Ghi nhớ 3 quy tắc này nếu bạn đang suy nghĩ về việc mua bất động sản với anh chị em ruột

Lựa chọn này nghe qua thì thấy vô cùng lý tưởng, nhất là khi bạn chưa đủ tài chính. Nhưng thật ra, nó cũng ẩn chứa rất nhiều rủi ro.

Nếu bạn đang cân nhắc mua bất động sản với (các) anh chị em của mình thì hãy đọc những lời khuyên được các chuyên gia bất động sản đưa ra dưới đây nhé! Bằng những kinh nghiệm, trải nghiệm và quan sát thực tế, lời chia sẻ của họ chắc chắn sẽ có ích cho bạn.

 Ảnh minh họa
 Ảnh minh họa

1. Ưu tiên sở thích của bạn

Parisa Afkhami, một đại lý bất động sản có trụ sở tại Manhattan với Coldwell Banker Warburg cho biết: “Bạn nên nói về điều gì là quan trọng nhất đối với mỗi anh chị em nếu mua chung. Ví dụ, gần đây tôi đã làm việc với một nhóm khách hàng là các anh chị em ruột chung tiền mua nhà với nhau. Trong đó, đối với một chị, một căn bếp rộng rãi là rất quan trọng, còn đối với chị kia, đó lại là 1 chiếc tủ quần áo không cửa được lắp đặt ngay trong phòng ngủ của chị ấy".

Afkhami khuyến nghị anh chị em cũng nên có một “cuộc thảo luận thực tế” về số tiền mà mỗi người có thể đóng góp cho khoản thanh toán trước và khoản thanh toán thế chấp hàng tháng. Trong khi đó, Malisa Eakins - nhà môi giới và quản lý môi giới tại West + Main Homes, cũng khuyến nghị thảo luận về sự phân công lao động khi nó liên quan đến công việc nhà, bảo trì và sửa chữa.

Để hình dung đầy đủ về những trách nhiệm cần có đối với việc sở hữu 1 căn nhà, mọi người cần tính toán kỹ lưỡng tới từng khu vực như: phòng ngủ, phòng tắm, chỗ đậu xe, không gian làm việc cũng như các nhu cầu cá nhân như: kho chứa đồ và vật nuôi,...

Milford Adams - một chuyên gia bất động sản có trụ sở tại Denver và là thành viên của Hiệp hội Môi giới Bất động sản Denver (DMAR) cho biết, bạn nên quan tâm cả tới vấn đề mối quan hệ với những người anh chị em ruột của mình.

Milford Adams nói: "Câu hỏi đầu tiên là, bây giờ bạn có hòa thuận với anh chị em của mình không? Nếu bạn đang gặp khó khăn trong việc chia sẻ với nhau, thì mối quan hệ cộng tác trong việc sở hữu chung bất động sản có thể làm tăng thêm những khó khăn mà bạn đang gặp phải”.

2. Tìm kiếm sự hỗ trợ chuyên nghiệp

Michelle Schwinghammer - một nhà môi giới bất động sản ở Colorado cho biết: “Trước tiên, hãy tham khảo ý kiến của một chuyên gia bất động sản có kinh nghiệm và thuê luật sư nếu cần thiết để xác định cách bạn sẽ có quyền sở hữu khi cùng nhau mua nhà. Yếu tố quan trọng này sẽ thiết lập quyền sở hữu hợp pháp đối với tài sản. Vì vậy, hãy làm nó một cách nghiêm túc".

Tiếp theo, Schwinghammer khuyên bạn nên tham khảo ý kiến của một chuyên gia cho vay đáng tin cậy để hiểu những lựa chọn cho vay nào có sẵn cho bạn. Điều này sẽ bao gồm cả việc xem xét lịch sử việc làm, điểm tín dụng và tài sản của bạn, cũng như xem xét về khả năng cha mẹ là người đồng ký tên để giúp mọi việc diễn ra suôn sẻ.

“Luật sư cũng nên ghi lại nhiều tình huống khác, chẳng hạn như nếu một bên muốn bán còn bên kia thì không, hoặc nếu một bên mất việc và không thể thanh toán thì sẽ như thế nào”? - Chuyên gia bất động sản Karen Kostiw của Coldwell Banker Warburg cho biết. “Tất cả các kịch bản này nên được ghi lại để thiết lập mối quan hệ vững chắc và các khoản thanh toán tài chính được thực hiện kịp thời”, Karen Kostiw nhấn mạnh.

Afkhami nói rằng, việc bạn trao đổi với một cố vấn tài chính về quỹ tín thác và bảo hiểm nhân thọ cũng là một điều quan trọng khác cần phải làm. Cô ấy nói: “Điều này sẽ giúp ích về thuế, bù đắp khoản lãi vốn khi bán và chứng minh thu nhập...".

Ghi nhớ 3 quy tắc này nếu bạn đang suy nghĩ về việc mua bất động sản với anh chị em ruột

3. Đưa ra một chiến lược rút lui

Điều gì sẽ xảy ra nếu ai đó muốn rút tiền khỏi vấn đề này?

Eakins nói: “Tôi thực sự khuyên bạn nên làm việc với luật sư để thiết lập một thỏa thuận nhằm giữ cho mọi thứ diễn ra công bằng và quan trọng nhất là dù thế nào cũng nên chuẩn bị một chiến lược rút lui rõ ràng và ngắn gọn.

"Điều đó có nghĩa là xem xét mọi thứ từ hôn nhân đến khả năng tài chính", Adams nói.

Anh ấy nói thêm: “Bạn nên viết thêm một điều khoản dự phòng trong thỏa thuận của mình bao gồm tất cả những điều này. Hãy chuẩn bị sẵn có một kế hoạch chắc chắn để bảo vệ bạn nếu mọi thứ trở nên tồi tệ”.

Eakins nói: “Ngay cả khi cân nhắc đến những rủi ro, việc chọn anh chị em ruột để sở hữu chung 1 tài sản lớn như bất động sản cũng mang lại nhiều lợi ích, chẳng hạn như: Sống với người mà bạn đã lớn lên và đã sống cùng có thể loại bỏ rất nhiều vấn đề đau đầu hơn so với việc sống với một người hoàn toàn xa lạ.

Tuy nhiên, mỗi người nên đồng ý giúp đỡ người kia phát triển cả về tài chính, sức khỏe và nội tâm. Chỉ có điều đó mới giúp mối quan hệ (có liên quan tới tài sản, tiền bạc) tăng khả năng duy trì bền vững được”.

Lam Anh

Chủ tịch bất động sản Long Hưng Phát bị tạm hoãn xuất cảnh

Chủ tịch bất động sản Long Hưng Phát bị tạm hoãn xuất cảnh

Cục Thuế tỉnh Đồng Nai vừa ra văn bản thông báo gửi tới các cơ quan chức năng tạm hoãn xuất cảnh với Chủ tịch Hội đồng thành viên Công ty TNHH Đầu tư bất động sản Long Hưng Phát vì nợ thuế.