân từ khi xây dựng đến nay vẫn không được trát.

Chủ đầu tư bỏ rơi khách hàng ngay sau khi bàn giao căn hộ, mang sổ đỏ chung đi cắm ngân hàng

Gửi đơn kêu cứu tới các cơ quan chức năng và phản ánh lên báo chí, ông Đinh Xuân Sơn, đại diện cho các hộ gia đình đang sinh sống tại tòa nhà ở địa chỉ số 71c, ngõ 236 Đại Từ, tổ 10, phường Đại Kim, Quận Hoàng Mai, Thành phố Hà Nội.

Vào các tháng 3, 4, 5, 6/2012, các gia đình gồm 40 hộ sinh sống tại chung cư trên, đã ký "Hợp đồng mua bán căn hộ gia đình" với ông Dương Tuấn Cường - Chủ đầu tư chung cư mini 71c, ngõ 236 Đại Từ, tổ 10, phường Đại Kim, Quận Hoàng Mai, Thành phố Hà Nội, với sự xác nhận của Văn phòng công chứng số 48 Tràng Thi, phường Hàng Bông, Quận Hoàn Kiếm, Thành phố Hà Nội, thuộc Công ty Luật TNHH Đức và Liên danh, do ông Phạm Đức Giang làm Giám đốc.

Theo Hợp đồng mua bán căn hộ gia đình, diện tích các căn hộ trung bình từ là 33, 38, 45, 47, 52 m2, thời gian sử dụng lâu dài, giá từ 70 đến 1,2 tỷ đồng. "Sau khi ký hợp đồng mua bán căn hộ các gia đình chúng tôi đều đã thanh toán đầy đủ cho ông Cường, chỉ giữ lại 10 triệu đồng cho đến khi ông Cường bàn giao sổ hồng sẽ thanh toán nốt (Theo như lời Ông Cường nói với các gia đình chúng tôi là số tiền 10 triệu đồng sẽ trả cho ông Cường khi ông Cường bàn giao sổ hồng căn hộ cho các hộ gia đình). Ngay sau khi ký hợp đồng và nhận được tiền thanh toán ông Cường đã bàn giao căn hộ cho chúng tôi (có biên bản giao nhận căn hộ kèm theo). 40 hộ gia đình đã nhận bàn giao từ ông Cường và tiếp tục quản lý, sử dụng ổn định từ đó đến nay", đại diện cư dân cho biết.

Người mua nhà cho biết thêm, trước khi mua căn hộ, ông Dương Tuấn Cường đã cung cấp các tài liệu liên quan đến mảnh đất để khách hàng tìm hiểu như bản phô tô có công chứng Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, Giấy phép xây dựng, mặt bằng điển hình của căn hộ, Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp công ty cổ phần…

"Riêng Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất chúng tôi đề nghị cho xem bản gốc. Sau đó ông Dương Tuấn Cường và trợ lý của ông Cường đã đưa chúng tôi đến Ngân hàng TMCP Dầu khí toàn cầu Chi nhánh Ba Đình số 273 Kim Mã, Ba Đình, Hà Nội để mượn lại cho chúng tôi xem bản gốc Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đúng với bản phô tô có công chứng đã cung cấp.

Kể từ đó đến nay, sau 11 năm các căn hộ đều chưa nhận được sổ hồng như đã hứa mặc dù chúng tôi đã tổ chức họp nhiều lần đề nghị Ông Cường thực hiện nghĩa vụ nhưng Ông Cường đều vắng mặt và không hợp tác, chúng tôi đã tìm địa chỉ cư trú của ông Cường nhưng không có thông tin gì, điện thoại di động không liên lạc được", đại diện cư dân nói, đồng thời cho biết việc bị "bỏ rơi" ngay sau khi bỏ tiền mua nhà khiến cuộc sống của cư dân nơi đây gặp rất nhiều khó khăn, bất ổn.

Cuộc sống bất ổn ở chung cư mini bị chủ đầu tư
Lối lên tầng thượng bị bịt nên người dân phải nhờ qua một căn hộ trên tầng 8.
Lối lên tầng thượng bị bịt nên người dân phải nhờ qua một căn hộ trên tầng 8.

Đại diện các cư dân cho biết, trong khi hàng chục hộ dân đang loay hoay, nhiều cuộc họp bàn để yêu cầu chủ đầu tư hoàn thiện pháp lý cho các căn hộ của tòa nhà nhưng ông Cường vắng mặt, không thể liên hệ được, thì bất ngờ họ nhận được giấy triệu tập đương sự và tài liệu thông báo việc thụ lý vụ án dân sự tranh chấp hợp đồng thế chấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất giữa Ngân hàng TMCP kỹ thương Việt Nam và ông Dương Tuấn Cường của Tòa án nhân dân quận Đống Đa.

Người mua nhà cho biết diễn biến: "Chủ đầu tư thế chấp bằng giấy chứng nhận quyền sử dụng đất tại Ngân hàng TMCP Dầu khí toàn cầu. Sau đó ông này "Đã xóa đăng ký thế chấp bằng quyền sử dụng đất tại Ngân hàng TMCP Dầu khí toàn cầu Chi nhánh Ba Đình số 273 Kim Mã, Ba Đình, Hà Nội theo hồ sơ số 1085 ngày 05/05/2012".

Như vậy từ ngày 5/5/2012 ông Dương Tuấn Cường đã nhận được Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Đáng lẽ ông Dương Tuấn Cường phải giao Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho Ban quản lý chung cư nhà số 71C để phối hợp giữa hai bên tiến hành làm Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và tài sản trên đất cho 40 hộ, nhưng ông Dương Tuấn Cường không làm vậy mà đã đem Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của khu chung cư thế chấp cho ngân hàng khác để tiếp tục vay vốn.

Cụ thể; ông Cường thế chấp bằng quyền sử dụng đất tại Ngân hàng TMCP Kỹ thương Việt Nam - Chi nhánh Thăng Long để vay 3 tỷ (VNĐ) cho mục đích vay để tiêu dùng.

Lo ngại bị ngân hàng thu hồi tài sản thế chấp

"Như vậy tại thời điểm thế chấp tài sản cho Ngân hàng (23/8/2012) ông Dương Tuấn Cường đã biết các hộ đã chuyển về ở lấp đầy khu chung cư thời điểm tháng 6/2012 mà vẫn đem tài sản của 40 hộ thế chấp cho Ngân hàng TMCP Kỹ thương Việt Nam - Chi nhánh Thăng Long để vay tiền tiêu dùng", người mua nhà cho rằng ông Dương Tuấn Cường phải chịu trách nhiệm về việc làm này.

Điều đáng nói, trước khi ký hợp đồng thế chấp tài sản với ông Dương Tuấn Cường, Ngân hàng có cử nhân viên đến chung cư mini 71c, ngõ 236, phố Đại Từ, phường Đại Kim, Quận Hoàng Mai, Thành phố Hà Nội để thẩm định tài sản và đã được một số gia đình đã mua căn hộ ở đó cho biết là ông Dương Tuấn Cường đã bán và giao nhà cho các gia đình và các hộ gia đình đã chuyển về ở lấp đầy vào tháng 6/2012.

"Như vậy chúng tôi cho rằng Ngân hàng đã sai khi biết rằng ông Cường không còn toàn quyền sở hữu giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đó nữa mà vẫn căn cứ vào giấy đó để ký hợp đồng thế chấp tài sản với ông Cường", đại diện 40 căn hộ, cho biết đơn kêu cứu đã được gửi đến các cơ quan chức năng.

Về vụ án liên quan đến thế chấp tài sản trên, tại Bản án số 229/2023/DS-TS, ngày 13/11 về việc tranh chấp Hợp đồng tín dụng giữa nguyên đơn là Ngân hàng TMCP Kỹ thương Việt Nam; bị đơn là ông Dương Tuấn Cường và bà Sái Thị Phương Thảo (địa chỉ phường Nam Đồng, quận Đống Đa, Hà Nội).

Tòa án Nhân dân quận Đống Đa quyết định, buộc ông Dương Tuấn Cường và bà Sái Thị Phương Thảo phải thực hiện nghĩa vụ nợ đối với Ngân hàng Kỹ thương Việt Nam theo hợp đồng tín dụng đã vay với tổng số tiền phải thanh toán tính đến hết ngày 8/11/2023 là hơn 7 tỷ đồng, bao gồm cả gốc, lãi trong hạn và lãi quá hạn.

Hàng chục hộ dân sẽ phải lo lắng liên quan đến việc xử lý tài sản đảm bảo giữa chủ đầu tư và ngân hàng theo phán quyết của tòa: "Trường hợp bản án có hiệu lực pháp luật mà ông Dương Tuấn Cường và bà Sái Thị Phương Thảo không thực hiện hoặc thực hiện không đầy đủ nghĩa vụ thanh toán số tiền còn nợ theo các Hợp đồng tín dụng và lãi phát sinh thì ngân hàng TMCP Kỹ thương Việt Nam có quyền yêu cầu cơ quan thi hành án tiến hành kê biên tài sản bảo đảm để thu hồi nợ, tài sản đảm bảo là Quyền sử dụng đất đối với thửa đất đã xây chung cư", đại diện các hộ dân thông tin.

Minh Ngọc

Hà Nội: Chủ đầu tư mang sổ đỏ nhà đã bán đi 'cắm' rồi biệt tăm, 40 gia đình ở chung cư mini khổ sở

Hà Nội: Chủ đầu tư mang sổ đỏ nhà đã bán đi "cắm" rồi biệt tăm, 40 gia đình ở chung cư mini khổ sở

Nhiều năm nay các hộ dân ở chung cư mini này vẫn chưa được cấp sổ hồng như đã được hứa hẹn.