Cuộc sống hiện tại của cậu bé bị bố tẩm xăng thiêu cách đây 12 năm

Dù bị chính bố ruột nhẫn tâm tẩm xăng thiêu như ngọn đuốc sống cách đây 12 năm, nhưng cậu bé Vũ Quốc Linh vẫn rất lạc quan và biến nỗi đau thành ý chí vượt khó để hiện thực hóa ước mơ là lính cứu hỏa của mình.

Vào ngày 27/4/2011, với bản tính cờ bạc, lô đề và máu ghen tuông, Vũ Văn Quang (SN 1980, cha ruột Linh) vì tức giận với vợ đã nhẫn tâm tẩm xăng và thiêu sống chính đứa con của mình – cậu bé Vũ Quốc Linh (SN 2008). Khi Linh được đưa vào cấp cứu ở Bệnh viện (BV) Nhi Thanh Hóa, em đã bị bỏng toàn thân, thương tật hơn 86%.

Biến nỗi đau thành ý chí vượt khó

Sau 12 năm, nhưng người dân ở vùng quê xã Tế Tân, huyện Nông Cống, Thanh Hóa vẫn chưa thể nào quên những gì đã xảy ra với cậu bé trong quá khứ, thật kinh hoàng. 

Cuộc sống hiện tại của cậu bé bị bố tẩm xăng thiêu cách đây 12 năm
 
Cậu bé Vũ Quốc Linh khi còn nhỏ và bây giờ với mẹ
Cậu bé Vũ Quốc Linh khi còn nhỏ và bây giờ với mẹ
 
 

Trải qua lằn ranh giữa sự sống và cái chết, với 4 lần phẫu thuật lớn trong và ngoài nước, hiện đầu Quốc Linh chỉ có một búi tóc nhỏ, tai còn một vành nhỏ trong cùng, khuôn mặt em chằng chịt những vết sẹo, đôi bài tay mỗi bên còn 4 ngón, bị cụt gần một nửa…

Nhưng Linh đã vượt qua thời khắc khó khăn nhất, sống khỏe mạnh đến hiện tại. Với chị Lê Thị Hà (SN 1984, mẹ của Linh) đó giống như một phép màu.

Như thường lệ, vào buổi chiều, chị Hà đã chuẩn bị sẵn đồ ăn nhẹ mỗi lúc con đi học về. Mấy tháng nay, Linh học thêm nhiều, lại đi đường xa, chị Hà xin nghỉ việc ở thành phố Thanh Hóa để tiện chăm sóc và đưa đón con.

"Con đang ở giai đoạn ôn thi nước rút, chỉ còn mươi ngày nữa là cháu thi rồi. Năm nay cháu thi vào trường THPT Nông Cống 2, trường cách nhà khoảng 7km. Nếu cháu cố gắng vượt qua, đậu vào cấp 3, tôi tính sẽ mua cho cháu cái xe đạp điện", chị Hà chia sẻ.

Cuộc sống hiện tại của cậu bé bị bố tẩm xăng thiêu cách đây 12 năm

 Chị Hà vẫn còn nhớ mãi, những tháng năm luyện chữ vào lớp 1 là khó khăn nhất với hai mẹ con. Các ngón tay của Linh ngắn, không được linh hoạt. Có những hôm Linh luyện chữ mà tay tứa máu, hai mẹ con lại băng bó lại rồi tiếp tục học bài.

Nhiều lần chị Hà ứa nước mắt khi nhìn thấy con trai nhễ nhại mồ hôi đánh vật với cây bút rồi nắn nót từng nét trên trang giấy. Từ những nét chữ nguệch ngoạc đầu tiên, dần dà Linh có thể kẹp chắc bút, viết được những hàng chữ đều tăm tắp. Linh rất kiên trì, vì thế chữ con đẹp lên, tiến bộ mỗi ngày. 

Vượt lên trên tất cả nỗi đau về thể xác và tinh thần, Linh học giỏi, 9 năm học em đều là học sinh giỏi, học sinh tiên tiến và được các bạn lại yêu thương, không ai xa lánh. Linh đã lớn, em là một thiếu niên cao 1,55m, nặng 46 kg. Như bao đứa trẻ khác, em rất hoạt bát, nhanh nhẹn, hay cười, vui vẻ nhưng dần ít nói, kiệm lời. Mỗi lần có ai đó nhắc đến bố, Linh đều rớm rớm nước mắt.

Ước mơ trở thành lính cứu hỏa

Từ một đứa trẻ bị bỏng toàn thân, đến nay Linh đã trở thành một thiếu niên đầy nghị lực. Năm nay Linh đã vào cấp 3, khi hỏi về ước mơ, dự định của mình em chỉ cười hiền và nói: "Cơ thể không đáp ứng được ngành nghề là lính cứu hỏa nhưng em luôn khao khát từng ngày, sống, học tập nỗ lực để thực hiện ước mơ. Em sẽ học thật giỏi để không phụ lòng những nhà hảo tâm, mạnh thường quân, bác sĩ, mẹ đã vì em mà sẻ chia, cố gắng".

"Linh hòa đồng với các bạn. Dù được miễn việc chung như vệ sinh lớp, lao động công ích nhưng bạn vẫn tham gia nhiệt tình", cô Trần Thị Hồng Hoa, giáo viên chủ nhiệm của Linh chia sẻ. Cô kể có lần vì phải chép bài nhanh theo các bạn, những ngón tay Linh lại ứa máu. Nhưng em không dừng lại, chỉ lấy khăn thấm vào vết thương rồi tiếp tục việc học.

Cuộc sống hiện tại của cậu bé bị bố tẩm xăng thiêu cách đây 12 năm

"Sau ngày đó đến nay cháu dường như đã quên dần những kí ức đau khổ, chăm ngoan, chịu khó và học rất giỏi. Mới đó đã 12 năm rồi, giờ nhìn cháu lớn khôn thế này tôi vừa mừng, vừa lo. Chỉ mong sao sau này lớn lên những kí ức ấy sẽ phai mờ để cháu còn bước tiếp quãng đường còn lại" - chị Hà chia sẻ.

Được biết, sau lần lầm lỡ với bố của Linh, chị tin tưởng một người đàn khác ở huyện Thường Xuân, tỉnh Thanh Hóa rồi đi thêm bước nữa. Những tưởng cuộc sống mới sẽ ấm êm, hạnh phúc, cùng san sẻ chăm sóc các con. 

Nhưng ngặt nỗi, cuộc sống vợ chồng, con chung, con riêng vốn phức tạp, lại khó khăn về kinh tế, chị và chồng mới "đường ai nấy đi" vào đầu năm 2017. Chị Hà đảm nhiệm trọng trách nuôi con, bé Gia Huy, con thứ 2 của chị Hà đã 9 tuổi.

Cuộc sống hiện tại của cậu bé bị bố tẩm xăng thiêu cách đây 12 năm

 Có em trai bầu bạn, Linh vui hơn. Mỗi lúc đi học về anh em lại tíu tít cùng nhau chơi, làm bài tập. Trò chuyện về cuộc sống hiện tại của 3 mẹ con, chị Hà cho biết, cuộc sống của mẹ 3 mẹ con tương đối ổn định. Nếu cháu Linh đậu vào cấp 3, chị sẽ đi làm lại để có tiền nuôi các con ăn học.

"Hết tuổi trưởng thành, Linh sẽ trải qua một cuộc phẫu thuật lớn bên Hàn Quốc nữa. Tôi mong rằng "đầu xuôi đuôi loạt", các con của tôi khỏe mạnh, chăm ngoan, 3 mẹ con tôi sống vui vẻ, hạnh phúc bên nhau", chị Hà rưng rưng nước mắt.

Nhật Vũ

Biển Đông có khả năng đón 5-7 cơn bão từ giờ đến cuối năm 2023

Biển Đông có khả năng đón 5-7 cơn bão từ giờ đến cuối năm 2023

Biển Đông có thể đón từ 5-7 cơn bão, trong đó 2-3 cơn có thể ảnh hưởng trực tiếp đến đất liền nước ta.