Cuộc thi "Phụ nữ khởi nghiệp" năm 2024 – cơ hội cho các nữ trí thức trẻ

Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam có công văn gửi Hội Nữ trí thức Việt Nam về việc phối hợp tổ chức Cuộc thi " Phụ nữ khởi nghiệp" năm 2024.
Cuộc thi Phụ nữ khởi nghiệp năm 2024 chủ đề “Phụ nữ khởi nghiệp sáng tạo và chuyển đổi xanh” được nhiều địa phương hưởng ứng
Cuộc thi Phụ nữ khởi nghiệp năm 2024 chủ đề “Phụ nữ khởi nghiệp sáng tạo và chuyển đổi xanh” được nhiều địa phương hưởng ứng

Cuộc thi Phụ nữ khởi nghiệp năm 2024 chủ đề “Phụ nữ khởi nghiệp sáng tạo và chuyển đổi xanh” được Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam phát động từ tháng 10.2023 nhằm  tìm kiếm, lựa chọn, tôn vinh và hỗ trợ các tổ hợp tác/hợp tác xã do phụ nữ tham gia quản lý, doanh nghiệp mới thành lập do phụ nữ làm chủ có ý tưởng, dự án  khởi sự kinh doanh / khởi nghiệp ( Dự án khởi nghiệp) xuất sắc. Cuộc thi góp phần thực hiện mục tiêu quốc gia về phát triển doanh nghiệp; Chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến 2050 của Chính phủ; Chiến lược quốc gia về bình đẳng giới và quy hoạch phát triển ngành nghề, chuyển dịch cơ cấu kinh tế địa phương, tạo việc làm, tăng thu nhập cho phụ nữ.

Đối tượng tham gia cuộc thi được cụ thể cho từng Bộ, ngành, riêng với Hội Nữ trí thức Việt Nam đối tượng dự thi là nữ trí thức. Đây là cơ hội cho các nữ trí thức trẻ xây dựng các dự án khởi nghiệp trên cơ sở sự sáng tạo, năng lực cá nhân và niềm đam mê mang kiến thức của mình phục vụ xã hội và phát triển sự nghiệp cá nhân.

Cuộc thi là cơ hội cho các nữ trí thức trẻkhởi nghiệp
Cuộc thi là cơ hội cho các nữ trí thức trẻkhởi nghiệp

Các lĩnh vực của Cuộc thi, gồm: Nông, lâm, ngư nghiệp; Công nghiệp, chế tạo sản phẩm; Giáo dục, du lịch, dịch vụ, tài chính;  Y tế, chăm sóc sức khỏe, công nghệ làm đẹp; Kinh doanh tạo tác động xã hội; Các lĩnh vực khác có tiềm năng giúp giảm tác động tiêu cực của biến đổi khí hậu, như giảm thiểu phát thải các-bon ra môi trường; hạn chế phá rừng và sử dụng nhiên liệu hóa thạch...

Với tư cách là đơn vị phối hợp, Hội Nữ trí thức có trách nhiệm tuyên truyền, phổ biến  hoạt động liên quan đến Cuộc thi bằng nhiều hình thức nhằm động viên, khuyến khích nữ trí thức hưởng ứng và tham gia cuộc thi. Đồng thời, huy động sự quan tâm, hỗ trợ của các cơ quan, đơn vị, các tổ chức quốc tế, nhà tài trợ, các doanh nghiệp cá nhân… trong việc tổ chức, tăng nguồn lực hỗ trợ, kinh phí giải thưởng… cho các ý tưởng/ dự án khởi nghiệp, khởi sự kinh doanh có tiềm năng. Tham gia  tổ chức các hoạt động, sự kiện  diễn ra trong khuôn khổ Cuộc thi theo Kế hoạch của Ban Tổ chức Cuộc thi. Phối hợp theo dõi, đánh giá, hỗ trợ các ý tưởng/ dự án khởi nghiệp, khởi sự kinh doanh sau đạt giải Cuộc thi năm 2024 của phụ nữ thuộc hệ thống quản lý của Hội Nữ trí thức Việt Nam.

Chị Bùi Kim Ngân sáng lập viên của Cơ sở tái chế quần jeans.
Chị Bùi Kim Ngân sáng lập viên của Cơ sở tái chế quần jeans.

Theo kế hoạch, ngày 15/3 và 22/3/2024 sẽ tổ chức tư vấn về Cuộc thi tại Hà Nội, kết hợp trực tiếp (60 người tham gia) và trực tuyến (2000 người tham gia).

Thời gian tiếp nhận hồ sơ dự thi cấp tỉnh, thành Hội Phụ nữ và tại các cơ quan/ đơn vị phối hợp dự kiến từ ngày 5-29/4/2024.

Tiếp nhận hồ sơ cấp Trung ương Hội từ ngày 6-15/5/2024.

Từ ngày 16-21/5 rà soát tính  hợp lệ của hồ sơ dự thi cấp Trung ương Hội.

Đánh giá, chấm điểm vòng loại cấp Vùng  từ ngày 23-26/5/2024.

Những ứng viên có ý tưởng, đề án /dự án khởi  sự kinh doanh, khởi nghiệp được lựa chọn qua Vòng Sơ khảo cấp Vùng sẽ có cơ hội tham gia các buổi đào tạo/ tập huấn nâng cao về xây dựng dự án; nâng cao kiến thức, kỹ năng về khởi nghiệp do Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam phối hợp với Hội Liên hiệp Phụ nữ các tỉnh, thành phố, cơ quan, đơn vị phối hợp tổ chức. Thời gian tập huấn dự kiến  từ ngày 10-25/6/2024 ( 2 ngày / lớp). Sẽ có 3 lớp/ 3 vùng với khoảng  350 học viên tham gia trực tiếp và 1000 học viên tham gia trực tuyến.

-Chung kết Cuộc thi cấp Vùng khu vực miền Bắc, Trung, Nam dự kiến từ ngày  1-15/7/2024.

-Chung kết  Cuộc thi Toàn quốc dự kiến từ 1-20/10/2024.

 Các Ứng viên đạt giải thưởng Cuộc thi chung kết cấp Vùng sẽ nhận được cúp/kỷ niệm chương Cuộc thi cấp Vùng, giải thưởng bằng tiền mặt và được hỗ trợ truyền thông, giới thiệu về Dự án khởi nghiệp trên Cổng thông tin điện tử của Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam, Báo Phụ nữ Việt Nam, Tạp chí Phụ nữ Mới, Trang thông tin điện tử của Hội Liên hiệp Phụ nữ các tỉnh, thành phố và các kênh báo chí truyền thông khác.

Các Ứng viên đạt giải thưởng Cuộc thi Chung kết Toàn quốc sẽ nhận được cúp/kỷ niệm chương Cuộc thi Toàn quốc, giải thưởng bằng tiền mặt; được hỗ trợ truyền thông, giới thiệu về Dự án khởi nghiệp trên Cổng thông tin điện tử của Hội LHPN Việt Nam, Báo Phụ nữ Việt Nam, Tạp chí Phụ nữ Mới, Trang thông tin điện tử của Hội LHPN các tỉnh, thành phố và các kênh báo chí truyền thông khác; có cơ hội nhận được sự tư vấn, hỗ trợ nâng cao năng lực, ươm tạo, phát triển kinh doanh và kết nối các nguồn lực trong nước và quốc tế để phát triển Dự án khởi nghiệp.

Nguyệt Nhi

Vai trò của Sở hữu trí tuệ (IP) trong hành trình khởi nghiệp của Ths.Trần Thị Hương Giang- người sáng lập Công ty Genatech Pharmaceuticals

Vai trò của Sở hữu trí tuệ (IP) trong hành trình khởi nghiệp của Ths.Trần Thị Hương Giang- người sáng lập Công ty Genatech Pharmaceuticals

Ths.Trần Thị Hương Giang được WIPO lựa chọn và đài thọ tham gia sự kiện Festival đổi mới sáng tạo (Shetrade) của Trung tâm Thương mại Quốc tế ITC ở AbuDhabi.