Cuộc sống cực khổ của những người “vợ” nô lệ ở Niger

Chế độ nô lệ ở Niger và đã phổ biến ở các Tây Phi từ lâu, dù đã có nhiều nỗ lực xóa bỏ nhưng đến nay vẫn tiếp diễn.

Theo các tổ chức Anti-Slavery International và Timidria, hàng chục ghìn người bị bắt làm nô lệ trên khắp Niger, đa phần đều là con cháu của những nô lệ từ nhiều thế hệ trước. 

Thông qua wahaya - một trong những hình thức nô lệ phổ biến ở đây, những người đàn ông giàu có và các nhà lãnh đạo truyền thống có thể mua phụ nữ để phục vụ tình dục và giúp việc nhà với giá chỉ 200£ (hơn 5,6 triệu đồng).

Cuộc sống cực khổ của những người “vợ” nô lệ ở Niger

Ngày nay, wahaya chủ yếu diễn ra ở khu vực phía Nam gần biên giới Nigeria. Wahaya cho phép đàn ông có tối đa 4 vợ theo luật Hồi giáo được lấy thêm vợ lẽ, gọi là "vợ thứ năm". Con cái của những phụ nữ bị bắt làm nô lệ như wahaya không có địa vị gì trong gia đình. Wahaya phải làm nhiều việc, trong đó bao gồm cả việc phục vụ những người vợ chính thức. 

Tiến sĩ Benedetta Rossi, người nghiên cứu chế độ nô lệ ở Niger ở Đại học College London, Anh quốc, cho biết: "Đó là một hình thức buôn bán tình dục. Trong Hồi giáo, mại dâm và quan hệ tình dục ngoài hôn nhân bị coi là có tội, và do đó, luôn có nhu cầu tìm kiếm phụ nữ cho một mối quan hệ hợp pháp theo truyền thống và tôn giáo-luật pháp".

Hadizatou Mani từng là nạn nhân của wahaya và được tổ chức Timidria hỗ trợ thoát khỏi cảnh nô lệ. Năm 1996, ở tuổi 12, Mani bị bán với giá khoảng 250£ (hơn 7 triệu đồng) cho một người đàn ông 60 tuổi, người đã đánh đập và buộc cô phải sinh 3 đứa con. Năm 2005, hai năm sau khi bộ luật hình sự mới của Niger hình sự hóa chế độ nô lệ, Mani được cấp chứng nhận tự do và được chồng trả tự do sau 10 năm làm nô lệ.

Dù vayajm khi trở thành một phụ nữ tự do và kết hôn, chồng cũ đã đệ đơn kiện, cho rằng Mani là vợ của mình chứ không phải là nô lệ và buộc tội cô tội trùng hôn. Cô bị kết án 6 năm tù. 

Năm 2008, Mani đã khởi kiện lên tòa công lý Cộng đồng kinh tế các quốc gia Tây Phi (Ecowas). Cô được tuyên bố giành chiến thắng và nhận khoản bồi thường 20.000 USD (hơn 465 triệu đồng). Năm 2009, Mani nhận Giải thưởng Phụ nữ can đảm quốc tế của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ tại một buổi lễ ở Washington cùng với bà Hillary Clinton và bà Michelle Obama. Mani cũng nằm trong danh sách 100 người có ảnh hưởng nhất thế giới năm 2009 của Tạp chí Time.

Năm 2019, tòa án tối cao của Niger cuối cùng đã lật lại vụ án trùng hôn của Mani và trực tiếp cấm wahaya. Mani nói: "Tôi rất tự hào, rất hạnh phúc, vì điều đó có nghĩa là nhiều phụ nữ sẽ được nhận được lợi ích chứ không chỉ riêng tôi. Trước đây tôi không có bất kỳ quyền nào, tôi không thể nói ra những gì tôi muốn. Nhưng từ đó khi tôi có thể làm việc, tôi có thể giúp ích cho mình và cho những người khác".

Thanh Mai