Hà Nội: Chủ đầu tư mang sổ đỏ nhà đã bán đi "cắm" rồi biệt tăm, 40 gia đình ở chung cư mini khổ sở

Nhiều năm nay các hộ dân ở chung cư mini này vẫn chưa nhận được sổ hồng như đã hứa hẹn, chủ đầu tư cũng chừng ấy thời gian không xuất hiện.

Đó là thực tế đang xảy ra tại toà nhà chung cư mini địa chỉ số 71C ngõ 236 Đại Từ (Đại Kim, Hoàng Mai, Hà Nội), ông Đinh Xuân Sơn - đại diện các hộ dân tại đây chia sẻ với báo chí.

Hàng chục hộ dân tại tòa nhà kêu cứu
Hàng chục hộ dân tại tòa nhà kêu cứu

Bị chủ đầu tư "bỏ rơi" ngay sau khi bàn giao căn hộ

Theo đại diện cư dân, vào các tháng 3, 4, 5, 6/2012, các gia đình gồm 40 hộ sinh sống tại chung cư trên, đã ký "Hợp đồng mua bán căn hộ gia đình" với ông Dương Tuấn Cường - Chủ đầu tư chung cư mini tại địa chỉ trên (71C ngõ 236 Đại Từ, phường Đại Kim, Hoàng Mai, Hà Nội) với sự xác nhận của Văn phòng công chứng số 48 Tràng Thi, phường Hàng Bông, Quận Hoàn Kiếm, Thành phố Hà Nội, thuộc Công ty Luật TNHH Đức và Liên danh, do ông Phạm Đức Giang làm Giám đốc.

Theo Hợp đồng mua bán căn hộ, diện tích các căn hộ trung bình từ 33 đến 52m2, thời gian sử dụng lâu dài, giá từ 700 triệu đến 1,2 tỷ đồng. 

"Sau khi ký hợp đồng mua bán căn hộ, các gia đình chúng tôi đều đã thanh toán đầy đủ cho ông Cường, chỉ giữ lại 10 triệu đồng cho đến khi ông Cường bàn giao sổ hồng sẽ thanh toán nốt (Theo như lời Ông Cường nói với các gia đình chúng tôi là số tiền 10 triệu đồng sẽ trả cho ông Cường khi ông Cường bàn giao sổ hồng căn hộ cho các hộ gia đình). Ngay sau khi ký hợp đồng và nhận được tiền thanh toán ông Cường đã bàn giao căn hộ cho chúng tôi có biên bản rõ ràng. 40 hộ gia đình đã nhận bàn giao từ ông Cường và tiếp tục quản lý, sử dụng ổn định từ đó đến nay", đại diện cư dân cho biết.

Hợp đồng mua bán căn hộ gia đình giữa khách hàng và chủ đầu tư
Hợp đồng mua bán căn hộ gia đình giữa khách hàng và chủ đầu tư

Người mua nhà cho biết thêm, trước khi mua căn hộ, ông Dương Tuấn Cường đã cung cấp các tài liệu liên quan đến mảnh đất để khách hàng tìm hiểu như; bản phô tô có công chứng Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, Giấy phép xây dựng, mặt bằng điển hình của căn hộ, Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp công ty cổ phần…

"Riêng Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất chúng tôi đề nghị cho xem bản gốc. Sau đó ông Dương Tuấn Cường và trợ lý của ông Cường đã đưa chúng tôi đến Ngân hàng TMCP Dầu khí toàn cầu Chi nhánh Ba Đình số 273 Kim Mã, Ba Đình, Hà Nội để mượn lại cho chúng tôi xem bản gốc Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đúng với bản phô tô có công chứng đã cung cấp".

"Kể từ đó đến nay, sau 11 năm các căn hộ đều chưa nhận được sổ hồng như đã hứa mặc dù chúng tôi đã tổ chức họp nhiều lần đề nghị Ông Cường thực hiện nghĩa vụ nhưng Ông Cường đều vắng mặt và không hợp tác, chúng tôi đã tìm địa chỉ cư trú của ông Cường nhưng không có thông tin gì, điện thoại di động không liên lạc được", đại diện cư dân cho biết thêm. Ngoài việc ông Cường không bàn giao sổ hồng cho các hộ gia đình, theo cư dân còn có các hạng mục xây dựng dang dở chưa hoàn thiện, khiến cho cuộc sống của các hộ dân ở đây bất ổn, không được đăng kí hộ khẩu, tự các cư dân phải vận hành tòa nhà.

Ngã ngửa hay tin nhà đã "cắm" cho ngân hàng

Đại diện các cư dân cho biết, trong khi hàng chục hộ dân đang loay hoay, nhiều cuộc họp bàn để yêu cầu chủ đầu tư hoàn thiện pháp lý cho các căn hộ của tòa nhà thì ông Cường vắng mặt, không thể liên hệ được, thì vào tháng 10/2020 bất ngờ họ nhận được giấy triệu tập đương sự và tài liệu thông báo việc thụ lý vụ án dân sự tranh chấp hợp đồng thế chấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất giữa Ngân hàng TMCP Kỹ thương Việt Nam và ông Dương Tuấn Cường của Tòa án nhân dân quận Đống Đa.

Hợp đồng tín dụng của chủ đầu tư với ngân hàng - theo thông báo của tòa án
Hợp đồng tín dụng của chủ đầu tư với ngân hàng - theo thông báo của tòa án

Người mua nhà cho biết diễn biến: "Chủ đầu tư thế chấp bằng giấy chứng nhận quyền sử dụng đất tại Ngân hàng TMCP Dầu khí toàn cầu. Sau đó ông này "Đã xóa đăng ký thế chấp bằng quyền sử dụng đất tại Ngân hàng TMCP Dầu khí toàn cầu Chi nhánh Ba Đình số 273 Kim Mã, Ba Đình, Hà Nội theo hồ sơ số 1085 ngày 05/05/2012".

"Như vậy từ ngày 5/5/2012 ông Dương Tuấn Cường đã nhận được Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Đáng lẽ ông Dương Tuấn Cường phải giao Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho Ban quản lý chung cư nhà số 71C để phối hợp giữa hai bên tiến hành làm Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và tài sản trên đất cho 40 hộ, nhưng ông Dương Tuấn Cường không làm vậy mà đã đem Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của khu chung cư thế chấp cho ngân hàng khác để tiếp tục vay vốn".

Cụ thể; ông Cường thế chấp bằng quyền sử dụng đất tại Ngân hàng TMCP Kỹ thương Việt Nam - Chi nhánh Thăng Long để vay 3 tỷ (VNĐ) cho mục đích vay để tiêu dùng.

"Như vậy tại thời điểm thế chấp tài sản cho Ngân hàng (23/8/2012) ông Dương Tuấn Cường đã biết các hộ đã chuyển về ở lấp đầy khu chung cư thời điểm tháng 6/2012 mà vẫn đem tài sản của 40 hộ thế chấp cho Ngân hàng TMCP Kỹ thương Việt Nam - Chi nhánh Thăng Long để vay tiền tiêu dùng", người mua nhà cho rằng ông Dương Tuấn Cường phải chịu trách nhiệm về việc làm này.

Người dân khẳng định khi cán bộ ngân hàng đến thẩm định đã được một số gia đình ở đó cho biết là chủ đầu tư đã bán và giao nhà cho các gia đình
Người dân khẳng định khi cán bộ ngân hàng đến thẩm định đã được một số gia đình ở đó cho biết là chủ đầu tư đã bán và giao nhà cho các gia đình

Điều đáng nói, trước khi ký hợp đồng thế chấp tài sản với ông Dương Tuấn Cường, Ngân hàng có cử nhân viên đến chung cư mini 71c, ngõ 236, phố Đại Từ, phường Đại Kim, Quận Hoàng Mai, Thành phố Hà Nội để thẩm định tài sản và đã được một số gia đình đã mua căn hộ ở đó cho biết là chủ đầu tư đã bán và giao nhà cho các gia đình và các hộ gia đình đã chuyển về ở vào tháng 6/2012.

"Như vậy chúng tôi cho rằng Ngân hàng đã sai khi biết rằng ông Cường không còn toàn quyền sở hữu giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đó nữa mà vẫn căn cứ vào giấy đó để ký hợp đồng thế chấp tài sản với ông Cường", đại diện 40 căn hộ, cho biết đơn kêu cứu đã được gửi đến các cơ quan chức năng.

Hà Nội: Chủ đầu tư mang sổ đỏ nhà đã bán đi

Liên quan đến vấn đề trên, trước đó, Cơ quan CSĐT Công an quận Đống Đa có Phiếu chuyển đơn đến Tòa án nhân dân cùng cấp cho biết, đơn vị này nhận được đơn thư của cư dân tố giác chủ đầu tư có dấu hiệu lừa đảo chiếm đoạt tài sản qua việc thỏa thuận mua bán căn hộ.

"Sau khi xem xét nội dung đơn. Hiện vụ việc đang được Tòa án nhân dân quận Đống Đa, Hà Nội thụ lý giải quyết. Do vậy, không thuộc thẩm quyền giải quyết của Cơ quan CSĐT Công an quận Đống Đa.

Cơ quan CSĐT Công an quận Đống Đa chuyển đơn trên đến Tòa án nhân dân quận Đống Đa để xem xét, giải quyết theo quy định và trả lời người có đơn", nội dung phiếu chuyển đơn nêu.

Minh Ngọc

Cư dân chung cư DreamLand Bonaza bức xúc vì bị dọa cắt dịch vụ dân sinh: Chính quyền vào cuộc

Cư dân chung cư DreamLand Bonaza bức xúc vì bị dọa cắt dịch vụ dân sinh: Chính quyền vào cuộc

Ban quản trị chung cư cũng có đơn kiến nghị gửi các cơ quan chức năng phản ánh việc quyền, lợi ích của cư dân bị xâm hại.